Thừa Thiên – Huế: Người dân bất an vì “Đập ngăn mặn lớn nhất Đông Nam Á” xuống cấp

Huy Đội|25/08/2017 07:13
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Sau hơn một thập kỷ đưa vào sử dụng, công trình đập Thảo Long – đập ngăn mặn lớn nhất Đông Nam Á với số vốn đầu tư trên 150 tỷ đồng bị xuống cấp, hư hỏng khiến người dân lo lắng.

Đập Thảo Long là công trình lớn nhất Đông Nam Á, được xây dựng theo công nghệ hiện đại gồm 1 âu thuyền, 15 cửa van, khẩu độ 3,5 m/cửa đảm bảo an toàn cho các hoạt động qua lại của tàu thuyền…

Đập Thảo Long được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2006. Đập có chiều dài 571,25m với các chức năng ngăn mặn, giữ ngọt, lưu trữ nguồn nước chống hạn phục vụ tưới cho sản xuất nông nghiệp, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho các huyện Quảng Điền, Phú Vang, TX Hương Trà, Hương Thủy và TP Huế. Bên cạnh đó còn phục vụ quá trình điều tiết, xả lũ cho các công trình trên lưu vực sông Hương, các hồ thủy điện Hương Điền, Bình Điền, Tả Trạch…

Tuy nhiên, hiện nay đập ngăn mặn Thảo Long đang bị xuống cấp. Theo ghi nhận của PV Moitruong.net.vn, tại các cửa van đều bị rỉ sét, ô xy hóa. Ngoài ra, các kết cấu bằng sắt cũng xuất hiện tình trạng rỉ sét nghiêm trọng.

cong trinh thuy loi

Một số hạng mục như thủy lực, dầm… cũng bị xuống cấp, ảnh hưởng đến công tác vận hành ngăn mặn giữ ngọt cho sông Hương

Theo ông Đoàn Văn Hạo, Trạm trưởng Trạm Thủy nông Thảo Long thuộc Công ty TNHH Nhà nước 1 thành viên Quản lý- Khai thác công trình thủy lợi: Công trình đập được đưa vào khai thác sử dụng hơn 10 năm nay nên đã xuất hiện tình trạng xuống cấp. Do tác động của môi trường có độ mặn cao, các kết cấu cơ khí, cửa âu thuyền, hệ thống thủy lực và các thiết bị modum, điện tử xuất hiện tình trạng rỉ sét, hư hỏng. Bên cạnh đó, một số phần liên kết của bộ phận cơ khí bị rơi xuống nước, nên chúng tôi phải kiểm tra để lắp ráp lại thường xuyên.

cong trinh thuy loi1
Sau 11 năm sử dụng trong điều kiện môi trường phức tạp, giao thoa giữa nguồn nước mặn và ngọt, thường xuyên bị bào mòn nhiều hạng mục công trình đã bị xuống cấp

Hiện tại các cặp xi lanh bị hư hỏng khá nặng khiến thời gian đóng mở cửa đập kéo dài hơn trước đây. Tuy nhiên, kinh phí thay mới một cặp xi lanh thủy lực nhập khẩu từ Đức có giá 1 tỉ đồng chưa kể chi phí vận chuyển. Trong khi đó việc gia công xử lý các cửa vẫn chỉ có thể thực hiện ở phần trên mặt nước, còn nếu thay mới toàn bộ mỗi hạng mục này phải trên tiền tỉ. Hàng năm, ngân sách tỉnh rót về không đủ để có thể tiến hành sửa chữa toàn bộ, và hiện tại công ty đang làm kế hoạch xin cấp thêm kinh phí để tiến hành sửa chữa dần theo từng năm.

Huy Đội


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Thừa Thiên – Huế: Người dân bất an vì “Đập ngăn mặn lớn nhất Đông Nam Á” xuống cấp