Vắng bóng cây xanh, TP.HCM “oằn mình” trong bầu không khí oi bức

Mai Chi|01/12/2020 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thành phố hiện có 10 triệu dân chiếm 10% cả nước, tuy nhiên diện tích cây xanh nghèo nàn chỉ đạt 0,5 m2/đầu người, rất thấp so với chỉ tiêu quy hoạch phải đạt 6-7m2/đầu người.

Mảng xanh bị thu hẹp dần

TPHCM giữa bầu trời nắng gắt, nhiệt độ lắm khi lên hơn 40 độ C. Hơn nữa, chỉ số tia cực tím được dự báo có thể đạt đến cực đại có thể gây nóng bỏng da trong 25 phút tiếp xúc với nắng. Cơ quan chức năng đã khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, nhất là thời điểm buổi trưa.

Không phải bây giờ mà những tháng trước, bầu không khí ở thành phố này cũng xuất hiện các màn sương có dấu hiệu ô nhiễm. Thời tiết đó cùng với khói bụi cho thấy sự bất ổn về môi trường sống ngày càng hiện rõ hơn, cần cấp thiết phát triển mảng xanh đến cỡ nào.

Ra đường lúc nào tôi cũng muốn đi trên những đoạn đường rợp bóng cây cổ thụ vừa cảm thấy dễ chịu, hít thở chút không khí trong lành như đường Hùng Vương, Ngô Gia Tự, Phạm Ngọc Thạch… Con người có thể nhịn ăn, uống nhưng không thể nhịn thở. Cây xanh được ví là lá phổi cho thành phố, trồng cây để lọc không khí là giải pháp cần phải làm cho bằng được.

Những con đường tại TP.HCM không một cây xanh nên không khí luôn oi bức 

Theo thống kê, thành phố chỉ có khoảng 102.000 cây xanh có số. Singapore có diện tích hơn 1/3 diện tích thành phố, chỉ 1/2 dân số thành phố nhưng có hơn 2 triệu cây xanh.

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025, chỉ tiêu quy hoạch đất cây xanh khoảng 6,3 m2/người. Nhưng tính đến tháng 8/2019, mật độ cây xanh công cộng tại thành phố chỉ đạt mức bình quân là 1,6 m2/người (bằng 1/10 so với tiêu chuẩn). Đến nay thành phố đã có hơn 13 triệu người, cây xanh chẳng những không phát triển tương ứng với tốc độ tăng dân số mà còn bị thu hẹp dần, nhiều nơi vắng bóng cây xanh.

Cần tăng mảng xanh thành phố

Lý giải việc cây xanh, bóng cây thiếu trầm trọng tại TP.HCM, Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM cho rằng, một phần nguyên nhân của tình trạng trên do thời gian dài trước đây, chúng ta chưa chú trọng đến việc phát triển không gian xanh trong quy hoạch phát triển đô thị, nhất là tầm nhìn trong việc phát triển một đô thị hiện đại và bền vững. Nếu muốn gia tăng diện tích cây xanh, không chỉ dừng lại ở những khẩu hiệu quy hoạch mà phải có sự quyết tâm của thành phố trong việc chỉnh trang lại đô thị hiện hữu. Đặc biệt, cần có những chính sách cứng rắn trong phê duyệt, thực hiện quy hoạch nhằm tránh tình trạng nhiều dự án diện tích đất dành cho công viên nhưng lại bị bỏ hoang, không xây dựng hoặc chuyển đổi đất công viên thành loại đất khác.

TP.HCM đang hướng tới một đô thị thông minh, sáng tạo, xanh và phát triển bền vững; trong đó, việc phát triển công viên mảng xanh rất quan trọng. Để làm được điều này, đòi hỏi thành phố cần khắc phục ngay các bất cập trong công tác quản lý nhà nước, phải có đơn vị chịu trách nhiệm chính nếu để xảy ra việc công viên bị sử dụng sai mục đích, lấn chiếm; mảng xanh không được phủ đúng như quy hoạch, kế hoạch. Kiên quyết xử lý các chủ đầu tư khu đô thị, khu dân cư chây ì không thực hiện diện tích công viên cây xanh theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế, chính sách ưu đãi, đẩy nhanh việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển công viên không chỉ là vui chơi, nghỉ ngơi mà còn là địa điểm tham quan, du lịch lý tưởng cho người dân và du khách. Vận động người dân tích cực tham gia phong trào trồng cây phân tán tại các khu vực mình sinh sống; đồng thời chú trọng việc bảo vệ hệ thống cây xanh ở từng con đường, tuyến phố. Do vậy, rất cần hành động thực chất của các cấp, các ngành trong việc cải thiện, phát triển mảng xanh trước mắt và lâu dài, tiến tới tạo không gian sống, không gian sinh hoạt thân thiện với môi trường.

Mai Chi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vắng bóng cây xanh, TP.HCM “oằn mình” trong bầu không khí oi bức