Thuận Thành(Bắc Ninh):  Nhà máy gạch gây ô nhiễm, người dân “lĩnh đủ”

Thủy Dương|20/04/2017 09:48
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Bài 1:

(Moitruong.net.vn) – Theo phản ánh của người dân thôn Nghi Khúc, xã An Bình, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh về 3 nhà máy gạch của công ty An Bình, công ty Ánh Dương và công ty Thuận Thành thời gian qua hoạt động gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân. Người dân đã phản ánh, kiến nghị nhiều lần tới chính quyền địa phương nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

IMG_20170420_155513

Người dân tố các nhà máy sản xuất gạch đang tra tấn người dân bằng khí thải và bụi

Gia Bình(Bắc Ninh): Xí nghiệp Ngọc Toan hoạt động gây ô nhiễm “tra tấn” người dân

Khói bụi “bủa vây” người dân

Trước đó, người dân thôn Nghi Khúc luôn nghĩ rằng xóa bỏ lò gạch thủ công sẽ được sống trong môi trường trong lành, nhưng ít ai ngờ rằng giờ đây hàng ngày, hàng giờ người dân đang phải “oằn mình” để chống chọi với khí thải ô nhiễm của 3 nhà máy gạch gây nên.

Được biết, diện tích khu đất của 3 nhà máy gạch là 13ha được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhưng 3 nhà máy gạch trên lại không được Tỉnh cấp phép khai thác đất. Lúc đầu là công ty Ánh Dương và công ty 19/8. Trong quá trình hoạt động, kinh doanh công ty 19/8 làm ăn thua lỗ đã nhượng lại diện tích đất còn lại cho Công ty An Bình và Công ty Thuận Thành để sản xuất gạch.

Đến tháng 4/2015, nhà máy gạch của công ty Ánh Dương chính thức đi vào hoạt động, nghĩ tưởng chỉ một nhà máy gạch đã nếm đủ ô nhiễm nhưng đến năm 2016 tiếp tục mọc thêm 2 nhà máy gạch của công ty Thuận Thành và công ty An Bình hoạt động ngày đêm, đua nhau xả khí, bụi ra môi trường.

IMG_20170420_161014

Tất cả nền nhà máy sản xuất gạch của 3 công ty đều không được đổ bê tông, nên mỗi khi có gió lốc là thổi thẳng bụi và khí thải vào nhà dân.

Bác Phan Thị M, sống gần nhà máy bức xúc cho biết: Ba nhà máy gạch này hoạt động cả ngày lẫn đêm, mỗi sáng thức dậy, bàn ghế, đồ đạc bị phủ lớp bụi dầy lên, chưa kể buổi chiều khi gió Nam tạt vào thì không thể chịu nổi sự ô nhiễm. Nhiều đêm, tôi vừa mới chợp mắt được một lúc thì tiếng ô tô chở đất, cát nối đuôi nhau chạy ầm ầm, cùng với đó là xe tải chở gạch, đất hú còi khiến cả nhà tôi không ai ngủ được” .

 “ Nhà máy hoạt động cả ngày lẫn đêm, thải khói mù mịt ra xung quanh khiến nhà nào cũng phải đóng kín cửa, một ngày quét dọn lau chùi nhà cửa đến mấy lần mà vẫn chưa hết bụi. Mỗi khi trời nồm khói than thải ra, mùi khét lẹt khiến người dân ở đây thường xuyên phải đeo khẩu trang. Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên chính quyền xã yêu cầu giải quyết ba nhà máy gạch gây ô nhiễm môi trường và đề nghị có biện pháp xử lý nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Tình trạng ô nhiễm ngày một tăng, cứ thế này chẳng mấy cả làng đều mắc ung thu phổi mất thôi” bác Ng.V.Th với khuôn mặt khắc khổ cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên Moitruong.net.vn, cạnh đường quốc lộ 17 có lối rẽ đi vào 3 nhà máy gạch nằm ngay đoạn khúc cua tay áo, theo người dân nơi đây cho biết tại đây trước kia chưa có nhà máy gạch đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nhưng từ khi 3 nhà máy gạch đi vào hoạt động, tình trạng tai nạn xảy ra thường xuyên, người dân ví đây là “điểm đen” về tai nạn giao thông.

IMG_20170420_155448

Đoạn đường nối với Quốc lộ 17 đúng khúc cua tay áo nên đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra nơi đây

Ngoài ra đường đi lối lại, chỉ được đổ cấp phối nên mưa lầy lội, nắng bụi mù, những làn khói ngà ngà trắng luẩn luẩn của các lò gạch thải ra không bay lên được hít vào rất khó thở. Chưa kể, các xe ô tô cứ nối đuôi nhau vận chuyển nguyên vật liệu than đá, đất cát ra vào nhà máy gây bụi bặm, làm hỏng đường giao thông ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh  và làm đảo lộn cuộc sống của người dân.

Bao giờ mới được giải quyết?

Để làm rõ ý kiến phản ánh của người dân thôn Nghi Khúc về tình trạng các lò gạch trên địa bàn xã hoạt động gây ô nhiễm môi trường, các xe vận chuyển gạch, đất cát đi lại bám vào lốp xe kéo theo một lượng lớn đất ra ngoài, nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, làm mất an toàn giao thông ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Thành Hoạt – Phó chủ tịch UBND xã thừa nhận: “Việc người dân địa phương phản ánh về 3 nhà máy gạch hoạt động gây ô nhiễm môi trường là có, năm 2016 tiếp xúc cử tri bà con cũng phản ánh nhà máy gạch vận chuyển đất cát làm rơi vãi gây bụi bặm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân khiến hoa màu kém năng suất. Xã cũng yêu cầu các lò gạch trên khắc phục tuy nhiên đến nay, các lò gạch trên chấp hành chưa nghiêm túc, tình trạng vận chuyển nguyên liệu vẫn rơi vãi thường xuyên gây bụi bẩn.

Ngoài ra, ba nhà máy gạch trên đặc biệt công ty An Bình và công ty Thuận Thành trong quá trình xây lò, mở rộng sân, bãi đất đã lấp hết mương thoát nước nên  mỗi lần mưa là ngập úng ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống tưới tiêu và thoát nước tại khu vực”.

Có thể thấy rằng, việc sản xuất gạch là chủ trương đúng đắn, giúp địa phương chủ động về vật liệu xây dựng nhưng không phải vì vậy mà các nhà máy gạch trên hoạt động bất chấp pháp luật mà bỏ qua vấn đề xử lý môi trường, làm ảnh hưởng đến người dân.

Trong bài tiếp theo Moitruong.net.vn, sẽ làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện Thuận Thành khi để lò gạch trên hoạt động gây ô nhiễm kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

Thủy Dương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận Thành(Bắc Ninh):  Nhà máy gạch gây ô nhiễm, người dân “lĩnh đủ”