Từ 15/9, du khách không được mang túi nilon, đồ nhựa dùng 1 lần lên đảo Cô Tô

Hoàng Anh|25/08/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau thời gian thử nghiệm một năm, trong thời gian tới, du khách sẽ phải tuân theo quy định chính thức về việc không mang theo túi nilon và các vật dụng nhựa sử dụng một lần đến đảo Cô Tô, Quảng Ninh.

Thông tin với báo chí, Trưởng phòng Văn hoá Thông tin huyện Cô Tô ông Nguyễn Hải Linh cho biết, UBND huyện Cô Tô đã có chủ trương chính thức về việc bảo vệ môi trường biển.

Cụ thể, từ ngày 15/9, không cho phép tất cả hành khách mang túi nilon và đồ nhựa dùng 1 lần có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ra đảo Cô Tô.

img_20220901_090038-03.jpg
Cán bộ, thánh niên huyện đảo Cô Tô đổi túi giấy miễn phí cho du khách

Trước đó, việc này được chính quyền huyện Cô Tô thí điểm khuyến cáo du khách trong vòng 1 năm. Kết quả cho thấy, môi trường biển và trên đảo Cô Tô cải thiện rõ rệt. Đồng thời, người dân và chính quyền cùng phối hợp để dọn rác thải định kỳ ở những bãi tắm, đường xá, thu gom nước thải để xử lý giúp vùng biển đảo Cô Tô ngày càng trong sạch.

Trong quãng thời gian thí điểm, môi trường biển Cô Tô được cải thiện rõ rệt, cá heo đã xuất hiện gần bờ sau nhiều năm vắng bóng. Môi trường biển được tái sinh, nhiều rạn san hô bắt đầu sinh trưởng tốt.

Là một ví dụ gần đây nhất vào ngày 22 tháng 8, trong khi một con thuyền đánh cá đậu ở khu vực nước xung quanh Cô Tô, một con rùa khá lớn đã được phát hiện đang bơi gần con thuyền và dần di chuyển về phía bãi cát.

Theo ông Linh, lần xuất hiện gần đây nhất của loài rùa biển tại đảo Cô Tô là khoảng 10 năm trước. Vài tháng trước cũng có cá heo bơi, nhào lộn gần bờ đảo Cô Tô.

Hiện tại, loài rùa đang bắt đầu mùa đẻ trứng và chúng chọn các bãi cát sạch làm nơi đẻ trứng vào ban đêm.

Do đó, môi trường biển tại Cô Tô đang dần cải thiện, trở nên sạch sẽ sau khi thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường địa phương. Đặc biệt đáng chú ý là chiến dịch giảm thiểu chất thải nhựa và khôi phục tính sạch sẽ của môi trường biển Cô Tô.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 15/9, du khách không được mang túi nilon, đồ nhựa dùng 1 lần lên đảo Cô Tô