Việt Nam ký thỏa thuận chống khai thác gỗ bất hợp pháp

Phương Thảo (t/h)|20/10/2018 01:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 19/10/2018, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã ký Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT)  tại Brussel (Bỉ). Hiệp định được ký trong thời gian diễn ra Hội nghị cấp cao Á – Âu lần thứ 12 (ASEM 12) và sẽ có hiệu lực sau khi được phê chuẩn theo quy định pháp luật của mỗi bên.

>>>Tạp chí Môi trường và Cuộc sống khai trương văn phòng đại diện tại Đà Nẵng

>>>Đa dạng hóa cây rừng làm tăng hấp thụ CO2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và thành viên đoàn Việt Nam tại buổi làm việc. Ảnh Tienphong

Hiệp định VPA/FLEGT nhằm đảm bảo việc tăng cường quản trị rừng, giải quyết tình trạng khai thác gỗ bất hợp pháp, thúc đẩy thương mại gỗ và các sản phẩm gỗ hợp pháp của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU và các thị trường khác. Hiệp định cũng quy định việc thiết lập hệ thống kiểm tra và cân bằng như cơ chế khiếu nại và đánh giá độc lập cũng như cam kết có sự tham gia của các bên liên quan trong quá trình thực thi Hiệp định và công bố các thông tin chính của ngành lâm nghiệp.

Tại buổi ký kết, bà Federica Mogherini, Phó chủ tịch Ủy ban Châu Âu bày tỏ niềm tin về sự phát triển trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU trong việc giải quyết tình trạng khai thác gỗ bất hợp pháp và các hệ quả nguy hại của tình trạng này, hoan nghênh sự cố gắng của Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho việc thực thi VPA/FLEGT.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, thương mại gỗ và sản phẩm gỗ hợp pháp, bền vững, phù hợp với các mục tiêu  của Việt Nam trong vấn đề bảo vệ rừng và hạn chế biến đổi khí hậu.

Ông Cường cũng cho hay, Việt Nam sẽ xây dựng hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp (VNTLAS) toàn diện và tin cậy nhằm đảm bảo gỗ nhập khẩu và sản phẩm gỗ có nguồn gốc hợp pháp bằng việc thông qua hệ thống xác minh đối với gỗ trong nước và gỗ nhập khẩu được khai thác và kinh doanh tuân thủ quy định pháp luật của nước khai thác.

Các cam kết của Hiệp định VPA/FLEGT đã được quy định trong Luật Lâm nghiệp Việt Nam và sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.

Hiệp định VPA/FLEGT và các Phụ lục sẽ được đăng tải trên trang mạng của Ủy ban châu Âu và của Bộ NN&PTNT.

Phương Thảo (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam ký thỏa thuận chống khai thác gỗ bất hợp pháp