Việt Nam và Italy thống nhất tiếp tục mở rộng hợp tác trong mọi lĩnh vực

Lam Trinh |27/07/2023 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tại buổi họp báo, Chủ tịch nước vui mừng thông báo về kết quả hội đàm tốt đẹp với Tổng thống Italy với việc thống nhất tiếp tục mở rộng hợp tác trong mọi lĩnh vực từ: Chính trị, ngoại giao, đến thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, văn hóa, thúc đẩy giao lưu nhân dân.

27-ctn-y.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Sergio Mattarella chủ trì họp báo chung

Sau hội đàm cấp cao, trưa 26/7, theo giờ địa phương, tại Phủ Tổng thống Italy, Thủ đô Roma, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Sergio Mattarella đã chủ trì họp báo chung, thông tin về kết quả hội đàm.

Phát biểu tại họp báo, Tổng thống Sergio Mattarella cho biết, hai bên đã trao đổi nhiều nội dung quan trọng, ghi nhận những thành tựu trong quan hệ hợp tác hai nước và vui mừng vì quan hệ song phương đang ngày càng tiến triển tốt đẹp. Tổng thống bày tỏ hạnh phúc khi Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mời sang thăm Việt Nam, không chỉ thúc đẩy hợp tác song phương mà còn thể hiện tình hữu nghị, sự đồng cảm, chia sẻ của nhân dân hai nước với nhau.

Ngài Tổng thống cảm ơn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi Điện thăm hỏi, chia sẻ về mưa lớn và lũ lụt gây nhiều thiệt hại về người và tài sản tại Italy mới đây; cảm ơn Việt Nam đã tặng khẩu trang hỗ trợ nhân dân Italy trong phòng, chống dịch COVID-19; thể hiện tình cảm của nhân dân hai nước; cho rằng, đây là sự kết nối đặc biệt, thể hiện tinh thần Đối tác chiến lược.

Tổng thống Sergio Mattarella nói: "Việt Nam là đối tác rất quan trọng đối với Italy trong khu vực ASEAN. Hiện có nhiều doanh nghiệp Italy đang đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam và con số này không ngừng được nâng cao. Tôi cũng có ý định thành lập một trung tâm văn hóa Italy tại Việt Nam để thúc đẩy quan hệ hai nước. Với Cộng đồng châu Âu thì Việt Nam có vai trò quan trọng, là trục kết nối giữa EU với ASEAN. Điều này giúp quan hệ giữa Việt Nam và Cộng đồng châu Âu ngày càng mở rộng".

Phát biểu tại họp báo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng đến thăm Italy, đất nước của những di tích lịch sử và văn hóa vĩ đại, một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại. Chủ tịch nước nhắc lại một vài sự kiện trước đây, thể hiện tình cảm, tình hữu nghị mà nhân dân Italy đã đem đến cho đất nước, người dân Việt Nam. Năm 1973 sau khi vừa thiết lập quan hệ ngoại giao với Italy thì vào dịp cuối năm, trong bối cảnh Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, Italy lúc đó đã đưa một thuyền chở lương thực, thực phẩm hỗ trợ nhân dân Việt Nam. Trong cuộc phòng chống dịch bệnh COVID-19, Italy là nước cung cấp và hỗ trợ cho Việt Nam nhiều vaccine; góp phần hỗ trợ Việt Nam phòng, chống hiệu quả dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Ngoài ra, những người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Italy cũng đã đón nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Ngài Tổng thống và Chính phủ, sự hợp tác, hỗ trợ của người dân Italy. Đây thực sự là cầu nối thúc đẩy tình hữu nghị Việt Nam và Italy ngày càng sâu sắc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nói: "Cảm ơn ngài Tổng thống đã thông báo việc Quốc hội Italy thông qua Hiệp định Bảo hộ đầu tư EVIPA đúng ngày Chủ tịch nước thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Italy". Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây là một tin rất vui và cho rằng, việc thông qua Hiệp định này sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp và nhân dân hai nước; góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư song phương phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian sắp tới".

Tại họp báo, hai nhà lãnh đạo đều cho biết đã thảo luận về những vấn đề khu vực và quốc tế, chia sẻ những quan ngại về tình hình khu vực và thế giới trong thời gian vừa qua. Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam trải qua nhiều cuộc chiến tranh và nhân dân Việt Nam phải đổ cả xương máu của mình với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế mới thống nhất được đất nước, giành được hòa bình, độc lập, tự do và đang từng bước phát triển. Chính vì vậy, Việt Nam luôn mong muốn việc giải quyết mọi xung đột ở khu vực và trên thế giới bằng biện pháp hòa bình, thông qua trao đổi, thảo luận và tôn trọng Hiến chương Liên hiệp quốc và tôn trọng Luật pháp quốc tế.

“Là một dân tộc hòa hiếu, yêu chuộng hòa bình, chúng tôi hoàn toàn không muốn thấy máu đổ ở nơi này, nơi khác và hòa bình vẫn luôn là ước vọng của nhân dân Việt Nam. Và tôi tin rằng đó cũng là mong muốn của nhân dân trên toàn thế giới”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước bày tỏ hoàn toàn ủng hộ và đồng tình với Ngài Tổng thống về thành lập Trung tâm Văn hóa Italy tại Việt Nam, mang đến cơ hội đẩy mạnh hơn nữa giao lưu về văn hóa giữa hai đất nước; thông qua đó, người dân Italy hiểu thêm về văn hóa của Việt Nam và người dân Việt Nam cũng có cơ hội tiếp cận, tiếp thu những giá trị văn hóa quý báu của Italy.

Chủ tịch nước mong muốn được đón ngài Tổng thống và con gái sớm thăm lại Việt Nam để chứng kiến và cảm nhận những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã nỗ lực đạt được trong thời gian vừa qua.

Bài liên quan
  • Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Quyền Tổng Giám đốc IAEA
    Tại cuộc gặp, Chủ tịch nước đề nghị IAEA tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong các hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kĩ thuật nhằm tăng cường năng lực quốc gia cho Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực thanh sát, an ninh, an toàn hạt nhân nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và Italy thống nhất tiếp tục mở rộng hợp tác trong mọi lĩnh vực