Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ các Đại sứ Việt Nam tại khu vực châu Âu

Lam Trinh |24/07/2023 17:11
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau khi tới Thủ đô Vienna, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp gỡ Đại sứ Việt Nam tại Áo và 6 Đại sứ Việt Nam tại các nước EU có chung đường biên giới với Áo gồm: Đức, Bỉ, Séc, Thụy Sĩ, Hungary và Slovakia. Đây là hoạt động đầu tiên trong chương trình thăm chính thức Cộng hòa Áo của Chủ tịch nước.

24-ctn1.png
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn cộng đồng người Việt tại Áo và châu Âu luôn đoàn kết, phát triển, hướng về quê hương, đất nước

Tại cuộc gặp diễn ra vào chiều 23/7, theo giờ địa phương, các Đại sứ cho biết, châu Âu đánh giá cao vai trò, vị thế, uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế và do đó, các chính sách mới của EU gần đây đều dành sự quan tâm đặc biệt với mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Hiện tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và EU còn rất lớn trong mọi mặt. Mỗi năm EU nhập khẩu khoảng 3.200 tỷ Euro, tuy nhiên, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang EU mới đạt 83 tỷ Euro. Đầu tư của EU ra nước ngoài rất lớn song mức độ đầu tư vào Việt Nam còn hạn chế, trong khi EU có thế mạnh về các lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chip điện tử, năng lượng tái tạo… EU là thị trường rộng lớn nhưng cũng “khó tính” đối với hàng hóa nhập khẩu. Do đó, các Đại sứ mong muốn doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục đổi mới, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn để xuất khẩu vào thị trường đầy tiềm năng này.

Với khoảng 1 triệu bà con kiều bào Việt Nam tại khu vực EU, các Đại sứ cho biết các hội đoàn người Việt hoạt động rất hiệu quả. Bà con luôn đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, tuân thủ pháp luật nước sở tại, đặc biệt là luôn hướng về quê hương, đất nước. Trong đó, Hội doanh nghiệp Việt Nam toàn châu Âu đóng vai trò quan trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và châu Âu. Các cơ quan đại diện Việt Nam tại châu Âu đang nỗ lực hỗ trợ, nâng cao vai trò các hội đoàn và doanh nghiệp Việt Nam tại EU, qua đó giúp bà con phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Các Đại sứ cũng đề nghị các bộ, ngành quản lý chặt chẽ hơn hoạt động xúc tiến lao động ở trong nước, bởi thị trường lao động tại Châu Âu là thị trường giàu tiềm năng nhưng cũng có nhiều tiêu chí riêng về chất lượng nguồn lao động mà các doanh nghiệp xuất khẩu lao động cần tuân thủ.

Sau khi nghe các Đại sứ phát biểu, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao và biểu dương nỗ lực của các Đại sứ cùng cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại châu Âu đã triển khai toàn diện và hiệu quả các trọng tâm đối ngoại với nhiều kết quả tích cực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao. Các kết quả đó góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế, vun đắp và thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với EU và các quốc gia châu Âu.

Nhấn mạnh, bối cảnh tình hình khu vực và thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, đặt ra những yêu cầu mới ngày càng cấp thiết đối với công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước đề nghị các Đại sứ nắm chắc chủ trương, đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XIII, kết quả Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII; triển khai mạnh mẽ và toàn diện các văn kiện lớn mang tính định hướng trong lĩnh vực đối ngoại như Chỉ thị 25-CT/TW ngày 8/8/2018 của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030, Chỉ thị số 15-CT/TW của Ban Bí thư ngày 10/8/2022 về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030.

Cùng với đó là đẩy mạnh hơn nữa công tác dự báo, nghiên cứu chiến lược và liên tục đổi mới tư duy để thích ứng kịp thời với tình hình, bắt kịp xu thế mới, phục vụ cho công tác tham mưu và đề xuất chủ trương, chính sách với Đảng và Nhà nước; phát huy sức mạnh tổng hợp ở cả đối ngoại song phương và đa phương, triển khai toàn diện các nhiệm vụ chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, tuyên truyền đối ngoại và công tác động đồng, thúc đẩy mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác với các nước trên mọi lĩnh vực.

Nhấn mạnh, cộng đồng người Việt Nam ở châu Âu là một cộng đồng lớn và phân bố rộng khắp với nhiều tổ chức hội đoàn, đa dạng và phong phú, Chủ tịch nước yêu cầu, các cơ quan đại diện Việt Nam quan tâm sát sao, triển khai sâu rộng và chủ động hơn nữa công tác người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là tại châu Âu. Cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam tại châu Âu phải phải coi trọng và hết sức nỗ lực giúp đỡ bà con kiều bào, nâng cao vị thế của cộng đồng ta ở sở tại; làm tốt công tác cộng đồng và bảo hộ công dân theo tinh thần Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình mới.

Chiều cùng ngày, tại thành phố Vienna, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn Cấp cao Việt Nam đã gặp mặt thân tình với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Áo, đại diện Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu.

Cộng đồng người Việt Nam tại Áo và châu Âu phát biểu tại buổi gặp mặt đều bày tỏ vui mừng được Chủ tịch nước, Phu nhân tới thăm hỏi, động viên và báo cáo về những kết quả tích cực trong hoạt động của các hội, đoàn và cộng đồng người Việt thời gian qua. Vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, có được vị thế, uy tín quốc tế ngày càng cao, bà con kiều bào đều khẳng định luôn hướng về quê hương, đất nước và mong muốn đóng góp cho sự phát triển của nước nhà.

24-ctn.png
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân chụp ảnh cùng các đại biểu dự buổi gặp mặt

Với mong muốn tăng cường giao lưu văn hóa, quảng bá ngôn ngữ đất nước con người Việt Nam tại Áo, Hội phụ nữ người Việt Nam tại Áo cho biết đang thực hiện kế hoạch đưa các cuốn sách viết về Việt Nam vào hệ thống thư viện tại Áo. Kiều bào cũng đề nghị Nhà nước hỗ trợ tổ chức các hoạt động quảng bá văn hóa, lịch sử con người Việt Nam tại nước ngoài, đặc biệt là việc ủng hộ việc ủng hộ Dự án Ngày Lễ Quốc tổ Việt Nam toàn cầu, qua đó giáo dục thế hệ trẻ người Việt Nam hiểu và gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa cội nguồn của dân tộc; tổ chức các hoạt động giao lưu giữa thế hệ trẻ trong nước và thế hệ trẻ người Việt Nam tại nước ngoài.

Bày tỏ xúc động gặp mặt đông đảo bà con kiều bào, trong không khí đầm ấm, thắm tình đồng bào, Chủ tịch nước nhấn mạnh, trải qua 50 năm, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Áo đang phát triển tích cực và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Thông tin đến bà con về tình hình trong nước, Chủ tịch nước nêu rõ, thời gian qua, mặc dù tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, song với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Chuyến thăm Áo lần này là nhằm đánh giá những kết quả đạt được giữa hai nước thời gian qua; đề ra các giải pháp thúc đẩy hợp tác hai nước thời gian tới. Chủ tịch nước tin tưởng, hai nước đã trải qua chặng đường hợp tác tốt đẹp 50 năm và hướng tới chặng đường 50 năm tới tươi sáng hơn.

Cho biết Bộ Chính trị đã có Kết luận số 12-KL/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới với nhiều nội dung sâu sắc, Chủ tịch nước khẳng định, người Việt Nam tại nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Điều đó cũng thể hiện tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong công tác chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài toàn diện và mạnh mẽ hơn; đáp ứng nguyện vọng, mong muốn của đồng bào ta ở nước ngoài. Những thành tựu trong xây dựng, phát triển đất nước những năm qua, có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Áo.

Chủ tịch nước vui mừng được biết, mặc dù cộng đồng người Việt Nam tại Áo, dù với khoảng 6.000 người nhưng luôn nỗ lực phát huy truyền thông tương thân tương ái, đoàn kết, giúp đỡ nhau để hội nhập vào đời sống kinh tế - xã hội sở tại, được chính quyền sở tại đánh giá cao.

Trân trọng trước tình cảm, sự đóng góp tích cực của bà con thời gian qua đối với hoạt động hướng về quê hương, nhất là những hoạt động ủng hộ đồng bảo vùng bão lụt, phòng chống đại dịch COVID-19 ở trong nước, Chủ tịch nước đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam tại Châu Âu với việc tổ chức được nhiều hội đoàn theo mô hình khu vực như Liên hiệp hội người Việt, Liên hiệp hội thanh niên sinh viên, Liên hiệp hội doanh nhân và sắp tới sẽ có Đại hội thành lập Liên hiệp hội phụ nữ Việt Nam toàn Châu Âu.

Nhân dịp này Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước châu Âu tiếp tục quan tâm, gắn kết với kiều bào; giúp đỡ xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu đoàn kết, phát triển, luôn hướng về quê hương, đất nước. Kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của bà con để có những đề xuất giải pháp cụ thể.

Nhắn nhủ kiều bào tại Áo và châu Âu, Chủ tịch nước mong muốn bà con cần tuân thủ pháp luật, hòa nhập với sở tại, chăm chỉ làm việc, lao động nâng cao đời sống kinh tế, ngày càng có vai trò, vị trí cao trong xã hội sở tại. Đi liền với đó là nỗ lực gìn giữ, tôn vinh Tiếng Việt, truyền thống văn hóa Việt Nam; đoàn kết, đồng sức đồng lòng chung tay xây dựng cộng đồng lớn mạnh và phát triển.

Chủ tịch nước cũng đề nghị kiều bào quan tâm hơn đến việc phát triển thế hệ trẻ kế cận, phát huy trí tuệ tập thể, có nhiều hoạt động thiết thực để xây dựng cộng đồng ngày càng đoàn kết, vững mạnh.

Chủ tịch nước mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Áo, châu Âu tiếp tục có những hoạt động thiết thực, đoàn kết giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống; Tiếp tục hòa nhập tốt với cộng đồng, hoạt động đầu tư kinh doanh ngày càng phát triển, nâng cao địa vị pháp lý tại sở tại. Đặc biệt, cộng đồng người Việt Nam tại Áo cần giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc, trong đó có việc duy trì và mở rộng hoạt động dạy và học tiếng Việt. Chủ tịch nước ủng hộ sáng kiến chương trình dạy tiếng Việt trực tuyến, Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu áp dụng.

Chủ tịch nước cũng đề nghị tổ chức các hội, đoàn với nhiều hoạt động ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn, luôn là tổ chức tin cậy đối với người Việt Nam tại nước ngoài. Trong đó tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao. Chủ tịch nước mong muốn bà con khi có điều kiện thì trở về nước thăm quê, đầu tư kinh doanh.

Cho biết vừa gặp các đại sứ Việt Nam tại châu Âu, Chủ tịch nước đã đề nghị các cơ quan sứ quán phải đặc biệt quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam tại châu Âu.

Về một số băn khoăn, đề xuất của kiều bào, Chủ tịch nước ghi nhận và sẽ giao các cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất giải pháp giải quyết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ các Đại sứ Việt Nam tại khu vực châu Âu