Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản

Hạ Vy|17/05/2023 11:28
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển và làm việc tại Nhật Bản từ ngày 19 - 21/5/ 2023.

17-pmc.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) mở rộng và làm việc tại Nhật Bản từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 5 năm 2023.

G7 là viết tắt của Nhóm các nước công nghiệp phát triển gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Ý và Canada. Nhật Bản giữ ghế chủ tịch G7 luân phiên năm 2023. Hội nghị thượng đỉnh G7 và G7 mở rộng năm nay được tổ chức tại Hiroshima của Nhật Bản. Hội nghị G7 mở rộng diễn ra ngày 20 và 21/5, là một phần của Hội nghị thượng đỉnh G7 (từ ngày 19 đến 22/5).

Hội nghị G7 mở rộng dự kiến thông qua "Chương trình hành động Hiroshima về an ninh lương thực toàn cầu tự cường". Đây là lần đầu tiên hội nghị mở rộng thông qua một văn kiện chung.

Đây là lần thứ ba Việt Nam được mời dự Hội nghị G7 mở rộng. Lần đầu tiên, Việt Nam được mời dự Hội nghị G7 vào năm 2016, cũng là năm Nhật Bản giữ chức chủ tịch của nhóm. Hai năm sau, Việt Nam tiếp tục được mời dự Hội nghị G7, do Canada giữ ghế chủ tịch G7 luân phiên mời dự.

Việt Nam hiện đang là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (nhiệm kỳ 2023 - 2025). Việt Nam cũng là nước có tiếng nói quan trọng trong ASEAN. Năm 2023 cũng đánh dấu tròn 50 năm Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ. Hai bên cũng đang chuẩn bị hội nghị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ trong năm nay. Do đó, việc Nhật Bản mời Việt Nam đến Hội nghị G7 mở rộng rất có ý nghĩa. Điều này không chỉ cho thấy sự coi trọng của nước chủ tịch G7 mà còn của nhóm này đối với vị thế, vai trò của Việt Nam tại khu vực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản