Tuyết rơi thấp nhất lịch sử, Nhật Bản lao đao

Khánh An (T/h)|20/01/2020 04:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Lượng tuyết rơi ở Hokkaido vào tháng 12 chỉ còn 48% so với trung bình mỗi năm, đây là mức tuyết rơi thấp nhất theo dữ liệu hồ sơ được ghi nhận kể từ năm 1961 đang trở thành mối lo ngại không chỉ đối với cuộc sống sinh hoạt của người dân mà còn ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch Nhật Bản.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, lượng tuyết rơi ở Hokkaido vào tháng 12 chỉ còn 48% so với trung bình mỗi năm, đây là mức tuyết rơi thấp nhất theo dữ liệu hồ sơ được ghi nhận kể từ năm 1961.

Tại các khu vực gần bờ biển phía Đông Bắc của Nhật Bản – nơi thời tiết thường chịu ảnh hưởng của khí hậu lạnh từ phía Bắc Trung Quốc và Nga, lượng tuyết rơi trung bình chỉ ở mức 28% so với các năm thông thường.

Một số thị trấn gần bờ biển thường có tuyết phủ kín đường phố, cao đến đầu gối vào giữa tháng 1 hàng năm nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thấy tuyết xuất hiện.

Thành phố Sapporo phải điều động xe tải chở tuyết phục vụ lễ hội thường niên do tuyết rơi giảm. Ảnh: Kyodo

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản nhận định nguyên nhân của thời tiết bất thường này là do những cơn gió Tây thổi qua miền Bắc Nhật Bản đã ngăn khối không khí lạnh di chuyển về phía Nam và mang đi nhiều tuyết hơn. Cơ quan này cũng dự đoán kiểu thời tiết tương tự sẽ phổ biến trong những tháng tới và nhiệt độ ấm hơn sẽ khiến hơi nước đọng lại tạo thành những cơn mưa.

Sự biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp du lịch ở những địa phương thường có lượng tuyết rơi lớn. Thành phố Sapporo – thành phố lớn nhất Hokkaido đang chuẩn bị đăng cai một lễ hội tuyết thường niên vào cuối tháng 1, đây là một sự kiện quan trọng đối với du lịch địa phương.

Đối mặt với tình trạng này, các công ty có cổ phần thuộc lĩnh vực thể thao mùa Đông cũng đã vô cùng lo lắng. Khu nghỉ dưỡng Daisen White thuộc tỉnh Tottori đã phải đóng cửa vào đầu tháng 1 sau khi sử dụng máy làm tuyết tạo thành khu trượt tuyết trong kỳ nghỉ năm mới.

Thị trấn Zao, tỉnh Yamagata cũng đang lo lắng khi giải đấu nhảy trượt tuyết dành cho nữ diễn ra vào cuối tuần có thể bị hủy do thiếu tuyết. Tuy nhiên, các nhà tổ chức đã điều động chở tuyết đến các địa điểm này.

Ông Ross Findlay – Giám đốc điều hành Trung tâm Niseko Adventure tại Hokkaido – cho biết các dịch vụ thể thao trên núi quanh thành phố vẫn mở cửa đón du khách đến trượt tuyết. Tuy nhiên, ông phải thừa nhận rằng một trong những khu nghỉ mát trượt tuyết nổi tiếng nhất dành cho khách nước ngoài đến Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng tuyết rơi ít hơn bình thường trong mùa đông năm nay.

Khánh An (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyết rơi thấp nhất lịch sử, Nhật Bản lao đao