Tp. Hồ Chí Minh – Bài 4: Sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm các xe chở VLXD quá tải tại xã Lê Minh Xuân và xã Bình Lợi

Hải Phong – Đức Anh|30/08/2019 00:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đó là ý kiến của ông Ninh Xuân Hảo – Đội phó Đội cảnh sát giao thông, Công an huyện Bình Chánh khi trao đổi với PV moitruong.net.vn về thái độ xử lý kiên quyết đối với các phương tiện vận chuyển VLXD quá tải trọng, gây ô nhiễm môi trường mà báo chí phản ánh trong thời gian qua.

VIDEO: UBND huyện Bình Chánh đang ở đâu khi để các bãi VLXD hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường?

ông Ninh Xuân Hảo – Đội phó Đội cảnh sát giao thông – Công an huyện Bình Chánh cho biết: “Sẽ cương quyết xử lý các phương tiện chở vật liệu xây dựng quá tải, không che chắn đúng quy định từ các bến bãi trái phép trên địa bàn khi lưu thông trên đường”

Làm việc với PV Môi trường và Cuộc sống, ông Ninh Xuân Hảo – Đội phó Đội cảnh sát giao thông – Công an huyện Bình Chánh cho biết: “Vấn đề báo phản ánh về tình trạng các phương tiện vận chuyển quá tải, gây rơi vãi vật liệu ra đường, gây bụi đến nay vẫn còn, chưa được dứt điểm. Tại tuyến đường Vườn Thơm quy định 13 tấn, đường Mai Bá Hương quy định 10 tấn, các phương tiện này không được phép hoạt động trong khoảng thời gian từ 6h sáng đến 22h tối. Theo chỉ đạo của lãnh đạo công an huyện, hằng ngày đội cảnh sát giao thông đều cắt cử lực lượng tuần tra, đứng chốt tại các tuyến đường nơi các bến bãi hoạt động không phép mà báo chí phản ánh. Đặc biệt với 2 tuyến đường này, chúng tôi sẽ tăng cường tần suất tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận chuyển tại các bến bãi VLXD nhiều hơn nữa. Nếu phát hiện các phương tiện vi phạm quá tải cũng như chủ bãi VLXD vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, về xử lý các phương tiện thủy, thẩm quyền thuộc về Phòng cảnh sát giao thông đường thủy (công an Thành phố Hồ Chí Minh) vì công an huyện Bình Chánh chỉ xử lý trên bờ, các phương tiện xe chở quá tải trọng, che chắn không đúng quy định”.

Các bến bãi VLXD ngay sát đường nên nguy cơ mất an toàn giao thông là rất cao

Ngoài ra, ông Hảo cũng thừa nhận: “Hiện nay các phương tiện vận chuyển VLXD tại tuyến đường Mai Bá Hương, đường Vườn Thơm tình trạng che chắn không đúng quy định khiến cát, sỏi, đá rơi vãi ra đường vẫn còn, chưa dứt điểm. Hướng xử lý trong thời gian tới, đặc biệt đối với các bến bãi và các phương tiện vận chuyển VLXD quá tải tại các tuyến đường trên chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm các các phương tiện vi phạm”.

Được biết, theo báo cáo của công an huyện Bình Chánh các phương tiện vi phạm về giao thông và tải trọng năm qua diễn biến phức tạp, nếu như năm 2018 công an huyện xử lý 498 trường hợp, phạt gần 1,9 tỷ đồng, thì 6 tháng đầu năm 2019 xử phạt 780 trường phương tiện quá tải với tổng số tiền phạt hơn 5 tỷ đồng. Điều này cho thấy, công tác quản lý, kiểm tra xử lý của lực lượng công an huyện Bình Chánh còn nhiều bất cập, các phương tiện vi phạm về tải trọng không thuyên giảm mà ngày một gia tăng.

Xe trọng tải lớn chở cát, sỏi chạy rầm rập tại xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh

Lý giải về nguyên nhân các phương tiện vi phạm về tải trọng tăng gấp nhiều lần so với năm 2018, ông Hảo tiếp tục cho biết: Do địa bàn huyện Bình Chánh rộng, lực lượng cảnh sát giao thông lại mỏng, thường xuyên phải kiểm tra lưu động. Đặc biệt, khi có mặt cảnh sát giao thông thì các chủ bến bãi đã cắt cử người từ xa, hay các đơn vị vận tải đã thông báo cho các phương tiện ngưng không hoạt động, khi vắng bóng lực lượng cảnh sát giao các phương tiện tiếp tục chở quá tải, kết hợp che chắn không đúng quy định khiến cát, sỏi rơi vãi ra đường gây ô nhiễm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân.

ông Nguyễn Minh Hà – Đội phó, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế chức vụ – Công an huyện Bình Chánh cho biết: “Việc các bãi tập kết cát sát mép kênh Xáng Đứng và đường giao thông như hiện nay chưa đảm bảo theo quy định”

Tiếp tục làm việc với ông Nguyễn Minh Hà – Đội phó, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế chức vụ – Công an huyện Bình Chánh, ông Hà Cho biết: “Việc các bãi VLXD tại đường Vườn Thơm và Mai Bá Hương tồn tại lâu rồi, việc các bãi tập kết cát sát mép kênh Xáng Đứng và đường giao thông như hiện nay chưa đảm bảo theo quy định. Từ năm 2018 và 06 tháng đầu năm 2019 đội chưa tiến hành kiểm tra các bãi trên, trước đây kiểm tra cũng nhắc nhở các bãi vật liệu phải làm tốt công tác vệ sinh môi trường, yêu cầu các chủ phương tiện phải chở đúng tải trọng, các chủ bãi phải tập kết cách xa tuyến đường giao thông và cần thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành.

Mặc dù, các bến bãi tập kết VLXD tại xã Lê Minh Xuân đang hoạt động trái phép nhưng chính quyền xã vẫn “ngó lơ” cho các bến bãi này hoạt động vi phạm pháp luật

Trước đó, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài về các bến bãi VLXD tại xã Bình Lợi và xã Lê Minh Xuân hoạt động trái phép, không giấy phép bến thủy nội địa, không thủ tục môi trường, vi phạm luật đất đai… các phương tiện vận chuyển VLXD quá tải trọng đi lại ‘cày nát” tuyến đường, làm rơi vãi vật liệu ra đường gây bụi bẩn, mưa thì lầy lội, nắng bụi mịt mù. Sự việc các bến bãi này hoạt động trái phép đã diễn ra nhiều năm nhưng không được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý dứt điểm. khiến người dân hết sức bất bình.

Nhằm xử lý dứt điểm, các bến bãi VLXD và các phương tiện vận chuyển VLXD quá tải trọng hiện nay tại tuyến đường Vườn Thơm và đường Mai Bá Hương, thiết nghĩ lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh cần khẩn trương và tiếp tục chỉ đạo công an thành phố, sở Giao thông vận tải, UBND huyện Bình Chánh, công an huyện Bình Chánh vào cuộc kiểm tra và xử lý dứt điểm các bến bãi hoạt động trái phép và các phương tiện quá tải trọng này. Nhằm giúp môi trường quanh khu vực được thông thoáng, sạch đẹp.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hải Phong – Đức Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tp. Hồ Chí Minh – Bài 4: Sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm các xe chở VLXD quá tải tại xã Lê Minh Xuân và xã Bình Lợi