Thí điểm xe đạp công cộng ở trung tâm Sài Gòn, giá 10.000 đồng/giờ

Hoàng Nhân|19/12/2020 09:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, mô hình xe đạp công cộng Mobike với giá 10.000 đồng/giờ sẽ được lắp đặt tại một số khu vực ở trung tâm TP.

Chiều 18/12, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết lãnh đạo UBND TP vừa đồng ý chủ trương thí điểm mô hình xe đạp công cộng Mobike tại một số khu vực ở trung tâm. Hiện Sở GTVT hoàn chỉnh báo cáo đề xuất thí điểm xe đạp Mobike để trình thường trực UBND TP xem xét, thông qua.

Ở giai đoạn thí điểm, nhà đầu tư cung cấp 388 xe đạp đặt tại 43 vị trí ở các tuyến đường quận 1 và dọc tuyến dự kiến làm đường ưu tiên cho xe buýt ở Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3).

Tại mỗi trạm sẽ được bố trí từ 10 – 20 xe đạp, mỗi xe đều được gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS.

Để bắt đầu sử dụng dịch vụ, người dân sẽ cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại. Thông qua ứng dụng, người dân có thể quét tìm xung quanh để biết điểm trạm còn xe gần nhất và dùng ứng dụng quét mã code mở khóa xe.

Mẫu xe đạp được đề xuất thí điểm.

Đồng thời người dân nạp tiền trước qua tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc nộp trực tiếp. Trước mắt, nhà đầu tư đề xuất các loại vé theo thời gian 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút.

Thời gian tới, nhà đầu tư sẽ mở rộng các khung thời gian sử dụng: 15 phút, 30 phút, 60 phút và đa dạng các loại vé theo ngày/tháng/quý/năm.

Mức giá đề xuất nêu trên chỉ mới là tham khảo, giá sử dụng chính thức sẽ được ban hành sau khi UBND TP chấp thuận chủ trương thực hiện. Trong thời gian đầu từ 1 – 3 tháng, nhà đầu tư sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải nhấn mạnh, để tránh mất cắp, khi đăng ký sử dụng dịch vụ, người dùng phải cung cấp và xác minh sự hợp lệ của thông tin cá nhân. Xe đạp cũng được gắn thẻ định danh, thông qua hệ thống phần mềm, nhân viên điều hành ở trung tâm giám sát được vị trí xe hoặc người dùng đang sử dụng thế nào. Ngoài ra, khóa thông minh trên xe có khả năng cảnh báo và hệ thống ở trung tâm tự động giám sát, cảnh báo khi xe sử dụng quá thời gian, không trả…

Theo Sở Giao thông Vận tải, việc phát triển các loại hình xe đạp, xe máy điện công cộng phù hợp khi giúp hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác. Việc này cũng tạo thêm lựa chọn cho người dân, du khách tham quan thành phố, góp phần đa dạng hoá lĩnh vực vận tải hành khách công cộng…

Sở cũng cho biết đây là dự án xã hội hóa, phù hợp thu hút nguồn lực từ nhà đầu tư để phát triển giao thông công cộng thành phố.

Hoàng Nhân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Thí điểm xe đạp công cộng ở trung tâm Sài Gòn, giá 10.000 đồng/giờ
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.