Các cơ quan của Liên hợp quốc đầu tư 115 triệu USD giúp làm sạch đại dương

Tô Anh|02/07/2023 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo thông báo, sáng kiến “Đại dương sạch và khỏe mạnh” được phát triển sẽ trực tiếp tài trợ tới 115 triệu USD để làm sạch các khu vực ven biển và đã được ký kết tại Cuộc họp Hội đồng lần thứ 64 của Quỹ Môi trường Toàn cầu (GEF).

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) và 4 cơ quan đối tác đã được giao nhiệm vụ dẫn đầu một nỗ lực mới để giúp các quốc gia hạn chế ô nhiễm trên đất liền ở các khu vực ven biển và bờ biển.

global.jpg
Ảnh minh họa

FAO sẽ đồng lãnh đạo sáng kiến “Đại dương Sạch và Khỏe” cùng với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu (EBRD) và Ngân hàng Phát triển Châu Mỹ Latinh (CAF), trong mối quan hệ đối tác chiến lược với Cơ quan Hải dương học Liên Chính phủ, Ủy ban của cơ quan giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc UNESCO

“Cùng nhau, chúng ta có thể xoay chuyển tình thế về ô nhiễm để sản xuất tốt hơn, dinh dưỡng tốt hơn, môi trường tốt hơn và cuộc sống tốt đẹp hơn”, Tổng giám đốc FAO, ông Qu Dongyu cho biết.

Các đại dương đã mất gần 2% lượng oxy kể từ những năm 1950, dẫn đến "vùng chết", không có đủ oxy để duy trì các mô sống. Ô nhiễm từ các nguồn trên đất liền, bao gồm việc lạm dụng phân bón, chất thải hữu cơ từ chăn nuôi và nước thải chưa qua xử lý, thường dẫn đến tình trạng thiếu oxy trên toàn thế giới.

Theo ông Sergio Díaz-Granados, Chủ tịch điều hành của CAF cho biết, khoản tài trợ này tái khẳng định cam kết đa phương dẫn đầu cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế xanh.
Tình trạng thiếu oxy trong thời gian dài có thể khiến các rạn san hô chết hàng loạt, các loài cá ven biển có giá trị di cư đến các khu vực có oxy cao hơn và tỷ lệ sinh sản ở biển giảm mạnh.

Sáng kiến “Đại dương sạch và khỏe mạnh” nhằm mục đích hạn chế ô nhiễm đại dương trên đất liền thông qua đổi mới chính sách và quy định, đầu tư cơ sở hạ tầng và các giải pháp dựa trên thiên nhiên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cơ quan của Liên hợp quốc đầu tư 115 triệu USD giúp làm sạch đại dương