Tránh sốc tĩnh điện khi trời chuyển lạnh

Minh Anh (T/h)|22/11/2019 00:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong những ngày giá lạnh, thời tiết hanh khô vào mùa đông, nhiều người e sợ khi đột nhiên thấy giật điện tanh tách khi vô tình chạm vào đồ vật kim loại, …

Thông thường, yếu tố tĩnh điện từ quần áo, chăn chủ yếu do nguyên liệu, tính chất lý hóa của các loại xơ sợi bên trong. Tĩnh điện là hiện tượng xảy ra do mất cân bằng điện tích trên bề mặt của một vật liệu. Sự mất cân bằng điện tích là tùy thuộc vào các hành động nhất định gây ra, chẳng hạn như vô tình đẩy chân qua thảm trải sàn.

Trên thực tế, điện tích tích tụ trên bề mặt của một đối tượng cùng với sự cộng hưởng của quá trình ma sát có thể gây ra hiện tượng tĩnh điện. Khi hai vật liệu tiếp xúc nhau, điện tích sẽ chuyển từ vật này sang vật kia, dẫn tới sự dư thừa điện tích dương trên một vật, và thừa điện tích âm ở vật còn lại.

Ảnh minh họa

Con người có thể cảm nhận thấy sự mất cân bằng điện tích trong lúc mặc hoặc co kéo quần áo, chải đầu bằng lược nhựa, hoặc một số hành động cọ xát khác. Trong nhà ở của con người, có nhiều chất cách điện như đế cao su của giày và thảm len. Khi ta mang giày đế cao su và đi trên thảm len, cơ thể sẽ tích tụ điện và gây ra hiện tượng sốc nếu ta chạm vào chất dẫn điện.

Vì không khí khô trong mùa đông cũng là một chất cách điện, hiện tượng sốc tĩnh điện rất phổ biến vào những tháng lạnh. Có những cách thức nhất định để phòng tránh sốc tĩnh điện. Dễ dàng nhất là để ý đến chất liệu của quần áo, giày dép và nội thất trong nhà. Thay vì mang giày đế cao su là chất cách điện mạnh, hãy sử dụng giày đế da sẽ hạn chế các cú sốc hơn.

Vào mùa đông khi thời tiết trở lạnh, ta thường mặc các trang phục làm từ len để giữ ấm. Vì len cũng là chất liệu có thể gây sốc tĩnh điện, lựa chọn áo và vớ cotton thay vì len giúp ta an toàn hơn.Khi rời khỏi xe hơi, ta cũng thường bị sốc tĩnh điện nếu chạm vào cửa xe. Để khắc phục điều này, giữ khung kim loại của cửa xe từ trước khi mở cửa cho đến lúc rời khỏi xe hoàn toàn sẽ giúp ích rất nhiều.

Nếu muốn giảm các sự cố sốc tĩnh điện triệt để hơn, ta có thể dùng máy tạo độ ẩm để không khí bớt khô đi. Độ ẩm tương đối trên 30% sẽ là môi trường hợp lý, từ đó hạn chế các cú sốc điện không mong muốn. Với việc tăng độ ẩm trong nhà lên, ta có thể thoải mái mặc áo len và mang giày đế cao su mà không lo bị sốc tĩnh điện.

Minh Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tránh sốc tĩnh điện khi trời chuyển lạnh