Vận chuyển lợn từ Nam ra Bắc tăng đột biến, 4.500 con lợn được vận chuyển mỗi ngày ra Bắc

Trang Hạ (t/h)|14/08/2019 06:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo Trạm kiểm dịch động vật Ông Đồn (Đồng Nai), từ đầu tháng 8 đến nay, số lượng lợn vận chuyển từ Nam ra Bắc tăng đột biến.

Nửa tháng nay, mỗi ngày có khoảng 4.500 – 5.000 con lợn được vận chuyển từ các tỉnh miền Nam vận chuyển ra miền Bắc (lưu thông qua Trạm kiểm dịch động vật Ông Đồn).

Ông Phan Mạnh Hùng, Trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Ông Đồn cho biết, từ tháng 5 đến tháng 7/2019, việc lưu thông lợn từ Nam ra Bắc và ngược lại rất ảm đạm, số lượng không đáng kể (trên dưới 500 con/ngày). Nhưng khoảng 15 ngày qua, số lượng lợn từ Nam ra Bắc tăng mạnh, mỗi ngày có hàng chục xe chở lợn đi qua trạm. Lợn được vận chuyển từ Nam ra Bắc có xuất xứ từ các trang trại lớn, nuôi gia công cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thuộc các tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Sóc Trăng. Điểm đến của số lợn này là Hà Nội, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương.

Cán bộ thú y phun thuốc tiêu độc, sát trùng phương tiện vận chuyển lợn. Ảnh Công Trí

Toàn bộ lợn lưu thông qua Trạm Kiểm dịch động vật Ông Đồn đều khỏe mạnh, được cơ quan chức năng chứng nhận an toàn.

Để ngăn chặn dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi, Trạm Kiểm dịch động vật Ông Đồn đang huy động toàn bộ lực lượng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ từng xe chở lợn, kiên quyết ngăn chặn, không cho lợn bệnh lưu thông.

Theo những người vận chuyển lợn, những tháng trước đây, giá lợn giữa 2 miền Bắc – Nam đều xuống thấp, chênh lệch không đáng kể, nếu đưa lợn từ Bắc vào Nam (hoặc ngược lại) thì không có lợi nhuận.

Từ đầu tháng 8 đến nay, giá lợn ở miền Bắc tăng mạnh (hiện đạt từ 45.000 đồng/kg – 53.000 đồng/kg), trong khi đó ở miền Nam giá vẫn thấp, dưới 38.000 đồng/kg. Việc chuyển lợn từ Nam ra Bắc tiêu thụ tạo ra lợi nhuận và nguồn cung thịt lợn phía Bắc bị thiếu hụt do ảnh hưởng từ dịch tả lợn châu Phi.

Trang Hạ (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận chuyển lợn từ Nam ra Bắc tăng đột biến, 4.500 con lợn được vận chuyển mỗi ngày ra Bắc