Vì sao ngày 13/10 được chọn là ngày Doanh nhân Việt Nam?

Minh Thư|13/10/2023 07:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 13/10 hàng năm được lấy là Ngày Doanh nhân Việt Nam kể từ năm 2004 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng ngọn nguồn của nó thì không nhiều người biết.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công đã ghi dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử Việt Nam, chuyển đổi nước ta từ một nước thuộc địa sang một quốc gia độc lập.

Tuy nhiên, Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vừa mới ra đời đã phải đương đầu với muôn vàn khó khăn, thử thách, đặc biệt là những khó khăn về kinh tế, tài chính.

vi-sao-ngay-1310-duoc-chon-la-ngay-doanh-nhan-viet-nam.jpg
Chủ tịch Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm với các nhà tư sản Hà Nội trước Bắc Bộ Phủ, ngày 18/9/1945. Nguồn: ditichhochiminhphuchutich.gov.vn

Kiệt quệ về kinh tế, quốc khố gần như trống rỗng, Ngân hàng Đông Dương còn nằm trong tay tư bản Pháp, ngân quỹ Chính phủ chỉ vẻn vẹn có 1,25 triệu đồng Đông Dương, nhưng trong đó có tới 580 nghìn đồng rách nát đang chờ tiêu hủy, các khoản nợ của chính phủ bù nhìn, tay sai để lại lên đến 564 triệu đồng...

Tình hình đó đòi hỏi chính quyền cách mạng cần nhanh chóng đưa ra biện pháp bảo đảm tài chính, tạo cơ sở vững chắc để có thể tiến hành các nhiệm vụ cách mạng quan trọng tiếp theo.

Thời điểm đó, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra chủ trương tổ chức “Tuần lễ vàng” động viên nhân dân ủng hộ để xây dựng “Quỹ Độc lập”. Hưởng ứng chủ trương của Bác và chính phủ mới, các doanh nhân, các nhà tư sản dân tộc đã đóng góp vào các quỹ này hơn 20 triệu đồng Đông Dương và khoảng 370kg vàng.

Trong số đó, tiêu biểu là vợ chồng doanh nhân Hoàng Thị Minh Hồ và Trịnh Văn Bô đóng góp hơn 5.000 lượng vàng. Đặc biệt, một bộ phận của giới Công Thương đã tập hợp lại thành “Công-Thương cứu quốc đoàn” và gia nhập Việt Minh.

Để khen ngợi hành động này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết “Thư gửi các giới Công Thương Việt Nam” đăng trên báo Cứu quốc ngày 13/10/1945, nhấn mạnh: “Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà, thì giới Công-Thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng…” nhằm khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng công-thương nghiệp trong việc kiến thiết nền kinh tế nước nhà.

Người còn viết: “Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là các sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng” để lý giải thêm lý do tại sao hoạt động công-thương, hoạt động kinh doanh sản xuất không nên tách rời khỏi nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ nền độc lập của dân tộc.

Bài học về sự đoàn kết và đóng góp của toàn bộ dân tộc trong công cuộc bảo vệ và xây dựng độc lập dân tộc vẫn còn nguyên giá trị và ý nghĩa với chúng ta sau hơn 78 năm.

Vì vậy, thể theo đường lối chỉ đạo, chủ trương và chính sách khuyến khích phát triển, phát huy vai trò doanh nhân của Bác, ngày 20/09/2004, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg, chọn ngày 13/10 hằng năm làm ngày tôn vinh Doanh nhân Việt Nam.

Việc Thủ tướng Chính phủ quyết đinh lấy ngày 13/10 là Ngày Doanh nhân Việt Nam mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc - đó chính là ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho giới công thương Việt Nam ngay sau khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.

Ngày Doanh nhân Việt Nam không chỉ là ngày của doanh nhân và doanh nghiệp mà còn là ngày của toàn xã hội. Đó là dịp để chúng ta tôn vinh, ghi nhận và đánh giá lại sự đóng góp và tầm quan trọng của doanh nhân trong việc xây dựng nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển đất nước.

Trong tương lai, mục tiêu của ngày này không chỉ là tôn vinh những thành tựu đã đạt được mà còn là thúc đẩy sự phát triển bền vững của đội ngũ doanh nhân, thúc đẩy sự sáng tạo và khuyến khích thế hệ trẻ Việt Nam tiếp tục theo đuổi đam mê khởi nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao ngày 13/10 được chọn là ngày Doanh nhân Việt Nam?