TP Hồ Chí Minh: Sắp triển khai test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2

Hà An|17/06/2021 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – TP Hồ Chí Minh sớm triển khai các biện pháp test nhanh cho các đối tượng tiếp xúc ngay khi xuất hiện các ca dương tính nhằm nhanh chóng phân nhóm nguy cơ, để áp dụng và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng nhóm.

Sáng 16-6, PGS, TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Y tế, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP Hồ Chí Minh phòng, chống dịch Covid-19 (lần 2) đã đến kiểm tra và làm việc với Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh.

Mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. 

Báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, GS, TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ, chức năng đã được phân công, trước những diễn biến dịch tại TP Hồ Chí Minh Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh trong công tác xét nghiệm, truy vết, điều tra dịch tễ…

Theo các chuyên gia, kỹ thuật test nhanh kháng nguyên này đơn giản, chi phí thấp, cho kết quả nhận trong vòng 15-20 phút. Test nhanh là xét nghiệm tìm kháng thể kháng virus SARS-CoV-2 trong máu hay còn gọi làm xét nghiệm nhanh, cho phép xác định việc bệnh nhân có đang nhiễm hoặc trước đó phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2 hay không. Nếu người đang nhiễm hoặc trước đó phơi nhiễm thì trong máu sẽ có kháng thể kháng lại virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, khi test nhanh làm sớm quá thì cơ thể chưa có đủ kháng thể, sẽ cho kết quả test nhanh âm tính virus SARS-CoV-2. Trong khi đó, test nhanh làm đúng lúc, cũng chưa đủ khẳng định được là hiện tại có sự hiện diện virus SARS-CoV-2 trong cơ thể hay không, mà cần phải làm thêm xét nghiệm RT-PCR để tìm virus SARS-CoV-2. Còn test nhanh làm muộn thì có thể cho kết quả dương tính (dương tính giả), nhất là sau 2 tuần phơi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Sau quá trình kiểm tra và nghe báo cáo từ Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã đánh giá cao những nỗ lực, hiệu quả công tác của viện và giao viện phối hợp, hỗ trợ TP Hồ Chí Minh sớm triển khai các biện pháp test nhanh cho các đối tượng tiếp xúc ngay khi xuất hiện các ca dương tính nhằm nhanh chóng phân nhóm nguy cơ, để áp dụng và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng nhóm.

Bên cạnh đó, viện cần phối hợp cùng ngành y tế TP Hồ Chí Minh nhanh chóng thực hiện các biện pháp xét nghiệm toàn diện hơn khi cần thiết nhằm phục vụ kịp thời công tác truy vết, điều tra dịch tễ; Xây dựng kế hoạch tổng thể về huy động nguồn nhân lực, trang thiết bị xét nghiệm từ các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn để sẵn sàng điều động và ứng phó khi cần.

Đánh giá về tình hình dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhận định thành phố có rất nhiều chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng. Điều này chứng tỏ mức độ lan rộng không chỉ tập trung ở một nguồn duy nhất, mà có thể từ nhiều nguồn khác nhau. Vì vậy, công tác dập dịch ở TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới phải rất tích cực.

Hà An

Bài liên quan
  • TP.HCM kiến nghị Thủ tướng được chủ động mua vaccine Covid-19
    Moitruong.net.vn – UBND TP.HCM vừa trình Thủ tướng tờ trình về việc mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn trong bối cảnh dịch bệnh tại TP.HCM diễn biến phức tạp, số ca bệnh tăng với sự xuất hiện và lây nhiễm mạnh của các biến chủng virus SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Sắp triển khai test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2