TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án cảng quốc tế Cần Giờ theo hướng cảng xanh

Hồng Tú|24/08/2023 10:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa trình Thủ tướng Chính phủ tờ trình đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với mong muốn đưa nơi đây trở thành cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Ngày 23/8 vừa qua, UBND TP. Hồ Chí Minh đã trình Thủ tướng xem xét tờ trình về đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng Cần Giờ). Khu vực dự kiến xây cảng Cần Giờ tại cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ), cạnh cửa sông Cái Mép – Thị Vải, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông.

cang-can-gio-.jpg
Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Portcoast

Theo tờ trình, cảng dự kiến được xây với tổng diện tích ước tính khoảng 571 ha. Tổng chiều dài cầu cảng chính khoảng 7 km và bến sà lan khoảng 2 km, việc bốc xếp container sẽ sử dụng thiết bị chạy bằng năng lượng, nhiên liệu sạch, thân thiện và bảo vệ môi trường.

Quan điểm nghiên cứu của UBND TP. Hồ Chí Minh là phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đồng bộ, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông minh, tự động hóa trong hoạt động quản lý vận hành khai thác cảng; theo hướng bền vững, sử dụng nhiên liệu sạch, bảo vệ môi trường được xem xét như một bộ phận cấu thành không tách rời của quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác cảng, trở thành cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Đánh giá sơ bộ tác động môi trường, thành phố đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động môi trường như: Nghiên cứu phát triển cảng đồng bộ, hiện đại, các thiết bị sử dụng tại cảng sử dụng điện. Từ đó, nhằm hạn chế cao nhất chất thải các loại ra môi trường để giảm thiểu, ngăn ngừa tác động đến môi trường.

Liên quan đến vấn đề tác động môi trường khi xây dựng cảng quốc tế Cần Giờ mà dư luận quan tâm, trong tờ trình UBND TP.HCM cho biết, vị trí đề xuất xây cảng Cần Giờ ở khu vực vùng đệm, không ảnh hưởng trực tiếp đến vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Rừng ngập mặn Cần Giờ. Vị trí này cũng không nằm trong các khu vực bảo tồn biển và vùng nước của Thành phố.

Để giảm thiểu, ngăn ngừa tác động đến môi trường, nhà đầu tư sẽ sử dụng công nghệ, các thiết bị sử dụng khai thác cảng 100% chạy bằng điện và hướng tới xây dựng cảng trở thành cảng "xanh" đầu tiên tại Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án cảng quốc tế Cần Giờ theo hướng cảng xanh
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.