Văn khấn cúng Rằm tháng Giêng 2024 chuẩn truyền thống Việt Nam

Mai Hạ|24/02/2024 06:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dân gian quan niệm rằng "cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng" để chỉ mức độ quan trọng của ngày lễ này. Sau đây là bài văn khấn rằm tháng riêng 2024 chuẩn nhất theo truyền thống Việt Nam

Rằm tháng Giêng còn được gọi là Tết Nguyên tiêu. Trong tiếng Hán, nguyên là thứ nhất, tiêu là đêm. Nguyên tiêu dùng để chỉ đêm Rằm đầu tiên trong năm. Ngoài ra, Rằm tháng Giêng còn được gọi là lễ Thượng nguyên. Theo phong tục, vào ngày Rằm tháng Giêng, các gia đình sẽ chuẩn bị một mâm cúng tương đối thịnh soạn để dâng lên thần linh, tổ tiên.

Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn (hay ngày 15/1 Âm lịch năm Giáp Thìn 2024) là thứ Bảy ngày 24/02/2024. Rằm tháng Giêng còn được gọi là Tết Nguyên tiêu.

Bài văn khấn Rằm tháng Giêng

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị tôn thần.

Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị tôn thần.

Con kính lạy Cao tằng tổ khảo, Cao tằng tổ tỷ, thúc bá đệ huynh, cô di tỷ muội nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là:... ngụ tại:..

Hôm nay là ngày rằm tháng Giêng năm Quý Mão, gặp tiết Nguyên tiêu, tín chủ con lòng thành, sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngày Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài Bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài linh thiêng nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, chư vị hương linh gia tiên nội ngoại họ... nghe lời khẩn cầu, kính mời của con cháu, giáng về chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời ông bà tiền chủ, hậu chủ tại về hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành phù hộ độ trì cho gia đình chúng con được vạn sự tốt lành, bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng an bình.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

img_6700.jpeg
Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng đơn giản. Ảnh: Tùng Đỗ

Mâm cúng Rằm tháng Giêng có gì?

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng thường có thịt gà, xôi gấc/bánh chưng, giò, chả, rau xào... Ngoài ra, mâm cỗ cúng còn có hương, hoa tươi, đèn nến, trầu cau, vàng mã, rượu. Ngoài cỗ mặn, một số gia đình sẽ chuẩn bị cỗ chay để cúng Phật gồm trái cây tươi, chè xôi, các món đậu, canh, bánh trôi nước...

Cúng Rằm tháng Giêng không cần phải mâm cao cỗ đầy mà chỉ cần chú trọng việc thành tâm, nghiêm túc, phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình.

Những việc nên làm vào ngày Rằm tháng Giêng

- Đi lễ chùa

Vào ngày Rằm tháng Giêng, nhiều người chọn lên chùa dâng hương để cầu bình an, may mắn cho năm mới. Khi đến chùa làm lễ, mọi người cần tuân thủ các nguyên tắc về trang phục, hành xử như quần áo gọn gàng, kín đáo, đi nhẹ, nói khẽ.

- Làm việc thiện

Làm việc thiện không cần quá phức tạp. Bạn có thể thực hiện các hành động quyên góp tiền, đồ dùng hoặc thời gian để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Việc thiện nguyện không bắt buộc phải là công to việc lớn, có sức đến đâu góp đến đấy là được.

img_6699.jpeg
Phóng sinh là việc nên làm vào ngày Rằm tháng Giêng

- Phóng sinh

Phóng sinh là một việc làm được nhiều người lựa chọn, nhất là vào ngày Rằm tháng Giêng. Hành động phóng sinh thể hiện lòng nhân ái, tôn trọng đối với sự sống của muôn loài. Khi phóng sinh, bạn nên chọn nơi vắng vẻ, không có hoạt động săn bắt để các sinh vật có thể sống thoải mái với môi trường tự nhiên.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn khấn cúng Rằm tháng Giêng 2024 chuẩn truyền thống Việt Nam