TP Hồ Chí Minh: Phát hiện nhiều ổ dịch cộng đồng tại huyện Nhà Bè và Bình Chánh

Thủy tiên|08/11/2021 07:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các huyện Bình Chánh và Nhà Bè tại TP Hồ Chí Minh phát hiện tổng cộng hơn 8.700 F0 kể từ khi Thành phố thực hiện nới lỏng giãn cách, chủ yếu là công nhân các khu công nghiệp.

Tại huyện Nhà Bè, từ ngày 1/10 đến ngày 04/11, ghi nhận tổng số cộng dồn là 2.551 ca. Trong đó có 1.750 ca xét nghiệm RT-PCR và 801 ca test nhanh.

Huyện Nhà Bè đánh giá các ca bệnh được phát hiện từ các công nhân làm việc tại 2 khu công nghiệp lớn là Hiệp Phước và Long Hậu. Các công nhân này cư ngụ tại các khu trọ trên địa bàn. Hiện huyện có 770 ca F0 đang được cách ly và điều trị tại nhà, trong đó có 395 ổ dịch hộ gia đình, 19 ổ dịch cộng đồng.

Nhà Bè hiện có 7 trạm y tế lưu động do lực lượng quân y hỗ trợ, quản lý và chăm sóc F0. Tuy nhiên, đến cuối tháng 11/2021, lực lượng quân y sẽ ngưng hỗ trợ cho địa phương.

Phó giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam nhận định, huyện Nhà Bè có nhiều khu công nghiệp, lại có cảng biển, biến động dân cư cao nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh sẽ cao. Áp lực của huyện Nhà Bè cũng là áp lực chung, tương tự như đối với các quận huyện có khu công nghiệp đóng trên địa bàn.

Trong bối cảnh công nhân cư ngụ tập trung tại các khu trọ là nguồn lây nhiễm nguy cơ cao, đòi hỏi phải có biện pháp kiểm soát dịch chặt chẽ tại các khu công nghiệp và khu nhà trọ công nhân.

Số F0 mới tại Nhà Bè chủ yếu là công nhân làm việc tại 2 khu công nghiệp lớn là Hiệp Phước và Long Hậu. Ảnh: HCDC

Trong khi đó, huyện Bình Chánh hiện ghi nhận 6.201 ca F0 từ đầu tháng 10 đến nay. Số F0 cao nhất thuộc 3 xã: Vĩnh Lộc A, Phạm Văn Hai và Lê Minh Xuân do sự hoạt động trở lại của các khu công nghiệp tại đây. Đa số các ca bệnh nằm trong các khu nhà trọ và đã được xử lý theo đúng quy định.

Nguyên nhân được nhận định do sự hoạt động trở lại của các khu công nghiệp tại đây. Đa số các ca bệnh phát hiện tại huyện nằm trong các khu nhà trọ và đã được xử lý theo đúng quy định.

Thống kê cho thấy, huyện Bình Chánh có 3.514 ca F0 đủ điều kiện được cách ly, điều trị tại nhà. Các trường hợp này 100% đã được cấp đủ các túi thuốc A, B, C. Bên cạnh đó, địa phương hiện còn 8 trạm y tế lưu động do lực lượng quân y hỗ trợ để quản lý và chăm sóc F0.

Đối với công tác tiêm vaccine phòng COVID-19, Bình Chánh đã đạt 100% người dân trên 18 tuổi tiêm mũi 1, có 93,7% tiêm đủ mũi 2 và công tác tiêm chủng vẫn đang được tiến hành, đảm bảo người dân được tiếp cận vaccine sớm.

Với chiến lược thích ứng linh hoạt nhưng không chủ quan, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM đề nghị huyện Bình Chánh cần theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường và có biện pháp xử lý kịp thời, dập dịch ngay không để dịch lan rộng.

Địa phương phải đồng thời quản lý và chăm sóc F0 theo đúng quy định, xây dựng kế hoạch thành lập trạm y tế lưu động phù hợp với nhu cầu chăm sóc. Ngoài ra, đẩy mạnh hoạt động truyền thông phòng chống dịch và triển khai tiêm vaccine càng sớm càng tốt cho người dân.

Thủy tiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Phát hiện nhiều ổ dịch cộng đồng tại huyện Nhà Bè và Bình Chánh