Tp. Hồ Chí Minh thải gần 9 nghìn tấn rác thải rắn mỗi ngày

Theo Nongnghiep|14/07/2018 23:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Với lượng rác “khổng lồ” này, Tp. Hồ Chí Minh phải xử lý tại các điểm là Khu liên hợp xử lý rác Tây Bắc với 3 đơn vị gồm Vietstar, Tâm Sinh Nghĩa và Công ty môi trường đô thị TP.

Ảnh minh họa

Tại buổi họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết hiện nay trên địa bàn TP chất thải rắn sinh hoạt bình quân mỗi ngày có 8.900 tấn.

Số rác này được xử lý 4 nơi: Khu liên hợp xử lý rác Tây Bắc với 3 đơn vị gồm Vietstar, Tâm Sinh Nghĩa và Công ty môi trường đô thị TP xử lý khoảng 2.500 tấn, với cảnh tỉnh nghe rất ngao ngán: “Không đợi đến phản ánh từ báo chí, mà ngành tài nguyên môi trường có hệ thống quan trắc kết nối với trung tâm dự báo. Được biết năm nay do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và các mùa nên sẽ có mùi hôi”.

Khu xử lý xác thải được đầu tư hoành tráng nhất TPHCM là bãi rác Đa Phước được thiết kế chôn lấp 24 triệu tấn rác, công suất hiện nay là 13 triệu tấn. Vài năm gần đây, người dân sống quanh khu vực bãi rác Đa Phước phải kêu trời vì mùi hôi thối. Thế nhưng, lượng rác thải được quy tập và xử lý vẫn chưa thể ngăn chặn hành vi xả rác vào những miệng cống thoát nước.

Nghị định số 155 qui định rất rõ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, chẳng hạn hành vi vứt, thải rác trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị sẽ bị phạt tiền 5-7 triệu đồng. Đáng tiếc, UBND quận huyện, phường xã dù có chức năng kiểm tra, xử phạt đã không thể nào quán xuyến hết, nên tính răn đe vẫn thấp và ý thức tự giác của người dân càng thấp hơn.

Mặt khác, cần lưu ý việc xả rác thải vào cống thoát nước cũng do quy trình thu gom rác chưa thật khoa học. Phần lớn việc thu gom rác hiện nay vẫn giao cho lực lượng lấy rác dân lập đảm trách, mà lực lượng này hoạt động theo tính chất tự phát, cá nhân, hạn chế trong việc tuân thủ các quy định của Nhà nước, đôi khi không hợp tác với chính quyền địa phương về thời gian thu gom rác, mức thu phí… khiến tình trạng thu gom rác không đồng đều, dẫn đến rác tồn đọng khắp nới và… chui vào miệng cống thoát nước.

Theo Nongnghiep


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tp. Hồ Chí Minh thải gần 9 nghìn tấn rác thải rắn mỗi ngày