Trong tháng 7, khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông

Hoàng Lâm|03/07/2021 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo Dự báo, trong tháng 7/2021 xoáy thuận nhiệt đới (XTNĐ) có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông, tập trung vào khoảng giữa và cuối tháng.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, những ngày đầu tháng 7/2021, MJO có khả năng tác động đến thời tiết các tỉnh phía Nam nước ta. Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần, khu vực phía Nam sẽ xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và dông trong tháng.

Trong tháng 7/2021 xoáy thuận nhiệt đới (XTNĐ) có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông, tập trung vào khoảng giữa và cuối tháng.

Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nhiều ngày nắng nóng, có nơi có nắng gay gắt đến đặc biệt gay gắt, tập trung vào thời kỳ đầu và cuối tháng.

Trên phạm vi cả nước, tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét và gió giật mạnh.

Thời kỳ 10 ngày đầu tháng (01-10/7/2021): Những ngày đầu tháng 7/2021, khu vực trung du, Đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng, có nơi có nắng nóng đặc biệt gay gắt. Riêng các tỉnh Lai Châu, Điện Biên và phía Bắc Sơn La do ảnh hưởng hội tụ gió 5000m còn duy trì nên tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, mưa xuất hiện tập trung về chiều tối, đêm và sáng sớm.

Từ khoảng ngày 5/7 do ảnh hưởng của rãnh áp thấp trục Tây Bắc – Đông Nam nên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, có nơi có mưa vừa đến mưa to. Ngoài ra, thời kỳ từ ngày 04-10/6, gió mùa Tây Nam phía Nam có xu hướng hoạt động mạnh dần, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ gia tăng mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tổng lượng mưa (TLM) trên phạm vi cả nước phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳtừ 20-30%.Nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ, Trung Bộ cao hơn từ 1,0-1,5 độ C, có nơi trên 2,0 độ C; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ.

Thời kỳ 10 ngày giữa tháng (11-20/7/2021): Nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến thấp hơn TBNN khoảng 0,5-1,0 độ C, các nơi khác xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ. TLM tại khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến cao hơn so với TBNN từ 20-40%, riêng tại Tây Bắc có TLM thấp hơn TBNN khoảng 10-25%, các khu vực khác có TLM xấp xỉ TBNN.

Thời kỳ10 ngày cuối tháng (21-31/7/2021): Nhiệt độ trung bình trên toàn quốc phổ biến xấp xỉ TBNN. TLM trên toàn quốc phổ biến xấp xỉ TBNN.

Hoàng Lâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trong tháng 7, khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông