Trần Văn Dũng – Tự hào là công nhân vệ sinh môi trường

Oanh Lê|05/10/2017 07:48
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cái nắng, cái gió đã làm anh Dũng già đi nhiều so với tuổi thật

(Moitruong.net.vn) – Với tinh thần trách nhiệm trong công việc, ý thức bảo vệ môi trường cùng tình yêu thương dành cho mọi người, anh Trần Văn Dũng thuộc đội công nhân vệ sinh khu phố 13, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP.HCM đã tích cực góp phần vào việc bảo vệ thành phố luôn Xanh – Sạch – Đẹp.

Làm việc tốt nhưng không được….. tôn trọng

Công nhân vệ sinh môi trường là nghề hết sức khắc nghiệt và mang nhiều rủi ro nhưng anh Trần Văn Dũng đã có gần 20 năm gắn bó với nghề. Dù công việc nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng anh Dũng vẫn miệt mài theo nghề với hi vọng có thể góp phần làm sạch môi trường, giữ cho thành phố luôn thoáng mát, sạch sẽ. Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Trà Vinh, lên thành phố lập nghiệp từ năm 20 tuổi, anh Trần Văn Dũng đã sớm gắn bó với nghề vệ sinh môi trường từ những ngày đầu khởi nghiệp. Hiện nay, anh làm việc tại đội công nhân vệ sinh khu phố 13, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Anh Dũng vẫn sống độc thân mặc dù đã gần 40 tuổi. Nhìn hình dáng bên ngoài, không ai tin anh ở tuổi tứ tuần. Cái nắng, cái gió theo cùng công việc đã làm anh Dũng già đi nhiều so với tuổi thật.

Công việc của anh được bắt đhầu từ 3 giờ sáng, kết thúc lúc 2 giờ chiều. Hằng ngày phải làm việc chung với rác thải và ô nhiễm cùng những mùi hôi thối bốc lên. Nhưng ngày nào cũng vậy, dù trời nắng hay trời mưa, anh Dũng vẫn cùng đồng đội của mình đi thu gom và xử lí những đống rác với đủ loại. Có lần do vô ý, anh đã bị mảnh kính vỡ đâm vào tay, làm rách một đường dài, phải nghỉ ngơi một tuần liền. Đau về thể xác không đau bằng tâm hồn, xã hội sẽ không được trong sạch nếu còn những con người vô ý thức. Anh từng chua xót, ngậm ngùi trước những hành động thiếu văn hóa của một số người. Trong lúc làm nhiệm vụ, có lần anh thấy một người xả rác bừa bãi và khi được anh nhắc nhở thì người đó lại có ý khiêu khích, dùng những lời lẽ thóa mạ nghề nghiệp của anh, nhưng anh Dũng nhẫn nhịn, tập trung làm tốt việc của mình.

Khi mới bắt đầu lập nghiệp, mức lương khá thấp không đủ để trang trải cuộc sống, bên cạnh đó anh Dũng còn bị người khác xem thường vì công việc là công nhân vệ sinh, anh đã nhiều lần dự định bỏ nghề, sẽ chuyển sang công việc khác an toàn hơn, nhàn hơn, mức lương sẽ khá hơn để chăm lo cho gia đình và quan trọng là không còn bị người khác xem thường nghề nghiệp của mình nhưng với sự động viên của gia đình, của đồng nghiệp nên anh đã bám lại với nghề được đến giờ.

Thấy rác bẩn thì nhặt như một thói quen

Với anh, công việc hằng ngày dường như đã ăn sâu vào trong máu, dù là ở nhà, lúc làm việc hay thời gian thư giãn, hễ cứ nhìn thấy rác ở đâu là tiện tay anh nhặt, tìm đến thùng rác thì vứt, không thấy thùng rác thì mang rác về nhà rồi vứt như một thói quen. Anh Dũng hài hước kể: “Có một lần đi ăn đám cưới bạn trong nhà hàng, lúc ra rvề tôi thấy một túi rác được bọc trong túi ni lông vứt cạnh xe tôi, thế là tôi nhặt, treo trên xe mang về nhà luôn. Lúc vào nhà tôi cầm bịch rác trên tay thì bạn tôi hỏi tôi nay đi đám cưới lại còn có mang quà về à…”

Siêng năng, cần cù trong công việc, bên cạnh đó, anh Dũng là người có khiếu hài hước, anh luôn mang tiếng cười đến cho đồng nghiệp trong những giờ giải lao giữa ca giúp mọi người quên đi những căng thẳng hay những điều không vui trong cuộc sống. “Anh Dũng là người khá vui tính, những lúc mệt mỏi anh Dũng thường hay pha trò để chọc mọi người cười. Trong công việc, anh là người khá siêng năng, anh luôn hoàn thành tốt trách nhiệm của mình.” Anh Quảng (đồng nghiệp anh Dũng) nhận xét. Luôn đặt công việc lên hàng đầu, anh được mọi người tin tưởng và yêu mến vì sự nhiệt tình, trách nhiệm công việc. Chú Chính (đội trưởng đội vệ sinh khu phố 13, Bình Tân) cho biết: “Dũng làm việc rất chăm chỉ, luôn hoàn thành nhiệm vụ của mình, dù ai nói gì hay làm gì thì Dũng cũng không không quan tâm, chỉ làm đúng nhiệm vụ được phân công.”

Con người không chọn được nơi mình sinh ra nhưng chọn được việc mình sẽ làm, cách mình sẽ sống. Dù làm ở bất cứ ngành nghề hợp pháp nào cũng cần được tôn trọng và tuyên dương để xã hội có thêm nhiều tấm gương như anh Dũng.

Oanh Lê


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trần Văn Dũng – Tự hào là công nhân vệ sinh môi trường