Giảm ăn thịt góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe

Ngọc Linh (t/h)|20/11/2019 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Việc giảm ăn thịt không chỉ giúp tránh mắc những căn bệnh hiểm nghèo mà còn góp phần bảo vệ môi trường và Trái đất.

Nhu cầu tiêu thụ sữa bò tại Mỹ đã giảm mạnh trong những năm qua. Việc Dean Foods, công ty sữa lớn nhất nước Mỹ, trong tuần qua đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản là minh chứng cho xu hướng nói trên.

Theo nghiên cứu, hiện có tới 83% diện tích đất nông nghiệp trên thế giới được sử dụng để chăn nuôi, đi kèm với nó là lượng khí thải CO2 gây ô nhiễm môi trường. Để nuôi sống 7 tỷ người trên thế giới hiện nay, mỗi năm phải cần làm thịt 50 tỷ gia súc.

Khi dân số địa cầu lên tới 10 tỷ, nhân loại buộc phải thay đổi cách sản xuất và ăn uống. Khi đó, những biện pháp như chế tạo thịt trong phòng thí nghiệm hay tiết kiệm thức ăn thậm chí có thể còn không đáp ứng đủ nhu cầu của con người. Bên cạnh đó, việc giảm ăn thịt không chỉ giúp hạn chế lượng khí thải CO2 từ chăn nuôi mà còn để bảo vệ sức khỏe, chống nguy cơ ung thư.

Xu hướng ăn uống vừa lành mạnh vừa bảo vệ môi trường là giảm sản phẩm từ động vật và đường, tăng cường rau củ quả 

Từng là mặt hàng thiết yếu tại Mỹ, sữa dần không còn được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng do họ có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm thay thế ít đường hoặc có nguồn gốc thực vật. Doanh số các sản phẩm thay thế sữa trên thị trường toàn cầu dự kiến đạt 18 tỉ USD trong năm nay, tăng 3,5% so với năm 2018, theo số liệu từ tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor (Anh). Tuy nhiên, con số này vẫn thua xa quy mô 120 tỉ USD của thị trường sữa truyền thống toàn cầu.

Theo tờ Independent (Anh), các nhà khoa học trên thế giới cũng đang kêu gọi người dân giảm ăn thịt khi đưa ra cảnh báo thế giới đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu và cần thực hiện các biện pháp cấp bách để đối phó tình trạng này.

Đó là nội dung trong báo cáo được công bố vào đầu tháng này trên tạp chí khoa học BioScience (Mỹ), dựa trên kết quả nghiên cứu của hơn 11.000 nhà khoa học đến từ 153 quốc gia trên thế giới. Nhóm nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu khoa học sẵn có công khai trong hơn 40 năm, bao gồm các yếu tố như phá rừng, tỉ lệ sinh và khí thải carbon. Một trong những hành động cấp bách được các chuyên gia nhấn mạnh là giảm tiêu thụ sản phẩm từ động vật.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) cho biết lượng khí thải độc hại sinh ra từ ngành chăn nuôi và sản xuất thịt chiếm tới 1/5 tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu.

Hồi đầu năm nay, 60 nhà khoa học đã viết đơn kiến nghị kêu gọi tiêu thụ ít thịt và sữa trong các trường học và bệnh viện trên khắp thế giới nhằm chống biến đổi khí hậu. Theo FAO, tiêu thụ thịt trên thế giới tăng liên tục với gần 3%/năm kể từ năm 1960, chủ yếu là do người dân ở các nước nghèo mua thịt nhiều hơn khi cuộc sống của họ được cải thiện.

Tuy nhiên, mức tiêu thụ thịt trên thế giới hiện không tăng nhanh như trước. Nhóm nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết năm 2017 có 3% dân số Mỹ là người ăn chay trường và 6% là những người không ăn thịt, thay vào đó chỉ ăn các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, trứng hoặc các sản phẩm từ sữa.

Thêm vào đó, xu hướng ăn chay hiện được giới trẻ ở nhiều nước ưa chuộng. Công ty Nghiên cứu thị trường Mintel (Đức) cho biết có khoảng 15% dân số Đức tuổi từ 16-24 là người không ăn thịt. Xu hướng ăn chay còn được truyền cảm hứng từ những người nổi tiếng như cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) cho biết lượng khí thải độc hại sinh ra từ ngành chăn nuôi và sản xuất thịt chiếm tới 1/5 tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu.

Dự tính đến năm 2050, tổng sản lượng thịt trên thế giới sẽ lên tới 456 triệu tấn, gấp đôi sản lượng thịt năm 2001. Chính vì lý do trên, các nhà khoa học khuyến cáo nhân dân thế giới nhịn các món khoái khẩu từ thịt ít nhất hai ngày trong tuần nhằm góp phần cứu Hành tinh Xanh của chúng ta.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm ăn thịt góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe