Thừa Thiên – Huế: Rừng thông đặc dụng bị tàn phá

05/05/2017 09:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gốc cây nằm trơ trọi.

(Moitruong.net.vn) – Hơn 100 cây thông có tuổi đời hàng chục năm trong rừng đặc dụng ở đồi Thiên An, xã Thuỷ Bằng, thị xã Hương Thuỷ (tỉnh Thừa Thiên – Huế) bị đốn hạ trơ gốc. 

Ông Lê Văn Thìn – Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng cho biết, việc phá hoại rừng thông đặc dụng trên địa bàn xã thuộc khoảnh 5,6 tiểu khu 153 ở đồi Thiên An. Vụ việc diễn ra bắt đầu từ ngày 1/1/2016. Chính quyền xã đã lên kiểm tra, lập biên bản vi phạm nhưng sự việc vẫn liên tục tái diễn đến nay.

03

Thân cây có tuổi đời hàng chục năm, đường kính hơn 30 cm.

Theo ghi nhận, có gần 100 cây thông trên 60 năm tuổi đã bị chặt phá không thương tiếc. Nhiều cây khác cũng đang trong tình trạng bị chết héo. Nhiều cây bị đốn hạ, trơ trọi trên diện tích 1.074m2.

04

Nhiều cây đang trong tình trạng chết héo.

05

Rừng thông xanh nay chỉ còn là bãi đất trống, xơ xác.

Đặc biệt, việc đốn hạ, chặt phá rừng thông xanh này được các đối tượng dùng thủ đoạn khoan thân cây để bỏ hoá chất vào làm cây nhanh chết, đẽo vỏ thân cây và nhóm lửa đốt quanh gốc khiến cây bị chết đứng. 

Trao đổi với Moitruong.net.vn, ông Lê Văn Thìn (Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng) bức xúc, “Việc hủy hoại rừng thông đặc dụng trên địa bàn xã diễn ra từ lâu. Chúng tôi đã đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc điều tra, thu thập chứng cứ, làm rõ hành vi phá hoại rừng của các đối tượng để xử lý theo qui định pháp luật. Nếu cơ quan chức năng không có biện pháp ngặn chặn, xử lý kịp thời thì “lá phổi xanh” của TP Huế sẽ sớm bị hủy hoại”.

06

Tờ trình của UBND Thủy Bằng về vụ việc.

Rừng thông tại đồi Thiên An nằm ở phía nam TP Huế là một vùng đồi núi nhấp nhô với màu xanh bạt ngàn của thông, là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách khi đến Huế. Đây là rừng thông đặc dụng, được thành lập với mục đích bảo tồn thiên nhiên, nghiên cứu khoa học, bảo vệ di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, phục vụ nghỉ ngơi du lịch kết hợp với phòng hộ bảo vệ môi trường sinh thái.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc vào những bài sau.

                                                                                 H.Đội


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Rừng thông đặc dụng bị tàn phá