Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Lực lượng CAND là “lá chắn” và “thanh bảo kiếm” bảo vệ nhân dân

Linh Ngân|17/06/2022 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một trong những nội dung đặc biệt quan trọng của Nghị quyết số 12 là xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Đây là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu, có tính nguyên tắc và cũng là lý do tồn tại của lực lượng công an.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: VGP

Sáng 17/6, Bộ Chính trị tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 12 ngày 16/3/2022 về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân (CAND) thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết Nghị quyết số 12 được ban hành trong bối cảnh tình hình chính trị, an ninh thế giới có thể còn diễn biến phức tạp; các thế lực thù địch không ngừng chống phá. Cùng đó là các vấn đề tranh chấp trên biển Đông, xung đột giữa các nước lớn, dịch bệnh toàn cầu…

Ở trong nước, nhiều khó khăn vẫn tồn tại như tệ tham nhũng, tiêu cực chưa được giải quyết triệt để; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được đẩy lùi; vấn đề “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” vẫn chưa được ngăn chặn có hiệu quả…

Theo Tổng Bí thư, một trong những nội dung đặc biệt quan trọng của Nghị quyết số 12 là xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Đây là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu, có tính nguyên tắc và cũng là lý do tồn tại của lực lượng công an.

Nghị quyết cũng đồng thời tiếp tục khẳng định CAND là “lá chắn” và “thanh bảo kiếm” bảo vệ nhân dân, bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa. Xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại là yêu cầu cấp thiết, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Nghị quyết cũng đề cập đến bảy nhóm vấn đề về nhiệm vụ và giải pháp, bao gồm tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy CAND theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”; bảo đảm tiềm lực cơ sở vật chất, trang bị hiện đại, đồng bộ; đẩy mạnh việc xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân…

Để tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết lần này của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới.

Trong đó, Đảng ủy Công an Trung ương và các cấp ủy đảng trong lực lượng công an phải luôn luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương của Đảng về giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ Tổ quốc; thực hiện thật tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước về bảo vệ an ninh, trật tự; phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, đối ngoại; tuân thủ, thực hiện đầy đủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trên tất cả các mặt công tác.

Đặc biệt, quân đội và công an phải là hai lực lượng nòng cốt, thực sự là “thanh kiếm” và “lá chắn”, là hai cánh của một con chim, bảo vệ, giữ gìn hoà bình, ổn định, phát triển đất nước. Do đó, phải không ngừng củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó mật thiết giữa CAND với Quân đội nhân dân, phối hợp nhịp nhàng cùng thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, phục vụ phát triển kinh tế đất nước.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh việc chú trọng xây dựng lực lượng công an có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng; có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, thật sự liêm chính, gương mẫu, gắn bó mật thiết với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, vì nhân dân quên mình; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, nghiêm minh, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, giữ vững và tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết nội bộ; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết đấu tranh mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực trước hết và ngay chính trong lực lượng công an.

Ngay sau hội nghị này, căn cứ vào Nghị quyết của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Đảng đoàn Quốc hội cần lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng các dự án luật, pháp lệnh về an ninh, trật tự, bảo đảm cơ sở pháp lý đầy đủ và cơ chế, chính sách phù hợp cho việc tổ chức, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của lực lượng CAND; ưu tiên phân bổ ngân sách bảo đảm xây dựng lực lượng CAND theo lộ trình, mục tiêu đề ra.

Linh Ngân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Lực lượng CAND là “lá chắn” và “thanh bảo kiếm” bảo vệ nhân dân