Vụ Công ty bánh kẹo Nam Hương gây ô nhiễm – Bài 2: Phường Đông Ngạc “đánh võng” báo chí?

Thế Đoàn – Đức Hiếu|03/01/2020 00:20
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau khi Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống phản ánh tình trạng công ty TNHH bánh kẹo Nam Hương sản xuất bánh kẹo trong điều kiện nhà xưởng lụp sụp, tạm bợ, gây ô nhiễm môi trường,… phóng viên được UBND phường Đông Ngạc mời về làm việc nhưng công ty vẫn “bất hợp tác”.

Trước đó, ngày 25/12/2019 Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết Phường Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) – Bài 1: Người dân “tố” công ty bánh kẹo Nam Hương gây ô nhiễm môi trường? Bài báo đã phản ánh thực trạng Công ty TNHH bánh kẹo Nam Hương và Công ty liên doanh Phú Quý Malay sản xuất bánh kẹo trong điều kiện nhà xưởng lụp sụp, tạm bợ, xả rác thải, mùi nồng nặc khó chịu ra môi trường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Công ty TNHH bánh kẹo Nam Hương từng bị xử phạt 84.000.000 đồng vì hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn môi trường cho phép

Trước thông tin trên, nhiều bạn đọc tỏ ra bức xúc và đặt câu hỏi: Với điều kiện nhà xưởng sập xệ, tạm bợ như vậy liệu Công ty TNHH bánh kẹo Nam Hương có tuân thủ Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định?

Để làm rõ những vấn đề trên, chiều ngày 30/12/2019 phóng viên đã liên hệ ông Nguyễn Quang Thậm – Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc. Trao đổi qua điện thoại, ông Thậm cho biết: “Cái việc này anh thông cảm, tôi sẽ cử cán bộ cung cấp hồ sơ cho anh, tôi không trả lời vấn đề liên quan đến công ty này, vấn đề sai rất mong anh đưa lên báo chí công ty này hoạt động sai trên địa bàn, kể cả đất của công ty ấy”.

Ông Thậm cũng đề nghị sáng ngày 31/12, phóng viên đến trụ sở UBND phường Đông Ngạc để cán bộ địa chính cung cấp hồ sơ liên quan, sau đó cùng với công an khu vực xuống công ty TNHH bánh kẹo Nam Hương để làm việc. “Cán bộ địa chính sẽ cung cấp hết hồ sơ cho anh, tôi sẽ yêu cầu công an phải cho công ty mở cửa để làm việc, kể cả quay ghi hình, làm việc thoải mái” – ông Thậm khẳng định.

PV nhiều lần đề nghị làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND phường Đông Ngạc theo đúng quy chế phát ngôn, nhưng ông Nguyễn Quang Thậm – Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc đều từ chối.

Sáng ngày 31/12, phóng viên có mặt ở trụ sở UBND phường Đông Ngạc theo đúng lịch hẹn. Sau đó ông Nguyễn Hữu Bân – Công chức địa chính phường Đông Ngạc cùng PV đến Công ty TNHH bánh kẹo Nam Hương.

Khi đến đây, công ty Nam Hương vẫn cửa đóng then cài. Người bảo vệ cho biết hôm nay công ty đã tạm dừng sản xuất, giám đốc, quản lý đều không ở đây.  Tuy nhiên, PV đi vào ngõ bên cạnh công ty thì thấy các quạt thông gió vẫn hoạt động, mùi bánh nồng nặc tỏa ra vô cùng khó chịu. Công nhân vẫn sinh hoạt bình thường không hề có biểu hiện gì của việc tạm dừng hoạt động như lời người bảo vệ.

Sau khoảng một tiếng PV chờ đợi bên ngoài, đồng chí Phạm Chí Công – Cán bộ công an khu vực đến đề nghị công ty Nam Hương mở cửa làm việc với PV thì cánh cửa nhỏ phía trước mới được mở.

Bà Đặng Thị Loan – quản lý tại công ty TNHH bánh kẹo Nam Hương, là người được ủy quyền làm việc với PV nhưng lại không phối hợp cung cấp thông tin, ngược lại còn cản trở PV hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật.

Vào phía trong công ty, PV không khỏi bất ngờ vì nhà xưởng cũ kĩ, tạm bợ này lại là nơi sản xuất một số loại bánh kẹo như: bánh xốp Chocolate Kokes, bánh trứng Yolo, … Bà Đặng Thị Loan – quản lý công ty mời PV vào trong phòng làm việc và đề nghị xem các giấy tờ.

Trước tiên, PV giải thích buổi làm việc với công ty ngày hôm nay là theo sự hướng dẫn của ông Nguyễn Quang Thậm – Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc, có sự chứng kiến của ông Nguyễn Hữu Bân – Công chức địa chính và ông Phạm Chí Công – cán bộ công an khu vực; sau đó PV xuất trình giấy giới thiệu và chứng minh thư.

Tuy nhiên, bà Loan một mực yêu cầu PV phải xuất trình thẻ nhà báo và có những lý lẽ: “Các em làm cái gì cũng phải có đầy đủ giấy tờ… Trên giấy giới thiệu này phường có đóng dấu đâu”. Nhưng khi PV hỏi giấy tờ đầy đủ đó gồm những gì thì bà Loan lại nói: “Chị không biết”.

Ông Nguyễn Hữu Bân – Công chức địa chính phường Đông Ngạc sau khi xin ý kiến lãnh đạo phường khẳng định: “Giấy giới thiệu và chứng minh thư của PV cùng với cán bộ phường xuống đây làm việc là hợp pháp”.

Mặc dù, PV và cán bộ phường đã nhiều lần giải thích, nhưng bà Đặng Thị Loan – quản lý công ty TNHH bánh kẹo Nam Hương vẫn tiếp tục yêu cầu PV phải xuất trình thẻ nhà báo thì mới làm việc.

Ông Nguyễn Hữu Bân – Công chức địa chính phường Đông Ngạc có ý kiến: “Việc mời PV về làm việc ngày hôm nay là trách nhiệm của phường, hiện tại phường cũng chưa gửi giấy mời làm việc về cho công ty. Bản thân công ty không được ủy ban phường báo trước, nên hôm nay ta tạm ngừng, hôm khác mời các anh về làm việc”.

Quả thực, PV không khỏi bất ngờ trước cách làm việc của UBND phường Đông Ngạc, PV tiếp tục liên hệ ông Nguyễn Quang Thậm – Chủ tịch UBND phường. Ông Thậm cho biết đang bận họp, cán bộ địa chính sẽ cung cấp hết hồ sơ tài liệu, công ty Nam Hương làm sai thì các anh cứ đưa lên báo.

Phóng viên đã tiếp tục đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm để làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Quang Thậm – Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc trong vụ việc này. Đồng thời đề nghị UBND quận sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý những thông tin mà báo chí đã phản ánh liên quan đến Công ty TNHH bánh kẹo Nam Hương.

Thế Đoàn – Đức Hiếu


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Công ty bánh kẹo Nam Hương gây ô nhiễm – Bài 2: Phường Đông Ngạc “đánh võng” báo chí?