Việt Nam: Ngành gỗ tìm hướng xuất khẩu mới

Minh Anh (t/h)|29/11/2019 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Một trong những ngành mang lại giá trị xuất khẩu cao của nông nghiệp, ngành gỗ Việt Nam đang đi tìm thị trường xuất khẩu mới vào thời điểm này.

Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã được hai bên ký kết, dự kiến chính thức đưa và thực thi từ năm 2021. Hiệp định đã tạo ra tác động lớn về mặt nhận thức với các doanh nghiệp trong thời gian tới. Nhiều doanh nghiệp đang nghiên cứu các bước đầu tiên để có thể đáp ứng được các quy định, thủ tục, tăng sự hiểu biết về hiệp định chính là cơ hội mở rộng thị trường, có định hướng phát triển bền vững và lâu dài hơn.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam sang thị trường EU cũng được dự báo có triển vọng tốt nhờ những thuận lợi mà việc thực hiện Hiệp định Đối tác tự nguyện về Thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản giữa Việt Nam và EU (VPA/FLEGT) cũng như tiềm năng mà Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) mang lại.

Ảnh minh họa

Tìm hướng xuất khẩu mới là hướng đi đúng. Thị trường EU rộng lớn sẽ là giải pháp hữu hiệu đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay, khi thị trường này đang tăng trưởng trở lại.

Theo ông Nguyễn Tôn Quyền, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, trước đây, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU chủ yếu là tập trung vào 4 nước Anh, Pháp, Đức, Hà Lan. Trong khi khối EU có 28 nước thành viên, khai thác các thị trường khác trong EU là một cơ hội rất lớn khi VPA/FLEGT đã được ký kết, nhưng tiếp cận khối thị trường EU, thì điều đầu tiên cần phải thay đổi là nguyên liệu chế biến sản phẩm gỗ, khi người châu Âu yêu chuộng các sản phẩm gỗ có nguồn gốc xuất rõ ràng và thân thiện với cuộc sống, cũng như môi trường.

Đạt được những thành tựu trên là do đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và khả năng cung ứng nguyên liệu gỗ trong nhiều năm qua, trong đó có vai trò rất lớn của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đã đáp ứng được cả 3 tiêu chí: khối lượng cung ứng ngày càng tăng, chất lượng gỗ tốt, tính pháp lý của gỗ ngày càng được tuân thủ một cách nghiêm túc.

Do ảnh hưởng của thương chiến Mỹ – Trung, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã tận dụng Việt Nam để lẩn tránh xuất xứ hàng hóa, gian lận thương mại để xuất khẩu. Bởi vậy, Chính phủ đã đẩy mạnh hoạt động chống gian lận thương mại nhằm hạn chế rủi ro cho ngành về việc áp thuế từ quốc gia nhập khẩu. Đồng thời quản lý nguồn gỗ nhập khẩu, kiểm soát chặt chẽ nguồn gỗ từ rừng trồng trong nước. Vừa qua, Luật Lâm nghiệp chính thức có hiệu lực, được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp truy xuất được nguồn gốc gỗ dễ dàng hơn, minh bạch hơn.

Một thách thức khác được nhiều chuyên gia đề cập chính là nhiều doanh nghiệp có xu hướng tập trung xuất khẩu mà bỏ trống thị trường nội địa cho các doanh nghiệp nước ngoài khai thác. Trong khi quy mô thị trường tiêu dùng đồ gỗ, nội thất trong nước được đánh giá là còn nhiều tiềm năng và dễ tiếp cận hơn.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam: Ngành gỗ tìm hướng xuất khẩu mới