TP. Hồ Chí Minh: Phiên chợ Xanh “Đổi rác lấy quà” tại quận 10

Tuấn Phong|17/03/2023 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng ngày 17/3, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ quận 10 tổ chức chương trình phiên chợ Xanh, đổi rác lấy quà tích điểm xanh.

XEM VIDEO: TP. Hồ Chí Minh: Phiên chợ Xanh “Đổi rác lấy quà” tại quận 10

Chương trình nhằm hưởng ứng cuộc phát động “Tuần lễ xanh” và phong trào Chống rác thải nhựa”, vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì một thành phố sạch – xanh và thân thiện môi trường” giai đoạn 2022-2025.

W_doi-rac-lay-qua.jpg
Hội phụ nữ Quận 10 (TP. HCM) luôn đi đầu trong phong trào giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa.

Chương trình “Phân loại, thu gom chất thải kết hợp Phiên chợ Xanh” cũng đón nhận sự đồng hành của các đơn vị tài trợ, Hội viên AWATEN,… đóng góp đa dạng các sản phẩm hoán đổi, nhằm khuyến khích người dân trên địa bàn tăng cường phân loại chất thải, giảm thiểu rác thải chôn lấp – từ đó, gia tăng vòng đời cũng như giá trị của các món đồ thu gom được từ chương trình.

phien-cho-xanh-3.jpg
Đại diện Công ty Môi trường Á Châu cùng BCH Hội Nước Sạch và Môi Trường Việt Nam tại TPHCM

Tại chương trình đổi rác lấy quà hôm nay có các doanh nghiệp là những đơn vị tài trợ quà tặng như: Công ty TNHH SX – TM – XNK Bao bì Thân thiện Môi trường Phương Lan, Công ty Cổ phần Công nghệ AWACO, Công ty TNHH MTV SX TM-DV Môi trường Á Châu và Công ty TNHH SX – DV Minh Phát với các phần quà như bao đựng rác phân hủy sinh học, găng tay nhựa sinh học, nước uống ion kiềm và cả những chậu cây nhỏ.

Những người tham gia chương trình sẽ đổi rác lấy cây xanh, túi tự hủy sinh học, bình giữ nhiệt, túi vải, …và nhiều sản phẩm thân thiện môi trường khác.

W_hoi-phu-nu-quan-10.jpg
Hội phụ nữ Quận 10 tại Phiên chợ Xanh “Đổi rác lấy quà”

Tất cả các nhóm chất thải cũng như sản phẩm (quần áo, tập sách,…) được thu gom từ người dân tại chương trình sẽ chuyển giao đến công ty Môi Trường Á Châu - thành viên của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh thu gom, tái sử dụng/tái chế và xử lý bằng các phương pháp có lợi cho môi trường, cũng như đáp ứng các quy định pháp luật hiện hành trong quản lý chất thải.

W_doi-rac-lay-qua-3.jpg
Rất nhiều người dân tham gia Phiên chợ Xanh “Đổi rác lấy quà” tại quận 10

Đặc biệt Hội Nước sạch & Môi trường Việt Nam cùng Công ty O&M (đơn vị thành viên của Hội) đã phát triển được hệ sinh thái có app đổi quà tích điểm xanh để người dân có thể dễ dàng theo dõi và dùng điểm đó đổi lấy quà. Phần mềm tích điểm xanh đổi quà, có thể tải dễ dàng ứng dụng trên Ios và Android, khi có app này bà con sẽ phấn khởi hơn khi được tích điểm và được cập nhật ngay tức thì khi quét mã.

phien-cho-xanh-2-.jpg
Bà  Khánh Chi – Phó Trưởng Văn phòng đại diện AWATEN tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ những ý nghĩa của chương trình

Bà  Nguyễn Khánh Chi – Phó Trưởng Văn phòng đại diện AWATEN tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ mong muốn của Hội trong tương lai sẽ có thêm sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp, cá nhân và mạnh thường quân hơn để có thể lan tỏa mạnh mẽ thông điệp của chương trình đồng thời có thêm nhiều chương trình tương tự sẽ được triển khai giúp lan rộng ý thức về yêu môi trường và vấn đề xử lý rác thải đến rộng rãi người dân hơn không chỉ ở các quận huyện tại TPHCM mà có thể đem mô hình này về các tỉnh lân cận.

phien-cho-xanh-2.jpg
Công ty Môi trường Á Châu tài trợ quà tặng là những chậu cây nhỏ mang thông điệp bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp

Đại diện nhân sự Công ty Môi Trường Á Châu – Chị Thùy Dương chia sẻ: “Công ty TNHH MTV Sản xuất TM-DV Môi trường Á Châu là một đơn vị thành viên của Hội và đã cùng đồng hành từ những ngày đầu tiên thực hiện chương trình. Đây là một chương trình rất có ý nghĩa, trong những đợt đổi rác có thể thu gom được 300 – 400 kg rác thải sinh hoạt, gồm những loại túi ni lông, thùng cạc tông, quần áo cũ, bóng đèn,.. Thông qua hoạt động đổi rác lấy quà có thể giúp người dân nhận thức về vai trò của phân loại rác từ đó giúp việc xử lý rác sẽ có một hướng đi đúng hơn”.

phien-cho-xanh-4-.jpg
Đại diện nhân sự Công ty Môi Trường Á Châu

Hiện tại công ty đang kết hợp với các địa phương, các hội phụ nữ các cấp trên địa bàn thành phố, các trường học tổ chức chương trình phân loại rác tại nguồn, đổi rác lấy quà, đổi pin thải...

W_doi-rac-lay-qua-1.jpg
Gian hàng sản phẩn túi nilong thân thiện môi trường của Công ty TNHH SX – TM – XNK Bao bì Thân thiện Môi trường Phương Lan tại Phiên chợ Xanh “Đổi rác lấy quà”
W_hoi-phu-nu-quan-10-1.jpg
Hội phụ nữ quận 10 tặng thư cám ơn Văn phòng Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại Tp. HCM

Chương trình đã mang đến tác động tích cực đến nhận thức và hành động của mọi người trong vấn đề bảo vệ môi trường trên địa bàn cũng như chung tay cùng nhân dân thành phố xây dựng đô thị xanh – sạch – đẹp, văn minh và đáng sống. Được biết sắp tới vào ngày 25/3, Hội sẽ mang chương trình đến với huyện Hóc Môn.

phien-cho-xanh.jpg
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 10 – Bà Lê Thị Thu Hồng cùng các thành viên trong Hội tham gia Đổi rác lấy quà
phien-cho-xanh-3-.jpg
Bà Lê Thị Thu Hồng – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 10, TP. Hồ Chí Minh tại sự kiện

Nói về ý nghĩ của chương trình, Bà Lê Thị Thu Hồng – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 10, TP. Hồ Chí Minh cho hay, hoạt động của Hội phụ nữ quận 10 là nhằm kết nối việc bán hàng hóa từ chính sản phẩm mà các chị em hội viên học nghề làm ra, hội cũng kết nối với các công ty môi trường của AWATEN thúc đẩy phong trào chống rác thải nhựa. Hội cũng vận động các hội viên, người dân trên địa bàn quận đổi rác thải nhựa lấy cây xanh, đồ dùng thân thiện môi trường.  Thông qua chương trình, hội cũng mong rằng các chị em hội viên và người dân trong quận thêm nêu cao ý thức tự giác bảo vệ môi trường, phân loại rác tại nguồn, chung tay giảm rác thải nhựa, xây dựng thành phố văn minh, xanh, sạch, đẹp.

phien-cho-xanh-5-.jpg
Bạn Nguyễn Trọng Hiếu – Sinh viên Khóa 16, trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Bạn Nguyễn Trọng Hiếu – Sinh viên Khóa 16, trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh vui vẻ chia sẻ: Em thấy chương trình rất hay và ý nghĩa có thể góp phần giúp cho khu phố của chúng ta xanh, sạch và đẹp hơn, giảm ô nhiễm rác thải, ô nhiễm nhựa.  Qua chương trình em học được cách phân loại rác tại nguồn, tuyên truyền cho mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

phien-cho-xanh-1-.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, người dân phường 5, quận 10, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ cảm xúc khi tham gia chương trình đổi rác lấy quà tích điểm xanh

Cùng chung cảm nghĩ với nhiều người tham gia chương trình, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, người dân phường 5, quận 10, TP. Hồ Chí Minh nói, tôi tham gia chương trình từ Hội phụ nữ và đoàn thanh niên phối hợp với Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tổ chức. Các gian hàng giới thiệu sản phẩm phụ nữ làm, sản phẩm đổi lấy cây xanh... để phân loại rác có loại tái sự dụng được, có loại khó phân hủy. Nên mình có thể phân hủy rác thải hữu cơ và rác vô cơ để bảo vệ môi trường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Phiên chợ Xanh “Đổi rác lấy quà” tại quận 10