Tuyên Quang: Khai mạc Lễ hội Mùa vàng Hồng Thái năm 2022

Hạ Vy|08/10/2022 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tối qua, ngày 7/10, tại xã Hồng Thái, huyện Na Hang tỉnh Tuyên Quang đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Mùa vàng Hồng Thái năm 2022 - một trong những hoạt động hưởng ứng Lễ đón nhận Bằng ghi danh "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam" vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

hong-thai.jpg
 Lễ hội Mùa vàng Hồng Thái khai mạc tối qua ngày 7/10 tại xã Hồng Thái, huyện Na Hang (Tuyên Quang).

Lễ hội Mùa vàng Hồng Thái năm 2022 diễn ra từ ngày 7 - 9/10 với nhiều hoạt động đặc sắc như: trình diễn dù lượn bay trên mùa vàng Hồng Thái; trải nghiệm mùa vàng; thi thu hoạch lúa tại ruộng bậc thang Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Khâu Tràng; trình diễn nghi lễ nhảy lửa của đồng bào Dao đỏ; trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm, hàng nông sản đặc trưng, tiêu biểu, các sản phẩm hàng lưu niệm du lịch của huyện Na Hang.... nhằm quảng bá, đẩy mạnh khai thác tiềm năng về sinh thái, cảnh quan thiên nhiên độc đáo và bản sắc văn hóa của Na Hang (Tuyên Quang).

Xã Hồng Thái là nơi có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp được biết đến với Làng văn hóa thôn Khâu Tràng với những ngôi nhà cổ mái ngói âm dương, cánh đồng ruộng bậc thang, vườn lê, đường lê cùng những đồi Chè San tuyết, chè Kim Tuyên và Phúc Vân Tuyên được bao quanh những ngọn núi trùng điệp tạo nên một khung cảnh thiên nhiên vô cùng tươi đẹp, bên cạnh đó Hồng Thái còn được thiên nhiên ban tặng khí hậu mát mẻ quanh năm, đó là những lợi thế, tiềm năng để phát triển du lịch.

Xã Hồng Thái còn lưu giữ các giá trị văn hóa phong phú và đa dạng, cảnh quan thiên nhiên độc đáo và bản sắc văn hóa, dân tộc hấp dẫn. Là nơi quần tụ, giao thoa văn hóa của 2 dân tộc với bản sắc riêng có, tạo nên nét truyền thống văn hóa đặc sắc của mảnh đất và con người Hồng Thái.

Lễ hội Mùa vàng Hồng Thái năm 2022 là một trong những hoạt động hưởng ứng Lễ đón nhận Bằng ghi danh "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam" vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2022.

Lễ khai mạc có sự tham gia của các đoàn nghệ thuật xã Hồng Thái, xã Đà Vị (huyện Na Hang, Tuyên Quang), xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm (tỉnh Bắc Kạn) biểu diễn một số tiết mục văn nghệ, trình diễn nghi thức nhảy lửa dân tộc Dao Đỏ (thôn Bản Lục, xã Đà Vị).

Lễ hội Mùa vàng Hồng Thái là dịp để tuyên truyền quảng bá, đẩy mạnh khai thác tiềm năng về sinh thái, cảnh quan thiên nhiên độc đáo và bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn huyện Na Hang với nhân dân trong, ngoài tỉnh và bạn bè quốc tế về miền đất, con người, tiềm năng văn hóa, du lịch, các giá trị di sản văn hóa trên địa bàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Quang: Khai mạc Lễ hội Mùa vàng Hồng Thái năm 2022