Thanh Oai (Hà Nội): Người dân “tố” Công ty nhựa Việt Nhật gây ô nhiễm môi trường, lấn chiếm kênh rạch làm nơi giữ xe

Tuấn Anh – Đức Hiếu|22/11/2019 08:44
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều năm qua, người dân sống tại thôn Vũ Lăng và thôn Tiên Lữ, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai (Hà Nội) rất bức xúc trước tình trạng xả mùi nhựa khét lẹt, lấn chiếm kênh rạch làm nơi giữ xe của Công ty TNHH sản xuất nhựa Việt Nhật.

Người dân khốn khổ vì ô nhiễm môi trường 

Phản ánh lên Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống (Moitruong.net.vn), người dân sống ở thôn Vũ Lăng và thôn Tiên Lữ, xã Dân Hòa cho biết, hằng ngày cứ vào khoảng 21h đêm, công ty nhựa Việt Nhật bắt đầu xả mùi nhựa khét lẹt ra môi trường, khiến đời sống người dân hoàn toàn bị đảo lộn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Nhận được phản ánh, PV đã có mặt ở nơi đây để ghi nhận nỗi uất ức nhiều năm qua của người dân. Theo ghi nhận thực tế tại Công ty nhựa Việt Nhật, mùi nhựa khét lẹt xung quanh công ty nồng nặc, khiến ai đi qua cũng cảm thấy tức ngực, khó thở.

Người dân cho biết, cứ vào khoảng 21h đêm là công ty nhựa Việt Nhật bắt đầu xả mùi nhựa khét lẹt ra môi trường

Bà N.T.H – Người dân sống ở thôn Vũ Lăng chia sẻ: “Công ty nhựa Việt Nhật thường xả thải vào ban đêm, mùi khét kinh khủng. Ban đêm chúng tôi đóng kín cửa ngủ còn sợ, có lúc ngủ dậy tôi còn bị ói, bởi mùi khét mà công ty gây ra. Mùi khét mà công ty thải,, ra giống như mùi nhựa cháy. Công ty xả khí thải nhiều nhất tầm lúc 12h tối đến 3h sáng, nhiều lúc tôi không thể nào ngủ được”.

“Ngày trước chúng tôi cũng đã có kiến nghị trong các cuộc họp lấy ý kiến của cử tri, tiếp xúc hội đồng nhân dân xã. Chúng tôi có ý kiến rất nhiều về Công ty, cái thứ nhất là khí thải của công ty, thứ hai là nước thải xả ra kênh mương có màu đen, nhưng cũng chẳng biết họ xứ lí như thế nào” – Bà N.T.H đã từng có kiến nghị về tình trạng gây ô nhiễm của Công ty.

 Bà N.T.H – Người dân sống ở thôn Vũ Lăng bày tỏ sự “bức xúc” trước PV

Người dân cho rằng, việc Cty nằm gần trường THPT Nguyễn Du và trường THCS Dân Hòa cũng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và việc học tập của các em học sinh.

Ông V.– Bảo vệ trường THPT Nguyễn Du cho hay: “Đi gần đấy mùi rất là khó chịu, mùi nhựa nó khét nồng nặc. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của học sinh. Công ty xả thải suốt ngày suốt đêm, ngoài xả khí thải thì công ty này còn xả nước thải ra kênh mương ngay phía sau công ty. Hồi trước chúng tôi cấy lúa ở gần mương xả nước thải của công ty thì lúa không thể nào phát triển được, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất nông nghiệp của chúng tôi”.

Ghi nhận tại tuyến mương ngay cạnh Công ty, màu nước đen sì, bốc mùi hôi thối nồng nặc, khiến ai đi qua cũng cảm thấy ngộp thở.

Tuyến mương ngay cạnh Công ty có màu nước đen sì, bốc mùi hôi thối nồng nặc

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Cầu – Trưởng thôn Vũ Lăng cho biết: “Về đêm công ty xả khí thải mùi nhựa khét lẹt giống như mùi đốt túi nilon rất khó chịu, nó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người dân”.

Lấn chiếm kênh rạch làm nơi giữ xe

Không những gây ô nhiễm môi trường, người dân còn phản ánh tình trạng lấn chiếm kênh rạch của Công ty nhựa Việt Nhật làm nơi giữ xe cho nhân viên, gây cản trợ giao thông đi lại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Theo quan sát, phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Tại kênh rạch của thôn Tiên Lữ (phía sau Công ty) hiện đã trở thành nơi giữ xe cho nhân viên, được xây dựng rất kiên cố. Con đường thôn Tiên Lữ có chiều rộng khoảng 3m, nhưng hiện nay Công ty đã lấn chiếm hơn 1/3 diện tích.

 Công ty “ngang nhiên” lấn chiếm kênh rạch làm nơi giữ xe

Bà H.T.H – Người dân thôn Tiên Lữ cho biết: “Tình trạng lấn chiếm kênh rạch làm nơi giữ xe của Công ty nhựa Việt Nhật đã diễn ra từ lâu. Việc lấn chiếm này đã gây cản trợ tầm nhìn khi tham gia giao thông của người dân, đặc biệt là các em học sinh”.

Theo người dân thì việc lấn chiếm kênh rạch của Công ty đến nay vẫn chưa từng bị cơ quan chức năng xử lý. Ông Nguyễn Huy Cầu – Trưởng thôn Vũ Lăng chia sẻ: “Ngoài gây ô nhiễm môi trường, công ty còn đổ bê tông qua mương để làm nhà để xe cho nhân viên. Đây là một hành động lấn chiếm hành lang giao thông gây ảnh hưởng đến các cháu khi đi học qua tuyến đường này”.

Ông Nguyễn Huy Cầu – Trưởng thôn Vũ Lăng cho biết, ngoài gây ô nhiễm, công ty còn lấn chiếm mương làm nhà giữ xe

Trước việc gây ô nhiễm môi trường, lấn chiếm kênh rạch làm nơi giữ xe của Công ty sản xuất nhựa Việt Nhật. Người dân đặt ra nghi vấn, liệu thế lực nào đang “bảo kê” cho những sai phạm của Công ty?. Tại sao nhiều năm nay Công ty gây ô nhiễm môi trường, lấn chiếm kênh rạch vẫn không bị xử lý?.

Trách nhiệm của UBND xã Dân Hòa và UBND huyện Thanh Oai đến đâu trong vấn đề này. Bao giờ người dân nơi đây mới được sống trong môi trường trong lành?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

Tuấn Anh – Đức Hiếu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Oai (Hà Nội): Người dân “tố” Công ty nhựa Việt Nhật gây ô nhiễm môi trường, lấn chiếm kênh rạch làm nơi giữ xe