Thịt đông lạnh nên bảo quản bao lâu là tốt nhất?

Lan Hạ|06/03/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ở nhiệt độ dưới 0 độ, thịt bị đông cứng và hầu hết các vi khuẩn không chịu được nhiệt độ thấp sẽ không sinh sôi. Tuy nhiên vẫn có vi khuẩn chịu được nhiệt độ thấp và tồn tại ngay cả ở nhiệt độ âm. Vậy thịt có thể bảo quản trong tủ lạnh được bao lâu?

30facd3e-7faf-446a-81dd-6444f0a3b9c5.jpeg
Bảo quản thịt bằng túi nilon để quá lâu trong ngăn đá dễ gây ung thư.

Nhiều người có thói quen mỗi lần đi chợ đều mua rất nhiều rau, củ, quả hay thịt các loại, tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng có thể trữ đông được lâu. Vậy thịt để trong tủ lạnh bao lâu thì không ăn được?

Thực phẩm thịt có thể được giữ trong tủ lạnh trong bao lâu tùy thuộc vào việc nó được đặt trong khu vực làm lạnh hay khu vực đông lạnh.

Nếu được làm lạnh, nhiệt độ chủ yếu được duy trì ở mức từ 3 đến 5 độ C, thời gian bảo quản tương đối ngắn, nên sử dụng thịt trong vòng hai ngày để giữ được hương vị và độ tươi ngon của thịt.

Nhưng nếu nó được đặt trong khu vực đông lạnh, nhiệt độ dưới 0 độ có thể làm thịt bị đông cứng và hầu hết các vi khuẩn không chịu được nhiệt độ thấp sẽ không sinh sôi, đồng thời thời hạn sử dụng được kéo dài và có thể bảo quản được từ 2 đến 3 tháng. Nếu đã quá 3 tháng thì không nên ăn những loại thịt đông lạnh này, hầu hết thực phẩm đông lạnh lâu ngày đều có mùi vị kém, một số ít vi khuẩn chịu được nhiệt độ thấp có thể sinh sôi.

Thịt đông lạnh để lâu sẽ gây ung thư?

Có người lo sợ ăn thịt đông thường xuyên sẽ sinh khối u ác tính, trong thời đại tỷ lệ mắc ung thư cao như hiện nay, chỉ có hiểu đúng phương pháp phòng chống ung thư, tránh xa bệnh tật thì chất lượng cuộc sống mới được nâng cao và kéo dài tuổi thọ.

Theo nghiên cứu có liên quan, người ta phát hiện ra rằng thịt đông lạnh thực sự sẽ sản sinh ra một số vi khuẩn không tốt cho sức khỏe, những vi khuẩn này có đặc điểm là chịu được nhiệt độ thấp và có thể tồn tại ngay cả ở nhiệt độ âm.

Cách bảo quản thịt trong tủ lạnh sản sinh chất gây ung thư

Thứ nhất là bảo quản thịt thừa bằng màng bọc thực phẩm từ ngày này qua ngày khác

Màng bọc thực phẩm - cả loại màng bọc thực phẩm sản xuất bằng nhựa PE vốn được đánh giá là có chất lượng đảm bảo cũng không nên lạm dụng vì vẫn có nguy cơ thôi nhiễm ra thực phẩm. Để càng lâu càng dễ sản sinh chất gây ung thư.

Nhất là những gia đình có thói quen bọc thịt chín còn thừa vào tủ lạnh, dùng nhiều lần sau đó chứ không phải một lần duy nhất. Việc lôi ra rồi lại bọc lại thịt bằng màng bọc thực phẩm cũng khiến vi khuẩn sản sinh nhanh hơn. Lúc này, bên cạnh nguy cơ thôi nhiễm, thực phẩm cũng dễ bị vi khuẩn tấn công hơn.

Cách bảo quản thứ hai dễ gây ung thư là không đậy kín thịt còn thừa trước khi cho vào tủ lạnh

Sau khi hết bữa cơm, thức ăn còn thừa được cất vào tủ lạnh để dùng cho bữa sau. Thịt cũng không ngoại lệ. Nhiều người vì tiện tay, nghĩ dùng để ăn cho bữa sau là thôi không cần che đậy gì cả, cứ thế cất thẳng vào tủ lạnh. Điều này không hề tốt như bạn vẫn nghĩ.

Trong tủ lạnh còn chứa rất nhiều các loại thực phẩm khác. Dù ở nhiệt độ lạnh, chúng vẫn có thể sinh sôi vi khuẩn. Khi thịt cất tủ lạnh không được che chắn cẩn thận thì nguy cơ lây nhiễm chéo từ những loại thực phẩm sống khác sang là chuyện khó tránh. Ăn loại thịt này vào bữa tiếp theo cũng tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, về lâu dần có thể gây bệnh mãn tính như ung thư.

Một cách dễ gây ung thư nữa là bảo quản thịt quá lâu trong tủ lạnh bằng túi ni lông

Nhiều người có tư tưởng mua thịt sạch tích trữ đầy trong tủ lạnh ở ngăn đá ăn dần. Chỉ cần bỏ vào túi ni lông buộc chặt, chúng ta cất vào ngăn lạnh nhất trong tủ lạnh là yên tâm.

Sử dụng túi ni lông gói, bọc thực phẩm nói chung chứ không riêng gì thịt sẽ dẫn đến khả năng thôi nhiễm vào thực phẩm, gây hại sức khỏe khi chúng ta hấp thụ vào cơ thể.

Nghiên cứu của đại học Pennsylvania (Mỹ) cũng cho thấy, đựng thực phẩm trong túi ni lông hay túi nhựa nói chung đều có thể gây ra những nguy hiểm về sức khỏe. Xét về thành phần hóa chất tạo nên chiếc túi ni lông, các nhà nghiên cứu thấy có BPA và DEHP. Trong đó, BPA có liên quan đến bệnh béo phì và khiến vòng eo lớn hơn ở nhóm đối tượng trẻ em và thanh thiếu niên.

Theo Chương trình quốc gia nghiên cứu về độc học (NTP) và Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC), BPA còn tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh. Đây cũng là loại chất có khả năng gây ung thư cực cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thịt đông lạnh nên bảo quản bao lâu là tốt nhất?