Liên hợp quốc cảnh báo về tương lai thảm khốc của nhân loại do biến đổi khí hậu

Hồng Tú|05/07/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Phát biểu tại một cuộc họp ngày 3/7, Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền Volker Turk cảnh báo thế giới có thể phải đối mặt với một tương lai thảm khốc khi những vấn đề về biến đổi khí hậu khiến cho hàng loạt thảm họa thiên nhiên xảy ra.

Tại phiên họp thứ 53 của hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền Volker Turk đã cảnh báo về các hiện tượng thời tiết cực đoan đang quét sạch mùa màng, gây tổn thất cho ngành chăn nuôi và hệ sinh thái, khiến các cộng đồng gặp khó khăn trong việc tái thiết và tự túc trong cuộc sống của họ.

biendoikhihau.jpg
Biến đổi khí hậu khiến cho nhân loại phải đối mặt với nhiều thảm họa tàn khốc. 

Ông cũng đã trích dẫn số liệu chính thức, cho biết trong năm 2021 hơn 828 triệu người trên thế giới phải hứng chịu nạn đói. Trong tương lai con số này có thể tăng thêm 80 triệu người nữa nếu bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng trở nên trầm trọng.

Bên cạnh đó, các hiện tượng thiên nhiên như hạn hán, băng tan hay lũ lụt đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng và mật độ dày đặc đe dọa đến tương lai tồn vong của toàn nhân loại.

Ông Volker Turk nhấn mạnh giải quyết biến đổi khí hậu là một vấn đề mang tính nhân quyền, đồng thời hối thúc các hành động thiết thực và khẩn trương để đảm bảo tương lai bền vững cho thế hệ sau. Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền cho rằng nhân loại hiện có trong tay những công nghệ tân tiến và tối ưu nên hoàn toàn đủ khả năng để thay đổi thực trạng biến đổi khí hậu này.

Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi chấm dứt trợ cấp cho ngành nhiên liệu hóa thạch khi ngành công nghiệp này đang góp phần khiến lượng phát thải khí CO2 trên đà tăng và đạt mức cao nhất trong lịch sử.

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc và các nhà khoa học đã nhiều lần cảnh báo các chính phủ đang không hành động đủ quyết liệt để có thể ngăn chặn điều này. Theo dự đoán của Hội đồng Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) của Liên Hợp Quốc, các chính sách khí hậu hiện tại nếu không được cải thiện có thể khiến nhiệt độ toàn cầu tăng 2,8 độ C vào cuối thế kỷ này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc cảnh báo về tương lai thảm khốc của nhân loại do biến đổi khí hậu