Liên hợp quốc kêu gọi đầu tư cho năng lượng sạch ở các nước đang phát triển

Hồng Tú|08/07/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đứng trước bối cảnh thế giới bị tác động bởi biến đổi khí hậu, Liên hợp quốc đã kêu gọi đầu tư quy mô lớn cho năng lượng sạch ở các nước đang phát triển, để có thể đạt được các mục tiêu khí hậu vào năm 2030.

Theo Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), các nước đang phát triển cần các khoản đầu tư cho năng lượng tái tạo trị giá khoảng 1.700 tỷ USD mỗi năm nhưng mới chỉ thu hút được khoảng 544 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài cho năng lượng sạch trong năm 2022.

nangl.jpg
Để tạo ra những thay đổi nhanh hơn trong mục tiêu khí hậu, các nước đang phát triển vẫn cần đến sự trợ giúp về công nghệ và tài chính. Ảnh: Eco Business

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết thế giới sẽ không được đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng và không thể bảo vệ Trái Đất và tương lai nếu lĩnh vực tư nhân không đầu tư quy mô lớn cho năng lượng tái tạo ở các nước đang phát triển. Ông cho biết thế giới đang hành động chậm ít nhất là 10 năm trong các nỗ lực nhằm giảm thiểu tình trạng ấm lên toàn cầu.

Do đó, đầu tư cho năng lượng tái tạo ở các nước đang phát triển là việc cần thiết và thường là cách tiết kiện nhất để lấp đầy khoảng trống năng lượng. Tuy nhiên, trong khi chuyển đổi sang năng lượng sạch đang là ưu tiên toàn cầu thì các khoản đầu tư cho cơ sở hạ tầng năng lượng và hiệu quả sử dụng năng lượng vẫn thấp hơn rất nhiều so với nhu cầu thực tế.

Tổng Thư ký UNCTAD Rebeca Grynspan cho rằng thách thức vẫn còn rất lớn. Việc tăng đáng kể đầu tư cho các hệ thống năng lượng sạch ở các nước đang phát triển là điều cần thiết để thế giới đạt được các mục tiêu khí hậu vào năm 2030. UNCTAD kêu gọi giảm nợ cho các nước đang phát triển để dành ngân sách đầu tư cho chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Đại diện cho nhóm các nước đang phát triển, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đánh giá sự tăng trưởng của ngành năng lượng tái tạo của Ấn Độ là rất ấn tượng và nhận định nước này đang trên lộ trình dẫn đầu thế giới trong các lĩnh vực như năng lượng mặt trời và pin trong những thập niên tới.

Tuy nhiên, Ấn Độ cũng sẽ gặp phải những thách thức không nhỏ để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng và phát triển năng lượng sạch. Hiện Ấn Độ cũng là nhà nhập khẩu năng lượng lớn thứ 3 thế giới, trong đó khoảng 80% lượng dầu mỏ tiêu thụ được nhập khẩu. Trước mắt, Ấn Độ phải có một khoản đầu tư từ 225 đến 250 tỷ USD để thực hiện những mục tiêu khí hậu đặt ra đến cuối thập kỷ này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc kêu gọi đầu tư cho năng lượng sạch ở các nước đang phát triển