Mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng 2024 đầy đủ gồm những gì?

Thái Bình|22/02/2024 16:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cúng rằm tháng Giêng là một trong những nghi lễ được người Việt coi trọng và thực hiện chu đáo, vậy mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng 2024 đầy đủ cần có những gì?

Rằm tháng Giêng là ngày Rằm đầu tiên của một năm. Đêm rằm đầu tiên của năm âm lịch còn được gọi là Tết Nguyên tiêu hoặc Tết Thượng nguyên. Người xưa có quan niệm "cúng cả năm không bằng ngày rằm tháng Giêng". Trong ngày này, người dân thường đi chùa cầu an, cầu may hoặc dâng sao để "giải hạn" và các gia đình cũng làm mâm cúng tổ tiên. Với bàn thờ gia tiên dâng mâm lễ mặn còn với bàn thờ Phật thì cúng lễ chay.

mam-co-cung-ram-than.jpg
Ảnh minh họa


Mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng 2024 đầy đủ


Về cơ bản thì mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng không khác nhiều so với Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, cúng rằm tháng Giêng cũng không nhất thiết phải mâm cao cỗ đầy mà gia đình nên "tùy tiền biện lễ", dựa vào điều kiện kinh tế của gia chủ mà chuẩn bị sao cho phù hợp, chú trọng yếu tố thành tâm, nghiêm túc.

Gợi ý mâm cỗ mặn cúng rằm tháng Giêng


Mâm cỗ mặn cúng rằm tháng Giêng hầu như không thể thiếu thịt gà, xôi gấc/bánh chưng. Gà là vật cúng tế linh thiêng nhất, còn xôi gấc có màu đỏ sẽ mang đến may mắn cho gia đình trong năm mới.

Mâm cỗ mặn cúng gia tiên sẽ thường có 4 bát 6 đĩa. Cụ thể, 4 bát gồm: canh măng, canh bóng, bát miến và mọc; 6 đĩa gồm: Thịt gà hoặc lợn luộc, giò/chả, nem, món xào, dưa hành/dưa muối, xôi hoặc bánh chưng.

Cần lưu ý, lễ vật cũng gồm hương, hoa, đèn nến, vàng mã, trầu cau, rượu và không được để chung với lễ vật cúng Phật.

Một mâm lễ mặn cúng rằm tháng Giêng thường bao gồm:


Năm lạng thịt vai luộc
Một bát canh măng
Một đĩa xào thập cẩm
Một đĩa nem
Một đĩa rau xào
Một đĩa giò
Một đĩa xôi gấc
Một đĩa hoa quả

Các vật phẩm khác như: Hương hoa vàng mã; đèn nến; trầu cau; rượu

Đặc biệt trong mâm lễ phải có bánh trôi (chè trôi nước). Ý nghĩa của việc ăn bánh trôi ngày Tết Nguyên tiêu là mong muốn mọi việc quanh năm được hanh thông, trôi chảy.

img_6698.jpeg
Mâm cỗ chay cúng rằm tháng Giêng. (Ảnh: Đan Vy)

Mâm cỗ chay cúng Phật gồm:

Hoa quả
Chè xôi
Các món đậu
Canh xào không thêm nhiều hương liệu
Bánh trôi nước
Cỗ chay tùy loại có từ 10, 12 tới 25 món.

Điểm đặc biệt trên mâm cỗ chay là sự hiện diện của những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành. Ăn cơm chay là một cách hướng tới sự cân bằng, thanh thản trong tâm hồn.

Mâm cỗ phải có 5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành: đỏ (hỏa), xanh (mộc), đen (thổ), trắng (thủy) và vàng (kim); và đủ 10 món, gồm các món ăn từ tứ phương: sông, núi, biển, đồng bằng. Tất cả tạo nên mâm cỗ đủ đầy, cầu mong yên ấm an lành, xua đi những đen đủi nếu có.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng 2024 đầy đủ gồm những gì?