Hà Nội: Mua nước của sông Đuống, nhiều công ty kinh doanh nước có nguy cơ phá sản?

Hà Châu (T/h)|18/11/2019 02:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trước việc, UBND thành phố đồng ý cho Công ty nước mặt sông Đuống bán mỗi m3 nước với giá 10.246 đồng – cao hơn gần gấp 3 mức giá nước các nhà máy nước đang cấp cho Hà Nội , nhiều doanh nghiệp nước có nguy cơ thua lỗ nặng.

Năm 2019, năm đầu tiên Nhà máy nước mặt sông Đuống bán, phân phối nước sạch ở Hà Nội với lưu lượng hơn 100.000m3/ngày đêm. Và để mua nguồn nước của đơn vị này, liên ngành TP đã trình UBND TP Hà Nội phương án cấp bù gần 200 tỉ đồng cho phần chênh lệch giá bán buôn.

Tháng 7/2017, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản ký văn bản quy định giá bán nước sạch tối đa của Nhà máy nước mặt Sông Đuống tạm tính là 10.246 đồng/m3, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Cửa lấy nước từ sông Đuống cung cấp nguồn vào cho nhà máy (Ảnh: Đỗ Quân)

Việc chấp thuận tạm tính giá cho Nhà máy nước mặt Sông Đuống trên cao hơn cả giá nước sạch bán cho người dân theo quy định của UBND TP Hà Nội đang áp dụng. Thậm chí giá ấy còn cao hơn giá bán bình quân của các đơn vị kinh doanh nước sạch và cao hơn cả giá thực thu sau khi trừ chi phí khấu hao.

Trước việc phải mua nước giá bán buôn cao hơn giá bán lẻ khiến cho các công ty cung cấp nước sạch tại Hà Nội đối diện nguy cơ thua lỗ nặng nề, nếu không có phương án bù thì rất dễ dẫn đến phá sản.

Trong đề xuất gửi UBND thành phố Hà Nội, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm tháng 10/2018, giá bán nước bình quân đến khách hàng là 9.761,28 đồng chưa bao gồm thuế GTGT và phí bảo vệ môi trường. Chỉ tiêu lợi nhuận mà UBND thành phố Hà Nội giao cho đơn vị này trong năm 2018 là 216 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong trường hợp Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội phải mua nước từ nguồn nước mặt sông Đuống thì sẽ đối diện với nguy cơ thua lỗ.

Cụ thể, căn cứ theo tính toán của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, nếu phải mua nước mặt sông Đuống thì chẳng những không lãi mà còn còn đối diện với việc sẽ lỗ 192,4 tỷ đồng/năm. Trong trường hợp không được bù khoản chênh lệch này thì công ty sẽ đối diện nguy cơ phá sản.

Cùng cảnh ngộ này, Công ty Cổ phẩn Nước sạch số 2 Hà Nội, nếu phải mua nước mặt sông Đuống với giá 10.246 đồng/m3 thì đơn vị này sẽ đối diện với nguy cơ lỗ mỗi năm khoảng trên 58 tỷ đồng. Phía Công ty này cũng khẳng định, nếu phải mua nước với giá trên thì công ty không thể đảm bảo nguồn tài chính, nguồn tiền trả lương, bảo hiểm…

Trước đó, để có cơ sở chuẩn bị cấp nước, cuối năm 2018, Công ty cổ phần nước mặt Sông Đuống đã có nhiều văn bản gửi các đơn vị kinh doanh nước sạch trên địa bàn Hà Nội và đề xuất UBND TP Hà Nội chấp thuận giá bán nước sạch của mình bằng giá tạm tính là 10.246 đồng/m3.

Tuy nhiên, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội và Công ty cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội đều có văn bản cho rằng “không đủ nguồn lực tài chính” để thực hiện mua nước với giá 10.246 đồng/m3 mà Công ty nước mặt sông Đuống đưa ra. Giá bán nước sạch cần được sự chấp thuận và ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Sở Tài chính.

Cấp bù gần 200 tỷ đồng

Trước tình hình trên, liên ngành Tài chính – Xây dựng – Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, Công ty cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội, Công ty nước mặt sông Đuống đã có tờ trình đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét chấp thuận giá bán buôn nước của Nhà máy nước mặt sông Đuống cho các đơn vị lưu thông nước là 7.700 đồng/m3.

Đồng thời đề xuất phương án cấp bù “phần thua lỗ” của hai đơn vị mua nước của Công ty nước mặt sông Đuống cũng như cho chính công ty này.

Nhà máy nước sạch sông Đuống Ảnh: Mạnh Thắng

Trên cơ sở số liệu ghi nhận và tính toán chi phí lưu thông nước của các đơn vị, liên ngành thống nhất đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét chấp thuận tạm thời thanh toán cho Công ty nước mặt sông Đuống với giá hơn 8.800 đồng/m3 nước bán ra.

Cụ thể, số tiền liên ngành đề nghị cấp bù trong năm 2019 cho Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội khi mua 80.000m3/ngày đêm là hơn 118 tỷ đồng; cấp bù cho Công ty cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội gần 38 tỷ đồng.

Đáng chú ý, liên ngành đề nghị UBND TP Hà Nội cấp bù cho Công ty nước mặt Sông Đuống khoảng 43 tỷ đồng.

Tổng số tiền mà liên ngành đề xuất UBND TP Hà Nội dự kiến cấp bù giá (phần thua lỗ do chênh lệch giá bán, mua) cho 3 đơn vị nêu trên trong năm 2019 lên tới gần 200 tỷ đồng.

Đầu năm 2019 Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có thông báo kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội chấp thuận về nguyên tắc với đề xuất của liên ngành. Hà Nội cũng đã giao Sở Xây dựng hướng dẫn Công ty nước mặt Sông Đuống, Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội, Công ty cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội thống nhất tổ chức việc phát nước thương mại từ ngày 10/1/2019.

Đến cuối tháng 10/2019 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng tiếp tục có văn bản giao Sở Tài chính phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh giá nước sạch và hiện nay đang gặp phải những quan điểm trái chiều.

Được biết, hiện nay giá nước sinh hoạt ở Hà Nội được tính theo quyết định 38 của TP Hà Nội ban hành năm 2013, lộ trình từ ngày 1/10/2015 bán với giá chỉ 5.973 đồng/m3 (đối với 10m3 đầu tiên); từ trên 10m3 đến 20m3 là 7.052 đồng; trên 20m3 đến 30m3 là 8.669 đồng và trên 30m3 là 15.929 đồng.

Hà Châu (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Mua nước của sông Đuống, nhiều công ty kinh doanh nước có nguy cơ phá sản?