Thành phố ở Nhật Bản có nước sạch đến mức có thể nuôi cá koi dưới cống

Ngọc Linh|01/10/2020 05:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nguồn nước ở thành phố Shimabara (Nhật Bản) trong sạch, mát lành đến mức hàng trăm con cá Koi sinh sống dưới cống thoát nước.

Nằm dưới dãy núi lửa Unzen, bên bờ biển Ariake (phía Nam Nhật Bản), Shimabara từ lâu đã là một điểm đến nổi tiếng với du khách trong nước nhưng vẫn là một bí ẩn với khách nước ngoài.

Shimabara tự hào là một trong những nơi lưu giữ nguồn nước tinh khiết nhất nhì xứ sở mặt trời mọc. Nguồn nước ở đây trong sạch, mát lành, dẫn nguồn từ dãy núi lửa Unzen hùng vĩ vẫn còn đang âm ỉ hoạt động. Nước ở đây sạch đến nỗi ngay cả những dòng kênh thoát nước cũng có thể nuôi cá. Ước tính có tới 1.000 con cá koi – loài cá chép đặc trưng ở Nhật – sinh sống luồn lách dưới những bờ kênh, rạch. Loại cá này có yêu cầu về môi trường sinh sống rất khắt khe, nước phải đảm bảo tinh khiết, không lẫn tạp chất thì chúng mới có thể sống khỏe mạnh. Điều này càng chứng minh nguồn nước ngọt ở đây nguyên sơ và an toàn như những dòng suối chảy giữa các con phố.

Giống như mọi thành phố cổ Nhật Bản, đường phố ở đây được lát gạch san sát, chỉ riêng phần cống thoát nước là được để lộ thiên và nông để an toàn cho người dân, đồng thời cũng cung cấp ánh sáng cho cá koi sinh sống.

Cá koi bơi tung tăng trên những dòng kênh thoát nước

Du khách có thể chiêm ngưỡng những chú cá béo tròn, màu sắc sặc sỡ, bơi lội giữa những rãnh nước hẹp. Có những con dài tới hơn 50 cm, vân màu rất đẹp.

Năm 1792, khu vực xung quanh Shimabara bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất và sóng thần Unzen, khiến 15.000 người thiệt mạng. Khi đó, không ai có thể tưởng tượng được hàng chục suối nước tinh khiết với những mạch nước phun trào ngày nào đó lại giúp thành phố xuất hiện trên bản đồ du lịch quốc gia.

Có ít nhất 60 mạch nước phun chảy quanh thành phố, qua các cống, rãnh thoát nước. Điều đó khiến cho nước sạch trở thành nguồn tài nguyên phong phú nhất tại đây. Ngày nay, Shimabara còn có tên gọi là khác là “Thành phố của nước”, lấy cảm hứng từ chất lượng nước.

Năm 1978, Hiệp hội khu phố bắt đầu quy hoạch hệ thống đường thủy nội địa dài khoảng 100 m với nguồn nước sạch để nuôi cá koi. Hệ thống cống thoát nước đan xen chằng chịt trong thị trấn, len vào các ngôi nhà cổ và thông với một hồ cá. Ngoài nguồn nước nguyên thủy sẵn có, sự quy hoạch của thành phố thì ý thức của người dân địa phương cũng rất đáng khen ngợi. Rất khó để tìm thấy một cọng rác hay một chút nước bẩn sinh hoạt nào được thải ra từ những căn nhà trong thị trấn. Khi cho cá ăn, họ cũng rất ý thức, cho thức ăn vừa đủ để không khiến màu nước bị biến đổi. Ngay cả trẻ em cũng có thể thoải mái chơi đùa bên rãnh nước mà không ngại về vấn đề vệ sinh.

Ngày nay, có hàng trăm con cá coi bơi thong thả trong những dòng nước và chờ đón du khách. Tuy nhiên, để bảo vệ nguồn nước, chính quyền ở đây đăng biển cảnh báo không cho cá ăn.

Người dân địa phương tự hào về những con cá koi nổi tiếng của họ, và luôn cố gắng duy trì, bảo vệ nguồn nước sạch nhất có thể. Còn với nhiều du khách, nơi đây xứng đáng là điểm đến “nên ghé thăm ít nhất một lần trong đời”.

Ngọc Linh

Bài liên quan
  • Hành động giảm ô nhiễm rác thải nhựa từ ngành thủy sản
    Moitruong.net.vn – Nhiễm rác thải nhựa đại dương là một trong những vấn đề môi trường cấp bách nhất hiện nay. Việt Nam là nước đứng thứ 4 trên thế giới có lượng rác thải nhựa quản lý chưa hiệu quả với tổng lượng rác thải nhựa ra đại dương ước tính từ 0.28- 0.73 triệu tấn mỗi năm (Jambeck, 2015).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố ở Nhật Bản có nước sạch đến mức có thể nuôi cá koi dưới cống