TP Hồ Chí Minh: Tăng tốc khởi công tuyến metro số 2

Minh Anh|29/06/2021 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dù đang trong những ngày cao điểm thực hiện phòng chống dịch Covid-19, song với mục tiêu không để ảnh hưởng đến việc triển khai dự án, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang được ráo riết triển khai để có thể khởi vào cuối năm 2021.

Theo quy hoạch, Thành phố Hồ Chí Minh có tám tuyến metro, trong đó tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) dự kiến khởi công và thi công từ năm 2021.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) cho hay dự án dự kiến sẽ khởi công thi công năm 2021, thi công đến năm 2025 và vận hành thử, khai thác vào năm 2026.

Hàng loạt công trình được người dân tự tháo dỡ để giải phóng mặt bằng tuyến Metro số 2.

Sau khi khi hoàn thành, tuyến metro số 2 có khối lượng chuyên chở lên đến 140.000 hành khách/ngày (giai đoạn một với tàu ba toa) và 400.000 hành khách/ngày (giai đoạn hai với tàu sáu toa). Dự án đã được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư vào tháng 11/2019 (tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng) và duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính vào tháng 12/2019.

Dự án đang tập trung triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. MAUR cũng đang phối hợp với các đơn vị quản lý và chủ sở hữu hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án để thống nhất phương án và kế hoạch triển khai di dời đồng bộ với tiến độ dự án.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) cho biết đến nay, về công tác giải phóng mặt bằng, cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường với 601/603 trường hợp (đạt 99,67%). Trong đó, các quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%. Tỉ lệ bàn giao mặt bằng toàn tuyến đã đạt 78,77% (475/603 trường hợp).

Đến nay, 7/10 nhà ga của tuyến đã có mặt bằng sạch, gồm các ga: S10 – Phạm Văn Bạch, S11 – Tân Bình (quận Tân Bình), S5 – Lê Thị Riêng, S3 – Dân Chủ (quận 10), S9 – Bà Quẹo, S10 – Phạm Văn Bạch và S11 – Tân Bình (quận Tân Phú). Ngoài ra, mặt bằng đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương cũng được bàn giao.

Với tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật và bàn giao mặt bằng, lãnh đạo MAUR nhận định những khó khăn lớn cơ bản đã được tháo gỡ. Vấn đề còn lại là chờ các sở, ngành liên quan tham mưu giải quyết việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất của quận 3 để thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến, đạt mục tiêu khởi công dự án vào cuối năm nay.

Tuyến metro số 2 đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, có tổng diện tích mặt bằng thu hồi là 251.136 m2. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 11,3 km (9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao), có 11 ga (10 ga ngầm và 1 ga trên cao). Trong đó, depot Tham Lương đặt tại quận 12 với diện tích 25 ha (dùng chung cho tuyến metro số 6).

Dự án xây dựng tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỉ đồng, huy động từ nguồn vốn ODA và vốn đối ứng của TP HCM. Dự án gồm 8 gói thầu chính: Gói thầu CP0 – di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; gói thầu CP1 – xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương; gói thầu CP2 – hạ tầng cơ sở depot Tham Lương; gói thầu CP3 (gồm CP3a và CP3b) – đường hầm và các ga ngầm; gói thầu CP4 – cầu cạn, nhà ga trên cao, kết cấu chuyển tiếp và đường dẫn vào depot; gói thầu CP5 – cơ và điện hệ thống; gói thầu CP6 – công trình đường ray; gói thầu CP7 – cơ và điện phi hệ thống. Thời gian hoàn thành dự án dự kiến vào năm 2026.

Minh Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
TP Hồ Chí Minh: Tăng tốc khởi công tuyến metro số 2
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.