TX. Ninh Hoà, Khánh Hoà – Bài 3: Cần khẩn trương điều tra, xác minh nguồn gốc đất của người dân tại Bá Hà 2

Tiến Nhuệ – Trần Tuấn|18/08/2019 16:21
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau loạt bài viết về các hộ dân tổ dân phố Bá Hà 2, phường Ninh Thuỷ có đất khai hoang, phục hóa từ năm 1991 đến nay đã đủ điều kiện được cấp “sổ đỏ” nhưng chính quyền lại không chấp thuận, vì đất của các hộ dân nằm vào diện quy hoạch khu dân cư Phú Thạnh. Tuy nhiên, khi làm việc với PV, các cơ quan chức năng của thị xã Ninh Hoà không đưa ra được chứng cứ thuyết phục khẳng định 6 hộ dân tại khu Bá Hà 2 không đủ điều kiện cấp “sổ đỏ”.

Đất của người dân khai hoang, phục hoá là chính xác

Theo tìm hiểu của PV, đất khu vực xóm Mới, TDP Bá Hà 2, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa thì vào năm 1991, có 20 hộ gia đình, cá nhân lên khu vực đầu thôn Bá Hà 2, xã Ninh Thủy (nay là phường Ninh Thủy) xin khai hoang đất xây dựng nhà ở được UBND xã bấy giờ xác nhận. Đến năm 2012, khu vực đất này nằm vào khu quy hoạch, phân lô chi tiết khu dân cư mới Bá Hà 2, do ông Phạm Tấn Đang, nguyên chủ tịch UBND phường Ninh Thủy đồng ý và có văn bản đóng dấu, ký tên.

Tờ trình được phường Ninh Thủy công nhận đất khai hoang, phục hóa tại khu vực đất xóm mới, TDP Bá Hà 2

Để tạo thành 1 khu dân cư khép kín, liên kết với khu dân cư lâu đời, năm 2008, UBND xã Ninh Thủy căn cứ quy hoạch sử dụng đất năm 2002 đến năm 2010 được cấp trên phê duyệt đã quy hoạch và phân lô chi tiết thành khu dân cư mới Bá Hà 2. Trong đó, có bà Nguyễn Thị Sơn (SN 1950, ngụ tại thôn Bá Hà 2, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa) được cấp GCNQSDĐ vào ngày 17/10/2011 do ông Tống Trần, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa ký. Điều đó có nghĩa, đất của 06 hộ dân còn lại tại Khu Bá Hà 2 là hoàn toàn hợp pháp, đủ điều kiện cấp “sổ đỏ” và càng không phải đất nghĩa địa như phường Ninh Thủy quy kết như trong các thông báo lần trước. Ngoài ra, đất của 6 hộ dân không nằm trong diện tích của Quyết định 1464 ngày 23/07/2012 của UBND thị xã Ninh Hòa.

Đất nhà ông Phan Công Thực và bà Lương Thị Mai có nguồn gốc khai hoang, phục hóa. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà chính quyền địa phương nơi đây luôn tìm đủ cách để phủ nhận, cố tình không cấp sổ đỏ cho gia đình anh

Như vậy, đất khu vực xóm mới của hộ Phan Công Thực và bà Lương Thị Mai đủ điều kiện làm tờ khai về nguồn gốc đất và phường Ninh Thủy phải có trách nhiệm trong việc xác minh và làm các thủ tục để được cấp GCNQSDĐ. Bởi lẽ, giữa người sang nhượng và người được sang nhượng vẫn còn sống và có bà con nhân dân làm chứng là đất khai hoang, phục hóa.

Điều đáng nói, năm 2008, UBND huyện Ninh Hòa cho phép UBND xã Ninh Thủy tiến hành lập phương án đền bù giải tỏa mồ mả và thông báo trên đài truyền thanh cho các hộ dân trên địa bàn phường Ninh Thủy, Ninh Diêm có mồ mả thì phối hợp với UBND xã để tiến hành kiểm kê số lượng để bồi thường theo qui định của Nhà nước. Đến ngày 23/7/2012, UBND thị xã Ninh Hòa ký Quyết định số 1464/QĐ-UBND về việc phê duyệt hồ sơ quy hoạch phân lô khu dân cư Phú Thạnh – Ninh Thủy và đã bán đấu giá vào các năm 2014, 2015, 2016. Năm 2016, UBND phường Ninh Thủy không có chủ trương thu hồi đất để làm chợ, trường học.

Từ những nội dung trên, cho thấy chính quyền phường Ninh Thủy và UBND thị xã Ninh Hòa chỉ dựa và Quyết định số 1464/QĐ-UBND để tổ chức cưỡng chế đất khai hoang, phục hóa của ông Thực và bà Mai cùng 5 hộ dân khác là hoàn toàn chưa thấu tình đạt lý, không đủ cơ sở pháp lý và không theo trình tự quy định của Luật đất đai.

Chính quyền cần tôn trọng sự thật và tiếng nói của dân

Ngày 12/8/2019, UBND thị xã Ninh Hòa có Công văn số 2592 trả lời đơn thư tới ông Thực và bà Mai, công văn có nội dung: “Quyết định số 1464/QĐ-UBND ngày 23/7/2012 của UBND thị xã về phê duyệt hồ sơ quy hoạch phân lô khu dân cư Phú Thạnh, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa không ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của ông Phan Công Thực và bà Lương Thị Mai. Lý do: Ông Thực và bà Mai không có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp tại khu vực này.

Đồng thời theo hồ sơ quản lý đất đai của phường Ninh Thủy trước khi quy hoạch phân lô, khu vực này là đất hoang và nghĩa địa. Giấy chuyển nhượng đất đai giữa ông Thực và bà Mai với vợ chồng ông Cao Văn Lộc và bà Trần Thị Nịt không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Ông Lộc và bà Nịt cũng khẳng định không có chuyển nhượng đất cho ông Thực và bà Mai.

Thực tế, ngày 7/11/2001, ông Cao Văn Lộc và bà Trần Thị Nịt có mua lại mảnh đất này của ông Nguyễn Hùng và bà Ngô Thị Thẳn ngụ tại Phú Thạnh có bề rộng 20m, dài 30m với số tiền 1.200.000 đồng và kèm theo lời cam kết: “Nếu có gì khiếu nại và tố tụng thì gia đình ông Nguyễn Hùng chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Đến ngày 20/2/2005, ông Cao Văn Lộc và bà Trần Thị Nịt có sang nhượng lại cho ông Phan Công Thực và Lương Thị Mai mảnh đất trên nhưng chiều ngang 27m, dài 62m (phần dư thừa với diện tích lúc đầu được ông Lộc thừa nhận là khai hoang thêm) với giá 25.000.000 đồng và trong việc này có bà Trần Thị Mười làm chứng.

Biên lai đóng tiền xây dựng nhà ở của ông Phan Công Thực được Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa xác lập

Như vậy, đất của ông Thực được cải tạo, khai hoang, phục hóa từ năm 2005 cho đến nay là thường xuyên và liên tục có đóng thuế xây dựng nhà 1.121.000 đồng cho Chi cục thuế thị xã Ninh Hòa vào ngày 16/7/2018. Hơn nữa, căn cứ theo khoản 1 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP sửa đổ, bổ sung tại khoản 54 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP có 2 trường hợp người dân mua bán đất viết tay được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng từ 01/01/2008 và nhận chuyển nhượng từ 01/01/2008 đến trước ngày 01/7/2014.

UBND thị xã Ninh Hòa có cuộc trao đổi với cơ quan báo chí về vấn đề cưỡng chế đất đai tại khu vực xóm Mới, phường Ninh Thủy

Tuy nhiên, ngày 14/8/2019 tại cuộc đối thoại với nhóm PV, ông Cao Quang Hải, nhân viên đại diện cho phòng TNMT thị xã Ninh Hòa lại một mực khăng khăng, cho rằng: “Thửa đất ông Thực không đủ điều kiện để cấp sổ đỏ và khẳng định đất trên không phải đất ông Thực mà là đất Nhà nước quản lý”

Ông Trần Thái Bảo “phì phèo” ngồi hút thuốc lá, trong một lần tiếp công dân tại phường Ninh Thủy

Ngoài ra, ông Nguyễn Thanh Hà, Phó Phủ tịch thị xã Ninh Hòa phản hồi cho cơ quan báo chí về trường hợp đất nhà ông Thực và bà Mai. Ông Hà cho biết: “Về việc cơ quan báo chí phản ánh chúng tôi sẽ xem xét, đúng tới đâu thực hiện tới đó, chưa đúng thì phải thực hiện cho đúng, phải xem xét ảnh hưởng đến mức độ của người dân như thế nào? Tôi là một công chức Nhà nước thì không bao giờ tôi muốn nhìn thấy cảnh công dân của mình, những người dân của mình không có chỗ ở hoặc những chuyện mưu sinh hằng ngày vất vả của bà con”.

Ngoài ra, đại diện UBND phường Ninh Thủy, ông Trần Thái Bảo cho biết: “Vụ thông báo cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Thực và bà Mai nhưng ông bà này không chấp hành, chúng tôi mới gửi văn bản cho UBND thị xã Ninh Hòa, phòng TNMT tham mưu cho thị xã ra Quyết định xử phạt hành chính đều làm theo quy định, quy trình”.

Những quyết định thu hồi đất của thị xã Ninh Hoà và phường Ninh Thuỷ khi không xác minh kỹ lưỡng nguồn gốc đất của 6 hộ dân tại tổ dân phố Bá Hà 2 đang khiến người dân nới đây hết sức lo lắng, không biết bao giờ mảnh đất của họ đang sinh sống được trở lại đúng quyền sở hữu của chính họ.

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin đến bạn đọc.

Tiến Nhuệ – Trần Tuấn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX. Ninh Hoà, Khánh Hoà – Bài 3: Cần khẩn trương điều tra, xác minh nguồn gốc đất của người dân tại Bá Hà 2