Thiếu nước sản xuất, nông dân mong mỏi có đập ngăn mặn

Quỳnh Thy (T/h)|09/04/2018 09:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)– Do bị xâm nhập mặn, người dân xã Tân Thuận (Hàm Thuận Nam) và xã Tân Hải (thị xã La Gi) tỉnh Bình Thuận rất mong được đầu tư xây dựng đập ngăn mặn trên dòng sông Phan để có nước sản xuất vào mùa khô.

Người dân phải đóng góp tiền để đắp đập ngăn mặn tích nước cho việc tưới tiêu mùa khô

Bước vào mùa khô, tại dòng sông Phan, nước biển dâng lên gây xâm nhập mặn, ảnh hưởng đến nguồn nước tưới tiêu sản xuất nông nghiệp cho 1000 ha thuộc xã Tân Thuận và 200ha thuộc xã Tân Hải. Do đó, việc xây dựng đập ngăn mặn có tác dụng tích trữ nguồn nước ngọt cho bà con sản xuất là điều rất cần thiết, vì đây là khu vực khan hiếm nước trong mùa khô.

Từ nhiều năm nay, bà con nơi đây phải nạo vét, thậm chí đào móc ao dưới lòng sông Phan để kiếm nguồn nước tưới tiêu. Có năm bà con đành để thanh long và một số loại cây khác chết khô vì nguồn nước cạn kiệt, mặc dù đã nổ lực nạo vét ao hồ dưới lòng sông cạn. Bên cạnh đó, tại khu vực gần cầu Quang nước thường bị nhiễm mặn, có khi tưới làm chết cây hoặc ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây trồng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và thu nhập của bà con nông dân.

Năm nào cũng vậy, người dân phải đóng góp tiền để đắp đập ngăn mặn tích nước cho việc tưới tiêu mùa khô. Mỗi đập khoảng 30 triệu đồng, trên đoạn sông ngắn chảy qua xã Tân Thuận, người dân phải đắp nhiều đập để giữ nước với mong muốn đủ nước tưới trong mùa khô, tiêu tốn số tiền không nhỏ và ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của người dân.

Được biết, cuối năm 2015, Phòng NN&PTNT huyện Hàm Thuận Nam, các cơ quan chức năng về khai thác và quản lý công trình thủy lợi phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát và đề nghị UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh xin chủ trương cho phép đầu tư đập ngăn mặn, để khắc phục thiệt hại cho bà con nông dân. Vị trí dự kiến đầu tư đập ngăn mặn xã Tân Thuận tại thôn Hiệp Phước, cách cầu Quang 600m. Với quy mô công trình: đập có chiều dài khoảng 60m, mặt đập 3m kết hợp giao thông; đập tràn kết hợp xả lũ. Dự kiến vốn đầu tư khoảng 10 tỷ. Nhưng đến nay người dân cũng chưa thấy công trình này được đầu tư.

Người dân 2 xã Tân Thuận và Tân Hải, rất mong các cơ quan chức năng tích cực xúc tiến đầu tư xây đập ngăn mặn để bớt khó khăn trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế. Theo đánh giá của đoàn khảo sát mới đây, đây là công trình hết sức cấp bách với tình hình của địa phương.

Quỳnh Thy (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu nước sản xuất, nông dân mong mỏi có đập ngăn mặn