“1 triệu cây xanh cho Việt Nam” mang màu xanh đi khắp chiều dài đất nước

Duy Minh|30/10/2020 08:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Năm 2020 đánh dấu chặng đường 9 năm Quỹ “1 triệu cây xanh cho Việt Nam” đã đi và đem tới màu xanh trên khắp chiều dài của đất nước.

Với tình hình đô thị hóa ngày càng nhanh, không gian sống của con người cũng dần bị bó hẹp giữa những khối bê tông, sắt thép, xa dần với thiên nhiên. Đây không còn là chuyện của tương lai nữa vì có thể thấy rõ rằng trẻ em, con cái của chúng ta hiện nay ít được tiếp xúc với thiên nhiên và tận hưởng những không gian xanh hơn so với thế hệ chúng ra rất nhiều.

Cách đây gần 10 năm, 200 cây giáng hương đầu tiên trong tổng cộng 800 cây xanh đã được một chương trình có tên “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” đem về trồng tại khu vực Xa lộ Hà Nội (TP.HCM) để đánh dấu sự khởi đầu của chương trình này trên khắp đất nước với mục tiêu “trồng 1 triệu cây xanh” cho Việt Nam. Từ sự khởi đầu xanh đó, những hàng cây đã lan tỏa đến nhiều thành phố khác, góp thêm sức để những “cỗ máy xanh” của đô thị được phát triển, mang đến màu xanh, không khí trong lành và cả một tinh thần thoải mái hơn con người dân thành phố.

Tại khu di tích lịch sử Pác Bó, Cao Bằng, cây xanh do Quỹ “1 triệu cây xanh cho Việt Nam” trồng tặng luôn được chăm sóc cẩn thận, chu đáo

Ông Võ Tuấn Nhân – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường – chia sẻ: “Trước diễn biến của biến đổi khí hậu và thiên tai, thời tiết xảy ra bất thường, việc trồng cây, gây rừng, trồng cây ở khắp mọi nơi sẽ góp phần giảm thiểu, ứng phó với biến đổi khí hậu; mặt khác, đó là cách để bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ đa dạng sinh học, gắn kết thiên nhiên với con người, bảo vệ được cuộc sống trong lành cho người dân”.

Được bắt đầu từ năm 2012, Quỹ “1 triệu cây xanh cho Việt Nam” – chương trình ý nghĩa do Bộ Tài nguyên và Môi trường khởi xướng với sự đồng hành xuyên suốt của Công ty Vinamilk – đã miệt mài mang những màu xanh trải rộng trên khắp Việt Nam nhằm lan tỏa thông điệp sống xanh, cùng chung tay xây đắp một môi trường sống tốt hơn. Suốt 9 năm qua, Quỹ “1 triệu cây xanh cho Việt Nam” đã mang màu xanh phủ bóng trên những mái trường, điểm tô thêm cho các khu di tích quốc gia, góp phần mang lại sinh kế cho người dân và dần trở thành “tấm khiên chắn” bảo vệ môi trường.

Trên hành trình “phủ xanh” đất nước, trường học là một trong những địa điểm ưu tiên mà Quỹ “1 triệu cây xanh cho Việt Nam” triển khai việc trồng cây trong nhiều năm qua. Cây xanh không chỉ giúp môi trường học đường trong lành hơn mà còn khuyến khích học sinh có ý thức chăm sóc bảo vệ cây, yêu thiên nhiên, môi trường, hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ cây xanh cũng như lan tỏa tinh thần ấy đến tất cả bạn bè, mọi người xung quanh.

Mảng xanh tại các trường học không chỉ giúp cải thiện không gian nhà trường mà còn gửi gắm vào thế hệ tương lai, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp sống xanh, sống gần gũi với thiên nhiên. Ngoài trường học, Quỹ “1 triệu cây xanh cho Việt Nam” còn hướng đến những nơi đang bị tác động của biến đổi khí hậu như xâm ngập mặn, hạn hán, sa mạc hóa…, hay những khu vực có tình trạng ô nhiễm. Trồng thêm cây xanh sẽ góp phần tích cực vào việc cải thiện môi trường tại những địa điểm này.

Mảng xanh đang dần hình thành từ những hàng đước non do Quỹ “1 triệu cây xanh cho Việt Nam” và Vinamilk trồng tại ven sông Chà Và, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

Tính đến năm 2019, Quỹ “1 triệu cây xanh cho Việt Nam” đã trồng 851.000 cây xanh các loại tại 41 địa điểm thuộc 18 tỉnh, thành, với tổng giá trị 11 tỉ đồng. Chương trình cũng nhận được sự hưởng ứng, tham gia của 15.000 tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên, dân cư sinh sống tại các nơi thực hiện trồng cây xanh, với nhiều hiệu quả thực tiễn và lợi ích thiết thực đem lại cho cộng đồng. Không chỉ trồng cây, thông qua các hoạt động truyền thông của mình, Quỹ “1 triệu cây xanh cho Việt Nam” đã lan tỏa cảm hứng sống xanh, bảo vệ môi trường cho hàng chục ngàn người từ trẻ em, thanh thiếu niên đến người dân sống tại những nơi Quỹ đặt chân tới.

Năm 2020, Quỹ “1 triệu cây xanh cho Việt Nam” đặt mục tiêu sẽ cán đích với sự kiện cây xanh thứ 1 triệu được trồng cho Việt Nam. Đây sẽ là con số ý nghĩa, là cột mốc đặc biệt trong hành trình mang màu xanh phủ dọc chiều dài đất nước.

1 triệu cây xanh rồi sẽ vươn cao, nhân lên thành hàng triệu cây xanh khác khi tính thiết thực và ý nghĩa của chương trình được “gieo” vào nhận thức của mỗi người – vì một môi trường xanh, trong lành và phát triển bền vững cùng cuộc sống của con người.

Duy Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“1 triệu cây xanh cho Việt Nam” mang màu xanh đi khắp chiều dài đất nước