Từ ngày 1/4 sử dụng mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới

Hồng Hạnh|17/03/2021 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cơ quan Bảo hiểm Xã Hội Việt Nam (BHXH) ngày 16/3 cho biết thẻ mẫu mới sẽ được sử dụng trên toàn quốc từ ngày 1/4.

Mẫu thẻ BHYT mới có những thay đổi tiện ích hơn cho người dùng. Mã số thẻ chỉ còn 10 chữ số, thay vì 15 ký tự như thẻ hiện hành, giúp giảm số lượng ký tự cần khai báo, tra cứu, cấp đổi thẻ…

Với thẻ giấy đang sử dụng, mỗi lần đi khám người bệnh cần mang thêm giấy tờ tùy thân. Thẻ giấy phải cấp phát hàng năm, xảy ra chậm trễ, thất lạc hoặc sai lệch thông tin. Thẻ bảo hiểm y tế điện tử sẽ giải quyết được các vấn đề này.

Để bảo đảm công tác cấp thẻ BHYT mẫu mới hiệu quả và thống nhất, ngành BHXH Việt Nam đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị, bảo đảm việc in, cấp thẻ BHYT theo mẫu mới kịp thời, đúng quy định nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân.

Theo đó, ngay trong tháng 2, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc và BHXH các địa phương phải bảo đảm việc cấp thẻ BHYT mẫu mới chặt chẽ, thuận lợi; không gây ách tắc trong việc tra cứu thông tin thẻ BHYT đối với các cơ sở KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi BHYT của người tham gia.

Ảnh minh họa

Để chuẩn bị cho việc in, cấp thẻ BHYT mẫu mới, hiện ngành BHXH Việt Nam đang tập trung rà soát, thống kê số lượng máy in sổ BHXH, thẻ BHYT trên toàn quốc; thông báo thông số và cấu hình máy in đáp ứng yêu cầu in thẻ BHYT mẫu mới cho BHXH các tỉnh; chuẩn bị tổ chức tập huấn, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc BHXH các tỉnh thực hiện đúng quy định về việc in, cấp thẻ BHYT theo mẫu mới từ ngày 1-4. Đặc biệt, BHXH Việt Nam tích cực đẩy mạnh hoàn thiện phần mềm in thẻ BHYT mẫu mới để bảo đảm sẵn sàng cung cấp, hỗ trợ BHXH các tỉnh sử dụng khi hết phôi thẻ BHYT cũ đã cấp… Sau khi hoàn thiện phần mềm, BHXH Việt Nam sẽ có văn bản thông báo cùng với tài liệu hướng dẫn gửi BHXH các tỉnh, thành phố về cách thức sử dụng.

Thẻ BHYT mẫu mới sẽ được sử dụng trên toàn quốc từ ngày 1/4. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT theo mẫu mới, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để KCB BHYT.

Đồng thời, các thông tin về BHYT của người tham gia đã được cập nhật trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Do đó, dù đổi thẻ BHYT mẫu mới, nhưng những thông tin về quyền lợi BHYT của người tham gia đã được lưu trên hệ thống để phục vụ cho việc thực hiện KCB BHYT. Vì vậy, người tham gia được cấp thẻ BHYT mẫu mới hay mẫu cũ thì đều có thể sử dụng để KCB BHYT và hưởng các quyền lợi theo đối tượng mà mình tham gia.

Quy trình cấp thẻ BHYT mẫu mới vẫn tiếp tục được thực thực hiện theo các quy định và văn bản hướng dẫn về thẻ BHYT hiện hành của BHXH Việt Nam.

Người tham gia BHYT, đơn vị sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ cấp thẻ BHYT trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thực hiện thủ tục đổi thẻ BHYT trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (tại địa chỉ www.dichvucong.gov.vn)… Lưu ý: Trường hợp thực hiện giao dịch điện tử doanh nghiệp thực hiện thủ tục đổi thẻ BHYT thực hiện lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của BHXH Việt Nam hoặc của Tổ chức I-VAN (thực hiện cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH); ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN.

Với việc sử dụng thẻ BHYT mẫu mới từ ngày 1/4, người tham gia BHYT sẽ được hỗ trợ tiện lợi hơn trong quá trình đề nghị cấp thẻ, bảo quản và sử dụng thẻ để thực hiện KCB BHYT. Mẫu thẻ BHYT mới là một trong những giải pháp cải cách hành chính hiệu quả của ngành BHXH Việt Nam, bảo đảm tốt nhất quyền lợi về BHYT cho người tham gia, tạo thuận lợi cho cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHYT.

Hồng Hạnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ ngày 1/4 sử dụng mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới