Khánh Hòa – Bài 2: Người dân bức xúc vì chính quyền không thông báo, họp dân mà đã thu hồi đất

Tiến Nhuệ – Trần Tuấn|02/08/2019 12:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều hộ dân đang sinh sống ổn định tại tổ dân phố Bá Hà 2, phường Ninh Thủy đang rất bức xúc khi mảnh đất của mình đang sinh sống ổn định bỗng dưng bị vào quy hoạch và bị cưỡng chế thu hồi đất mà không được họp, thông báo khiến người dân phẫn nộ.

Không có quyết định thu hồi những vẫn tổ chức cưỡng chế thu hồi đất

Theo tìm hiểu, đất khu vực Xóm mới thuộc tổ dân phố Bá Hà 2, phường Ninh Thủy, TX. Ninh Hoà được người dân khai hoang, phục hóa từ những năm 1991 để sản xuất nông nghiệp, trồng cây và làm nơi ở. Nhưng không hiểu vì lý do gì, chính quyền địa phương lại phê duyệt Quy hoạch khu dân cư Phú Thạnh để bán cho người dân chồng lấn với diện tích của người dân đang sử dụng. Việc quy hoạch chồng lấn với diện tích người dân đang sử dụng ổn định đã khiến ít nhất 06 hộ gia đình đang sinh sống tại đây hoang mang lo lắng. Sự việc được đẩy lên đỉnh điểm khi thị xã Ninh Hòa ban hành quyết định cưỡng chế khi không thông báo hay họp dân.

Theo người dân nơi đây cho biết: Đến tận khi nhận được quyết định thu hồi đất thì họ chưa một lần được biết tới quy hoạch khu dân cư, và chính quyền cũng chưa bao giờ tổ chức họp dân đề thông báo trao đổi về dự án này, thậm chí không có quyết định thu hồi nhưng thị xã Ninh Hòa vẫn ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất, việc làm này của lãnh đạo thị xã Ninh Hòa đã vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai và có biểu hiện coi thường pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Lại (SN 1943, ngụ tại tổ dân phố Bá Hà 1, phường Ninh Thủy) là một người con có công với cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và được Đảng, nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng III. Bà Lại là 01 trong 06 hộ dân bị thị xã Ninh Hòa ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất trái quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Lại cho biết: “Tôi đã có tuổi mà độ tuổi này còn ước ao gì lớn đâu? Đi đòi đất với những người cố tình làm sai để lấy đất dân thì sức khỏe tôi không đủ. Mong muốn của tôi trước khi mất là được nhìn thấy tấm sổ đỏ của nhà nước thừa nhận quyền sử dụng đất cho tôi, vì xét cho cùng đất đó là công lao của chính tôi”.

Điều khiến bà Lại bức xúc hơn, khi mảnh đất của bà đã sinh sống ổn định từ lâu, và đã đủ điều kiện cấp sổ đỏ như những gia đình khác, nhưng điều thật trớ trêu thay, mảnh đất của bà không những không được cấp sổ đỏ mà lại còn bị thị xã Ninh Hòa xử phạt với số tiền 7.500.000 đồng vì bị quy kết là đất lấn chiếm.

Quyết định xử phạt của UBND thị xã Ninh Hoà đối với bà Nguyễn Thị Lại bị người dân phản đối vì không có cơ sở và không đúng với thực tế

Cùng nỗi bức xúc, bà Phạm Thị Nhung (SN 1956, ngụ tại Tổ dân phố Phú Thọ 2, phường Ninh Diêm) cho biết: “Đất nơi này tôi cùng nhiều bà con khẳng định là đất khai hoang, phục hóa, đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Chúng tôi phản đối UBND thị xã Ninh Hòa lợi dụng các quyết định chồng chéo và lấy đất dân. Đó là xương máu, mồ hôi và cả nước mắt của ông cha để lại, tôi và bà con kiên quyết bảo vệ đến cùng”.

Trao đổi với PV, tại sao một dự án ảnh hưởng tới cuộc sống an sinh của hàng chục con người mà phường Ninh Thủy không tổ chức họp dân và thông báo rõ quy hoạch để cho dân biết, ông Trần Trịnh Vũ Trung – Chủ tịch phường Ninh Thủy thừa nhận: “Chúng tôi thừa nhận việc họp dân, bàn với dân là chưa có, chúng tôi sẽ xem xét lại nội dung này”.

Theo Quyết định số 1464/QĐ-UBND ngày 23/07/2012 của UBND thị xã Ninh Hòa về việc “phê duyệt hồ sơ quy hoạch phân lô khu dân cư Phú Thạnh, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa”. Khu dân cư này có diện tích là 13.092m2, gồm 53 lô đất. Phần lớn đất quy hoạch khu dân cư này được UBND thị xã Ninh Hòa cho rằng đó là “đất hoang, đất nghĩa địa do UBND phường Ninh Thủy quản lý nằm về phía Bắc của phường, thuộc tổ dân phố Bá Hà 2, gồm các thửa 40,41 tờ bản đồ số 01 và 05; thửa 35 tờ bản đồ số 04, bộ bản đồ địa chính phường Ninh Thủy”.

Điều nghịch lý của quyết định này là số lô đất chỉ có 53 lô nhưng nằm gần khu du lịch Cát Trắng và đã được phân lô bán hết, toàn bộ diện tích này đều được cấp sổ đỏ một cách dễ dàng. Đến khi bán hết nơi này, UBND phường Ninh Thủy và UBND thị xã Ninh Hòa lại tiếp tục “đạo diễn” và ban hành quyết định số: 1464/QĐ-UBND “về việc phê duyệt hồ sơ phân lô khu dân cư Phú Thạnh, Phường Ninh Thủy” để hợp thức hóa lấy đất của 6 hộ dân khu vực xóm mới.

 Bị gây khó khăn khi làm thủ tục cấp sổ đỏ

Trong đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Tâm và bà Trần Thị Thanh Nguyên ngụ tại tổ dân phố Mỹ Á, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa về việc “ông Lê Bá Thuận, Phó chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa có hành vi, vi phạm pháp luật trong việc thực hiện công vụ, ra quyết định số (2336/QĐ-UBND ngày 04/05/2018), lợi dụng chức vụ quyền hạn làm sai lệch hồ sơ vụ án, bác bỏ thông tin, chứng cứ liên quan, bao che sai phạm. Gây thiệt hại quyền, lợi ích hợp pháp công dân về lĩnh vực tranh chấp đất đai tại Mỹ Á, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa.

Đơn tố cáo ông Lê Bá Thuận của ông Nguyễn Văn Tâm và bà Trần Thị Thanh Nguyên ngụ tại tổ dân phố Mỹ Á, phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa

Vụ việc này, liên quan đến thửa đất 164 và thửa 174 là 2 thửa đất hoang, ông Tâm và bà Nguyên đã khai hoang 1993, thửa 164 có căn nhà cấp 4 và có tài sản gắn liền; còn thửa 174, năm 2002, ông Nguyễn Bá Hùng nhượng lại cho ông Tâm và ký cho ông Tâm làm sổ đỏ, do chưa có nhu cầu sử dụng nên ông Tâm cho ông Hùng mượn đất để xây nhà ở tạm. Nhưng sau đó, ông Hùng không ở mà xây trại tôm BOST, năm 2014 ông Nguyễn Bá Hùng và bà Võ Thị Bích Nhân âm thầm làm giấy sang tay bán thửa đất 174 cho ông Phạm Tuấn Anh với số tiền là 600 triệu đồng. Diện tích đất khuôn viên nhà ở là 1500m2  thuộc thửa 164 và 174 và 1 phần thửa 165. Phần đất này, có xác nhận của ông Nguyễn Thành Công, nguyên chủ tịch xã Ninh Thủy (nay là phường Ninh Thủy).

Ông Lê Bá Thuận – Phó chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa đang bị người dân tố cáo vì có hành vi, vi phạm pháp luật trong việc thực hiện công vụ

Với diện tích trên, gia đình ông Tâm đã quản lý, sử dụng từ năm 1995 với nhà ở gắn liền trên đất. Suốt 23 năm, trải qua 3 nhiệm kỳ chủ tịch ở phường Ninh Thủy và không có ai cho rằng đất gia đình ông Tâm và bà Nguyên lấn chiếm đất nhà nước. Tuy nhiên, đến nay ông  Trần Trịnh Vũ Trung – Chủ tịch phường Ninh Thủy lại cho rằng đất nhà ông Tâm lấn chiếm đất nhà nước. Cũng chính lý do này, sổ đỏ của nhà ông Tâm chưa được duyệt cấp và cũng chưa biết bao giờ gia đình ông Tâm mới được cấp sổ đỏ?.

Đề nghị tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý dứt điểm những khiếu kiện của người dân và có biện pháp xử lý những các nhân và tập thể có những vi phạm về quản lý đất đai.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tiến Nhuệ – Trần Tuấn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa – Bài 2: Người dân bức xúc vì chính quyền không thông báo, họp dân mà đã thu hồi đất