Trẻ mắc bệnh tự kỷ cần tránh ăn những thực phẩm

Thu Thủy (T/H)|26/04/2017 03:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gluten là một protein có trong lúa mạch đen, lúa mạch và lúa mì. Nhóm vận động bệnh tự kỷ TACA (Talk About Curing Autism), Hoa Kỳ khuyên nên đọc nhãn thực phẩm cẩn thận để tránh ăn thực phẩm có chứa gluten.

(Moitruong.net.vn) – Hiện nay bệnh tự kỷ ở trẻ em tại Việt Nam đang có chiều hướng đi lên, số lượng trẻ mắc bệnh ngày càng tăng đó là một diễn biến xấu đối với ngành y học. Đối với những trẻ mắc bệnh tự kỷ cần phải có chế độ ăn uống cũng như những biện pháp chữa trị đặc biệt. Chế độ ăn uống là một trong những cách chữa trị được ủng hộ để giúp quản lý tốt bệnh tự kỷ, bao gồm thực phẩm không chứa gluten, không chứa casein, được gọi là chế độ ăn GFCF. 

Tránh thực phẩm chứa Gluten

gluten

Do thực phẩm chứa gluten có chứa các vitamin và chất xơ có giá trị, nên chế độ ăn uống không chứa gluten có thể được yêu cầu giám sát chặt chẽ bởi một chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho người bệnh tự kỷ, tránh tình trạng thiếu hụt vitamin và các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Tránh thực phẩm chứa Casein

Giống như gluten, casein là một protein được tìm thấy trong nhiều sản phẩm thực phẩm. Tất cả các sản phẩm sữa chứa casein bao gồm phô mai, sữa chua, sữa bò, sữa dê. Theo tổ chức Tự kỷ lên tiếng (Autism Speaks), casein, cũng như gluten, được cho là bị chuyển hóa khác biệt ở những người tự kỷ, gây ra các triệu chứng khiếm khuyết giao tiếp và xã hội trong chứng tự kỷ.

casein

Loại bỏ casein khỏi chế độ ăn nên được thực hiện cẩn thận, vì nó có thể gây ra sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng có giá trị như canxi và vitamin C. Cần bổ sung đủ canxi và vitamin C theo khuyến cáo để tăng sức mạnh xương khớp và sức đề kháng của cơ thể.

Tránh các sản phẩm làm từ đậu nành

Nước tương, edamame, bánh mì kẹp thịt đông lạnh và dầu đậu nành chỉ là một số trong các mặt hàng có chứa đậu nành. Ngoài ra, có nhiều loại thực phẩm như kẹo cao su hoặc các thức uống giải khát có chứa nguồn đậu nành bên trong. TACA khuyến cáo cần mạnh tay loại bỏ đậu nành khỏi chế độ ăn cho những trẻ tự kỷ, vì đậu nành được sản xuất ở Mỹ thường bị biến đổi gen và có thể là một chất gây dị ứng thực phẩm.

dau-nanh

Những lưu ý khi cho trẻ ăn theo chế độ GFCF

Cẩn thận tình trạng dư đường: Những thực phẩm không chứa glutein thường chứa một lượng đường khá cao. Mẹ nên lưu ý điều này để tránh nguy cơ thừa cân béo phì hoặc làm ảnh hưởng đến lượng đường huyết dẫn đến tiểu đường.

Thay đổi một cách từ từ: Trẻ nhỏ có thể dễ thích nghi hơn, nhưng với những bé lớn, mẹ nên thay đổi thực đơn của con một cách từ từ. Có thể bắt đầu bằng việc thay sữa bằng sữa gạo, và tiếp tục bằng những thứ khác. Tránh không thay đổi quá nhiều thứ cùng lúc.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và thành phần trên từng sản phẩm. Đây là cách tốt nhất để bạn không cho con “ăn nhầm” thực phẩm chứa glutein và casein. Đừng ngại hỏi nếu mẹ không chắc chắn.

Chắc chắn rằng bé được bổ sung đủ chất dinh dưỡng: Loại bỏ glutein và casein, mẹ nên tìm những thực phẩm thay thế với lượng chất dinh dưỡng tương đương để tránh trường hợp con không được bổ sung đủ chất dinh dưỡng. Các loại rau và nước ép là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung thêm vitamin cho bé.

Thu Thủy (T/H)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ mắc bệnh tự kỷ cần tránh ăn những thực phẩm