Virus đậu mùa khỉ có thể bám lâu trên các vật dụng gia đình

Nhật Hằng|13/09/2022 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo nghiên cứu mới của chính phủ Mỹ, virus đậu mùa khỉ có thể bám lâu trên nhiều đồ vật trong gia đình. Nghiên cứu này dựa trên hai bệnh nhân đậu mùa khỉ ở chung nhà. Họ đã khử trùng các bề mặt đồ đạc, rửa tay nhiều lần trong ngày và tắm rửa thường xuyên.

khi.jpg
Virus bệnh đậu mùa khỉ có thể lưu lại lâu hơn trên bề mặt các vật dụng trong gia đình.

Dù vậy, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết nhóm nghiên cứu vẫn tìm thấy virus tại 70% các khu vực tiếp xúc nhiều nhất 20 ngày sau khi các triệu chứng của họ bắt đầu, chẳng hạn như ghế sofa, chăn, máy pha cà phê, chuột máy tính và công tắc đèn. Tuy nhiên, những con virus này đều đã chết hoặc rất yếu ớt.

CDC Mỹ tin rằng việc lau dọn sạch sẽ và khử trùng thường xuyên có thể đã hạn chế số lượng mầm bệnh trong nhà. Nghiên cứu trên đã làm sáng tỏ hành vi của virus đậu mùa khỉ, đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi.

Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với tổn thương hoặc dịch tiết đường hô hấp khi tiếp xúc gần gũi lâu dài với người bị bệnh.

Theo một nghiên cứu khác của CDC, hơn 90% trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Mỹ có liên quan đến quan hệ tình dục giữa nam và nam. Kết quả nghiên cứu đó cho thấy virus cũng có thể lây lan qua chất lỏng hoặc đồ vật do người bệnh sử dụng. Nhưng việc các bề mặt dính virus có đóng góp mức độ thế nào vào việc lây truyền virus gián tiếp vẫn còn chưa được xác định.

Những người đến thăm nhà của bệnh nhân đậu mùa khỉ vẫn nên tự bảo vệ bản thân bằng cách đeo khẩu trang ôm sát, tránh chạm vào các bề mặt có thể bị dính virus, giữ vệ sinh tay, tránh dùng chung dụng cụ ăn uống, quần áo, giường hoặc khăn tắm và tuân theo các khuyến cáo khử trùng tại nhà.

Được biết cả hai bệnh nhân trong nghiên cứu của Chính phủ Mỹ đều mắc bệnh đậu mùa khỉ vào tháng 5. Một người bị phồng rộp ở bộ phận sinh dục, bàn tay, ngực, môi và da đầu, trong khi người còn lại bị tổn thương ở bàn chân, cẳng chân và ngón tay. Cả hai đều có triệu chứng của bệnh trong khoảng một tháng.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Virus đậu mùa khỉ có thể bám lâu trên các vật dụng gia đình