TP Hồ Chí Minh: Đất bỏ hoang, nông nghiệp vẫn khó mở rộng

Minh Anh (T/h)|27/11/2019 12:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ban Chấp hành Hội Nông dân TP Hồ Chí Minh nêu ra nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là vấn đề đất nông nghiệp ngày càng giảm…

Theo bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội Nông dân TP HCM, thành phố có 114.580 ha đất nông nghiệp chiếm 54,68% tổng diện tích tự nhiên. Trong đó, đất sản xuất nông nghiệp là 66.001,8ha, đất lâm nghiệp là 35.684,6ha, đất nuôi trồng thủy sản 10.798,5ha, đất làm muối 1.708,9 ha và 386,2ha đất nông nghiệp khác. Hàng năm diện tích đất nông nghiệp giảm trên 500ha để phục vụ quá trình đô thị hóa.

Ảnh minh họa

Trong đó, nhiều diện tích quy hoạch treo, bỏ hoang hóa nhiều năm liền trong khi nông dân lại không có đất sản xuất. Hiện trên địa bàn huyện Hóc Môn, diện tích đất nông nghiệp do Nhà nước quản lý còn bỏ hoang rất nhiều, gây lãng phí, trong khi đó nhu cầu đất sản xuất kinh doanh của các hợp tác xã và nông dân là rất lớn.

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai khẳng định, đất sản xuất nông nghiệp tiếp tục giảm do quá trình đô thị hóa ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp. Một số hợp tác xã hoạt động có hiệu quả, muốn mở rộng quy mô sản xuất nhưng khó khăn trong việc tích tụ và tập trung ruộng đất. Đặc biệt, nông dân có nhu cầu thuê đất nông nghiệp do các cơ quan, doanh nghiệp của thành phố quản lý để đầu tư phát triển sản xuất quy mô hàng hóa lớn và xuất khẩu nhưng chưa được quan tâm hỗ trợ.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ dân đang có nhu cầu xây dựng các công trình phụ trợ phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, do vướng quy định chỉ được xây dựng các công trình trên đối với “đất nông nghiệp khác” nên các công trình phụ trợ này chưa được cấp phép xây dựng.

Theo bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM, sự chồng chéo giữa Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng, Luật Đất đai làm cho người dân chưa thực hiện được đầy đủ các quyền như chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, không thể xây dựng công trình trên đất nông nghiệp và không xin được chứng nhận VietGAP do không quy hoạch vùng sản xuất như tại các huyện Cần Giờ, Nhà Bè.

Bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM cũng đề nghị tăng cường giám sát; kiến nghị các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn hiện nay của doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân đang gặp phải, trong đó có vấn đề về sử dụng đất để khai thác quỹ đất nông nghiệp hiệu quả, tránh lãng phí.

Minh Anh (T/h)

Bài liên quan
  • Hà Nội: Nâng cao giá trị cho cây ăn quả
    Moitruong.net.vn – Toàn TP Hà Nội hiện có khoảng 24.000ha trồng cây ăn quả. Giá trị từ cây ăn quả những năm qua liên tục tăng nhưng chưa thực sự tương xứng tiềm năng, lợi thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Đất bỏ hoang, nông nghiệp vẫn khó mở rộng