“Về lữ đoàn 162 ngày giáp Tết”

Lê Ngọc|10/02/2021 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tết cổ truyền là dịp để mọi gia đình đoàn viên, sum họp vui đón Xuân nhưng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân vẫn luôn SSCĐ, sẵn sàng ra khơi thực hiện nhiệm vụ.

Cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 162 trang trí cây hoa đón Tết

Tháng Chạp. Rời xa không khí náo nhiệt của phố phường, chúng tôi đến thăm Lữ đoàn 162 vào những ngày Tết đang cận kề. Trong nắng vàng ấm áp, hoa mai bung sắc vàng lấp lánh báo Xuân về. Trên quân cảng Cam Ranh, các tàu đã trang hoàng rực rỡ chào đón năm mới. Không khí đón Xuân của cán bộ, chiến sĩ rộn ràng, háo hức.

Cùng với việc chuẩn bị cho bộ đội đón Tết, công tác chuẩn bị các kế hoạch huấn luyện cho năm mới đã được hoàn thiện trước đó. Vừa đưa chúng tôi đi thăm các tàu, Trung tá Phạm Anh Tuấn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162 cho biết: “Đơn vị tổ chức nhiều hoạt động để bộ đội vui Xuân, đón Tết nhưng vẫn duy trì nghiêm các chế độ trực, nhất là chế độ trực SSCĐ. Cán bộ, chiến sĩ luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, tàu sẵn sàng rời bến thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh”.

Hôm nay là buổi huấn luyện cuối cùng của năm. Chúng tôi đến thăm Tàu 375, Hải đội 412-Đơn vị huấn luyện giỏi năm 2020 của Quân chủng Hải quân. Cán bộ, chiến sĩ đang huấn luyện bảng chiến đấu “Báo động chiến đấu đối không”. Tiếng khẩu lệnh đanh chắc, vang xa. Ra đa quay liên tục, quét mục tiêu. Các pháo thủ tập trung cao độ, hướng nòng pháo về phía mục tiêu giả định theo tình huống chiến thuật…

Đại úy Thái Mạnh Tường, Thuyền trưởng Tàu 375 chia sẻ: “Mặc dù chuẩn bị đón Tết Nguyên đán nhưng chúng tôi vẫn thực hiện đúng nội dung, đủ thời gian kế hoạch huấn luyện. Từ chỉ huy tàu đến các ngành đã chuẩn bị mô hình học cụ, giáo án cho mùa huấn luyện mới”.

Lữ đoàn 162 được trang bị nhiều VKTBKT mới, hiện đại, hoạt động trong môi trường khắc nghiệt vì vậy việc huấn luyện làm chủ trang thiết bị trên tàu là vô cùng quan trọng. Trung tá Phạm Anh Tuấn cho biết thêm: “Chúng tôi chủ động làm tốt công tác huấn luyện làm chủ VKTBKT mới, hiện đại đồng thời huấn luyện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khó khăn để rèn luyện sức bền, sức chịu đựng cho bộ đội. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn đã tự tin điều khiển tàu hành trình tham gia các hoạt động đối ngoại quốc phòng kết hợp huấn luyện đường dài trên biển, diễn tập bắn đạn thật đạt kết quả cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối”.

Kết thúc huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ Tàu 375, người vệ sinh tàu, người bảo quản vũ khí, trang bị, vừa làm vừa trò chuyện rộn ràng một góc cảng. Trung úy Đỗ Nghĩa Hiếu, Trưởng ngành súng pháo, chia sẻ: “Dù Tết nhưng anh em chúng tôi thực hiện nghiêm công tác bảo quản, bảo dưỡng để máy móc, vũ khí, trang bị luôn trong trạng thái hoạt động tốt, tàu sẵn sàng rời bến thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh”.

Để tổ chức đón Tết và duy trì trực SSCĐ, cấp ủy, chỉ huy các cấp tăng cường công tác giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ; nắm bắt, dự báo và giải quyết kịp thời các tình huống về tư tưởng, không để bị động, bất ngờ. Chính trị viên các tàu chủ động gọi điện hỏi thăm, chúc Tết, động viên gia đình các quân nhân, đặc biệt là gia đình các quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, các quân nhân đang thực hiện nhiệm vụ trực Tết tại đơn vị.

Hạ sĩ Võ Văn Phúc, Chiến sĩ hàng hải, Tàu 375 ở phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An tâm sự: “Tết thì ai cũng muốn về với gia đình nhưng em đã xác định rõ nhiệm vụ trực SSCĐ nên rất thoải mái. Cán bộ, chiến sĩ trên tàu ở nhiều miền quê khác nhau nên đón Tết tại đơn vị em cũng hiểu biết thêm được nhiều điều về phong tục, tập quán đón Tết ở các vùng miền”.

Chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, Lữ đoàn đã phát huy “nghề tay trái” của tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Người có năng khiếu hội họa được phân công chỉnh sửa, làm mới tranh cổ động, khẩu hiệu tuyên truyền. Những đồng chí đam mê cây cảnh, nghệ thuật bon sai đảm nhiệm cắt tỉa, tạo hình cây xanh, chỉnh trang vườn hoa. Nhóm viết chữ đẹp chịu trách nhiệm hoàn thiện tờ báo tường, câu đối và chuẩn bị nội dung thuyết minh phòng đón Xuân, bình báo, bình câu đối bằng ngoại ngữ… Cán bộ, chiến sĩ mỗi người một việc để tạo nên một đêm giao thừa đón Xuân đậm đà truyền thống.

Đi trên con đường hai bên là hàng cây xanh thẳng tắp mơn mởn chồi non, lộc biếc, chúng tôi khá bất ngờ vì xen giữa cờ Đảng, cờ Tổ quốc tung bay trong gió là những khẩu hiệu mừng Đảng, mừng Xuân được viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Nga. Thiếu tá Bùi Xuân Bình, Chính ủy Lữ đoàn giải thích: “Thực hiện tốt mô hình “Con tàu ngoại ngữ 162” đã giúp phong trào học ngoại ngữ lan tỏa sâu rộng trong toàn đơn vị. Phong trào thi đua học ngoại ngữ giúp cán bộ, chiến sĩ nâng cao khả năng đọc dịch tài liệu chuyên ngành từ tiếng nước ngoài và phục vụ cho nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng. Anh em nghĩ ra nhiều cách học ngoại ngữ như thi bình báo tường, bình câu đối, giới thiệu phòng đón Xuân bằng tiếng Anh, tiếng Nga hay làm những khẩu hiệu bằng tiếng nước ngoài…”.

Để tổ chức cho bộ đội vui Xuân, đón Tết, Lữ đoàn đã xây dựng công viên hội Xuân tại khu vực sân bóng đá nhân tạo của đơn vị. Đây là nơi diễn ra các trò chơi dân gian ngày Tết như: Bịt mắt bắt vịt, kéo co, cờ người… Cổng vào công viên hội Xuân được tết bằng lá dừa và trang trí thêm những chiếc nơ màu đỏ tươi, đèn Led, dây kim tuyến khá bắt mắt, cảm giác rộn ràng như Xuân đã đến rất gần. Thiếu tá Bùi Xuân Bình cho biết: “Lữ đoàn vừa hoàn thành vườn hoa thành tích. Vườn hoa có mô hình 20 con tàu, trên đó chở cây hoa mai tượng trưng cho thành tích của các đơn vị. Vườn hoa vừa tạo ra cảnh quan xanh, sạch, đẹp để bộ đội đón Tết vừa thúc đẩy phong trào Thi đua Quyết thắng, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Lữ đoàn (9-1-2002 – 9-1-2022)”.

Bảo đảm cho bộ đội đón Tết, Phòng Hậu cần Lữ đoàn đã chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm, khai thác lương thực, thực phẩm tăng gia sản xuất tại đơn vị và ở các cơ sở có uy tín, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Năm nay là năm đầu tiên Hạ sĩ Nguyễn Thanh Phương, Chiến sĩ ngành Cơ điện, Tàu 373 nhà ở Quận 4, TP.Hồ Chí Minh đón Tết xa gia đình. Nguyễn Thanh Phương kể: “Khi ở nhà, Tết đến tôi cùng bạn bè thường đi chơi, du lịch đâu đó. Năm nay đón Tết tại đơn vị, tôi được tham gia những trò chơi dân gian, được học gói bánh chưng, quây quần bên đồng đội đêm giao thừa… Đây là những kỷ niệm có lẽ không bao giờ tôi có thể quên”.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn khi trời đã sang trưa, sắc Xuân đang ngập tràn nơi nơi. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn phía trước nhưng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 162 hôm nay như những chàng trai tuổi đôi mươi căng tràn sức sống đang thi đua học tập, luyện rèn và cống hiến góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.

Lê Ngọc


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Về lữ đoàn 162 ngày giáp Tết”