TP. Hồ Chí Minh bước vào mùa mưa sớm hơn trung bình nhiều năm

Minh Hân|07/04/2022 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết hiện tại pha lạnh La Nina đang chi phối thời tiết Nam Bộ nên mùa mưa năm nay sẽ đến sớm hơn những năm trước.

Ảnh minh họa.

Liên tục nhiều ngày qua, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Nam Bộ xuất hiện nhiều cơn mưa rào trên diện rộng, thậm chí có thời điểm lượng mưa lên đến 90mm (tương đương các cơn mưa lớn trong mùa mưa) khiến nhiệt độ giảm, thời tiết trở nên dịu mát hơn.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết hiện tại pha lạnh La Nina đang chi phối thời tiết Nam Bộ nên mùa mưa năm nay sẽ đến sớm hơn những năm trước. Theo quy luật, mùa mưa tại Nam Bộ nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng thường rơi vào khoảng từ ngày 5 đến ngày 15/5 tới, có năm đến sớm hơn hoặc trễ hơn một vài ngày, còn năm nay giữa tháng Tư miền Nam đã bước vào mùa mưa. Tuy nhiên, dù mùa mưa đến sớm nhưng dự báo tổng lượng mưa năm nay không nhiều và chỉ xấp xỉ trung bình nhiều năm, thậm chí thấp hơn, đặc biệt là vào tháng Tám và Chín.

Ngoài ra, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long năm nay cũng sẽ không quá khắc nghiệt như mọi năm. Tuy nhiên, hạn mặn còn phụ thuộc vào nguồn nước từ thượng nguồn sông Mekong, triều cường, gió và còn nhiều biến động trong thời gian tới.

Các tháng Sáu, Bảy và Tám dự báo tổng lượng mưa tại nội địa và cả trên thượng nguồn sông Cửu Long thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Do vậy, lượng nước mưa không bổ sung nhiều cho nguồn nước, người dân cần có biện pháp chủ động dự trữ nước ngọt. Mùa lũ cũng không quá cao, chỉ dao động xấp xỉ hoặc ở mức báo động 1.

Minh Hân

Bài liên quan
  • [Infographic]: Giải pháp ứng phó thiên tai tại Việt Nam
    Moitruong.net.vn – Việt Nam là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu toàn cầu, hằng năm phải hứng chịu nhiều loại hình thiên tai, với cường suất lớn, tính chất ngày càng nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đã có những giải pháp được triển khai trên phạm vi cả nước để ứng phó và giảm nhẹ thiệt hại do thời tiết, thiên tai gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh bước vào mùa mưa sớm hơn trung bình nhiều năm