Vụ nhà máy nhựa Việt Nhật (bài 3): Công ty nhựa Việt Nhật không xuất trình được các hồ sơ pháp lý về Luật Bảo vệ môi trường

Nhóm PV|17/12/2019 07:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Liên quan đến vấn đề người dân “tố” nhà máy nhựa Việt Nhật số 1 xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, lấn chiếm kênh mương làm nơi trông giữ xe suốt thời gian dài trước sự “làm ngơ”, “bao che” của bộ máy chính quyền xã Dân Hòa và UBND huyện Thanh Oai. Để làm rõ vấn đề trên, chiều ngày 2/12/2019 PV Môi trường và Cuộc sống Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty nhựa Việt Nhật và sự có mặt của đại diện UBND xã Dân Hòa.

Như Môi trường và Cuộc sống đã thông tin tại bài “Thanh Oai (Hà Nội): Người dân “tố” Công ty nhựa Việt Nhật gây ô nhiễm môi trường, lấn chiếm kênh rạch làm nơi giữ xe” bài viết phản ánh về việc nhiều năm nay người dân thôn Vũ Lăng, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội rất bức xúc trước việc hằng ngày cứ đếm đến công ty nhựa Việt Nhật bắt đầu xả mùi nhựa khét lẹt ra ngoài môi trường làm đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của người dân cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của người già và trẻ nhỏ trong thôn. Mặc dù qua các cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân thôn Vũ Lăng đã nhiều lần kiến nghị đến UBND xã Dân Hòa về tình trạng công ty Nhựa Việt Nhật “tra tấn” người dân bằng khí thải khét lẹt vô cùng khó chịu nhưng sự việc vẫn không được các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và xử lý dứt điểm.

Sự hống hách và coi thường pháp luật của Ban Giám đốc công ty Nhựa Việt Nhật

Sau khi bài báo được đăng tải, PV đã đặt lịch làm việc với Công ty TNHH sản xuất nhựa Việt Nhật để làm rõ những vấn đề trên. Theo đó, chiều ngày 2/12/2019, Công ty đã mời PV về làm việc tại Nhà Máy số 1, xã Dân Hòa.

Vừa bước chân vào phòng họp, PV không khỏi bất ngờ, chỉ với một phòng họp nhỏ bé đã được ban lãnh đạo công ty bố trí sẵn với gần 30 công nhân viên ngồi sẵn đó. Điều PV không khỏi thắc mắc, liệu gần 30 công nhân viên được Công ty bố trí trong buổi làm việc với báo chí với mục đích gì?

Nhà máy nhựa Việt Nhật lấn chiếm kênh rạch làm nơi trông giữ xe một thời gian dài nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lí

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc công ty Nhựa Việt Nhật luôn kêu oan rằng mùi khét lẹt mà người dân “tố” với báo chí không phải là của công ty mà đổ cho việc mùi khét đó là do việc đốt dây điện từ nơi khác bay về. Ông Thành cũng đã thừa nhận với báo chí trước những sai phạm về việc lấn chiếm kênh mương thủy lợi tưới tiêu để làm chỗ để xe cho công nhân trong suốt nhiều năm qua, đồng thời ông Thành cũng khẳng định với báo chí cũng như chính quyền xã Dân Hòa cùng toàn bộ công nhân viên công ty có mặt trong buổi làm việc câu chắc nịch là “tôi sẽ phá bỏ nhà để xe mà công ty đã lấn chiếm nhiều năm nay ngay trong ngày hôm sau”.

Tuy nhiên khi PV đề nghị ông Thành chứng minh việc chấp hành luật bảo vệ môi trường của công ty bằng việc cung cấp các văn bản, hồ sơ pháp lý thì ông Thành lập tức tỏ thái độ bất hợp tác “lu loa” cho rằng phóng viên, nhà báo giả. Điều nực cười rằng chính ông Thành đã chỉ đạo cho nhân viên công ty gọi điện cho PV mời về làm việc tại nhà máy số 1 nhưng tại buổi làm việc thì ông Thành đã “cãi cùn” nói là không nắm bắt được giấy giới thiệu của tòa soạn đặt lịch với công ty. Cũng trong buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Thắng – Phó Giám đốc công ty liên tục gây sức ép cho PV và yêu cầu PV phải gỡ ngay bài viết cũng như video clip phản ánh về những sai phạm của công ty và phải đưa lại thông tin theo chiều hướng có lợi cho công ty.

Tại buổi làm việc Ông Nguyễn Văn Thành Giám đốc Công ty TNHH sản xuất nhựa Việt Nhật không cung cấp được các hồ sơ pháp lí về Luật Bảo vệ môi trường

Đến đây, dư luận đặt ra câu hỏi: Nếu công ty nhựa Việt Nhật không có gì sai như những gì ông Thành nói thì tại sao Công ty lại không chịu cung cấp những hồ sơ pháp lí về Luật Bảo vệ môi trường cho phóng viên mà luôn đề nghị phóng viên phải đi ghi nhận thực tế tại nhà máy trước?

Cũng tại buổi làm việc, về phía UBND xã Dân Hòa có sự góp mặt của ông Nguyễn Văn Dương – Chủ tịch UBND xã và ông  ông Nguyễn Viết Sỹ – Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã Dân Hòa.

Liên quan đến việc hoạt động xả khí thải vào ban đêm như người dân đã phản ánh Công ty nhựa Việt Nhật trong nhiều năm qua, PV đã đặt câu hỏi với ông Dương – Chủ tịch UBND xã và  được ông thừa nhận: “Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân có phản ánh việc có mùi khét trên địa bàn”

Điều kì lạ thay, cùng một câu hỏi của PV nhưng ông Nguyễn Viết Sỹ – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Dân Hòa lại có ý kiến hoàn toàn trái ngược với ông Dương: “Qua những cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi chưa bao giờ nhận được những ý kiến của người dân. Tôi nêu đây hoàn toàn là sự thật”. Ông Sỹ luôn một mực cho rằng nhà ông ở ngay cạnh nhà máy nhưng không hề ngửi thấy mùi gì.

Đường đường là một Bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã Dân Hòa nhưng ông Sỹ lại không dám thừa nhận sự thật về sự ảnh hưởng môi trường của Công ty Nhựa Việt Nhật xả khí thải tra tấn người dân suốt nhiều năm nay, thật khó hiểu khi câu trả lời của ông Chủ tịch UBND và ông Bí thư kiêm chủ tịch HĐND xã Dân Hòa lại có câu trả lời bất nhất. Đằng sau câu trả lời của 2 ông quan xã đứng đầu UBND xã Dân Hòa, vậy đâu mới là sự thật?

Quang cảnh buổi làm việc mà nhà máy nhựa Việt Nhật đã sắp xếp cho PV

Trao đổi với ông Dương – Chủ tịch UBND xã Dân Hòa về việc Công ty nhựa Việt Nhật lấn chiếm kênh rạch để làm nơi để xe, ông Dương cho biết: “Công ty có việc xây dựng lán trên mương, chuyện này đã diễn ra từ lâu”.

Dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao UBND xã Dân Hòa đã biết sai phạm của công ty đã diễn ra từ lâu nay mà lãnh đạo UBND xã lại không hề vào cuộc cưỡng chế, xử lý dứt điểm? Có khi nào UBND xã đang “bảo kê”, “bao che” cho công ty Nhựa Việt Nhật hoạt động vi phạm bất chấp những quy định của pháp luật? Liệu chăng ở đây đã và đang tồn tại mối liên hệ lợi ích nhóm nào giữa lãnh đạo xã Dân Hòa với công ty để những ông quan xã này có thể dễ dàng bỏ qua lời kêu cứu cũng như sự bức xúc của người dân trong suốt nhiều năm qua?

Bà N.T.L người dân sống tại thôn Vũ Lăng chia sẻ: “Người dân cũng đã có ý kiến lên chính quyền rất nhiều. Dân người ta kêu nhiều về cái xưởng nhựa này lắm vì đêm nó mới xả ra, mùi nó rất sợ, ban ngày thì không thấy cái gì đâu. Việc lấn chiếm kênh mương của công ty để làm nơi để xe của công nhân nhà máy thì đã diễn ra từ lâu rồi, chính quyền họ biết nhưng có thấy họ vào cuộc phá dỡ đâu.”

Ông N.T.A người dân sống chỉ cách nhà máy nhựa Việt Nhật tầm 200 mét cho biết: “Ở đây chịu ảnh hưởng trực tiếp của nhà máy nhựa Việt Nhật chứ không phải do hoạt động đốt rác ở thôn Xà Kiều. Thôn Xà Kiều họ cách thôn Vũ Lăng gần 4km thì làm gì mà ảnh hưởng được đến đây. Ban đêm nhà máy nhựa Việt Nhật xả khí thải mùi khét lắm. Nhà tôi ở đây quanh năm đều phải đóng kín cửa, tối ngủ cũng phải đóng cửa. Đêm khoảng tầm cỡ 12 giờ đêm trở ra mùi không thể chịu được”

Tuy ông Thành – Giám đốc công ty đã thừa nhận sai phạm trong việc lấn chiếm kênh mương tưới tiêu làm chỗ để xe cho công nhân và tuyên bố với toàn bộ nhân viên công ty có mặt trong buổi làm việc là sẽ phá bỏ bãi để xe mà công ty đã lấn chiếm. Nhưng thực tế, theo ghi nhận của PV vào ngày 9/12/2019 phần công ty lấn chiếm vẫn ngang nhiên được sử dụng không hề được phá bỏ như ông Thành đã hùng hồn tuyên bố. Điều này cho thấy những lời nói của ông Thành chỉ là chiêu bài, hình thức hòng chấn an báo chí trước những sai phạm “khủng” của Công ty.

Đi vào nhà máy số 3 của công ty TNHH sản xuất nhựa Việt Nhật, PV tiếp tục phát hiện nhà máy lấn chiếm một diện tích đất khá lớn để làm nhà để xe cho công ty.

Sai phạm nối tiếp sai phạm…!

Tiếp tục ghi nhận theo sự phản ánh của người dân tại nhà máy số 3 của công ty nhựa Việt Nhật chỉ cách đó hơn 1km, Phóng viên nhận thấy tình trạng kênh mương thủy lợi tiếp tục bị công ty lấn chiếm đổ bê tông hóa ngay trên bề mặt kênh, xây dựng nhà để xe và làm nối đi lại của nhà máy. Việc lấn chiếm làm thu hẹp dòng chảy gây khó khăn trong việc nạo vét, duy tu sửa chữa hoặc cứu hộ đê điều. Điều đáng nói là tình trạng này diễn ra đã lâu nhưng chính quyền xã Dân Hòa lại không hề vào cuộc xử lý. Đối với huyện Thanh Oai, hệ thống thủy nông được xem là “mạch sống” bảo đảm an ninh lương thực bền vững. Do vậy, các cấp chính quyền cần có giải pháp hữu hiệu, phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi nhằm xử lý quyết liệt trường hợp vi phạm quy định trong công tác bảo vệ công trình thủy lợi, bảo đảm khai thác an toàn, hiệu quả công trình.

Theo quy định xử phạt hành chính trong phòng, chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, thì mức thấp nhất là từ 30 đến 50 triệu đồng. Tuy nhiên, những sai phạm của Công ty TNHH Nhựa Việt Nhật trong suốt thời gian qua thì lại đang được cơ quan chức năng huyện Thanh Oai và UBND xã Dân Hòa bao che và có biểu hiện “bảo kê” mà không vào cuộc xử lý dứt điểm khiến dư luận và người dân nơi đây vô cùng bức xúc, làm “sói mòn” lòng tin vào sự nghiêm minh của Đảng bộ và bộ máy chính quyền huyện Thanh Oai.

Vậy thế lực nào đang “bảo kê” cho công ty nhựa Việt Nhật có thể ngang nhiên lấn chiếm kênh mương thủy lợi, “tự tung tự tác” hoạt động coi thường pháp luật đến như vậy?

Ông Dương – Chủ tịch UBND xã Dân Hòa cho biết: “Công ty có việc xây dựng lán trên mương, chuyện này đã diễn ra từ lâu”.

Với những sai phạm trên đề nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, huyện ủy Thanh Oai, UBND huyện Thanh Oai, , nhanh chóng vào cuộc thanh kiểm tra, xứ lý dứt điểm những sai phạm của Công ty TNHH nhựa Việt Nhật. Có hay không sự “tiếp tay”, “bảo kê” của UBND xã Dân Hòa và UBND huyện Thanh Oai trong việc để cho nhà máy nhựa Việt Nhật ngang nhiên lấn chiếm kênh mương thủy lợi làm nơi để xe cho công nhân viên của công ty?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Nhóm PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nhà máy nhựa Việt Nhật (bài 3): Công ty nhựa Việt Nhật không xuất trình được các hồ sơ pháp lý về Luật Bảo vệ môi trường