Những ngày qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cùng với các cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp xử lý sự cố tràn dầu từ tàu hàng Nordana Sophie HSCP2, có trọng tải gần 9.000 tấn, bị chìm khi vào cảng Sơn Dương nhận hàng.
Cơ quan chức năng Hà Tĩnh cho rằng ít nhất nửa tháng mới xử lý xong sự cố trước khi trục vớt tàu.
Còn chuyên gia Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam nói rằng việc hút gần 180 tấn dầu còn lại trong các hầm chứa của con tàu chìm dưới biển là vấn đề cấp bách nhất, song để đánh giá mức độ ảnh hưởng cũng như thời gian xử lý sự cố là không thể.
Dầu đen kịt dọc bờ biển xã Kỳ Lợi. Ảnh: Phạm Trường.
Được biết ngày 28-11, tàu Nordana Sophia (Thái Lan) trọng tải gần 9.000 tấn, khi đang trên đường vào cảng biển Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh), cách mũi Ròn khoảng 2km và cách cảng Vũng Áng – Sơn Dương khoảng 10km thì bất ngờ bị thủng mạn, tàu bị nghiêng.
Đến ngày 29-11, tàu Nordana Sophia bị chìm ở khu vực biển Sơn Dương. Hiện lực lượng chức năng đang lên phương án trục vớt tàu, triển khai biện pháp phòng tránh dầu tràn ra biển.
Trên tàu có khối lượng lớn dầu nhiên liệu với tổng cộng 178 tấn. Vị trí tàu gặp sự cố được xác định ở 18 độ 07“58 vĩ độ Bắc, 106 độ 29”40 kinh độ Đông.
Đoàn công tác của Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trung ương đã trực tiệp làm việc, chỉ đạo các sở ngành của Hà Tĩnh khẩn trương thu gom số lượng dầu tràn dạt lên bờ biển.
Tại khu vực tàu Nordana Sophia bị chìm, lực lượng chức năng dùng các phao quây dầu. Sau đó cử thợ lặn vào trong tàu lắp các ống dẫn, sử dụng máy bơm công suất lớn hút số lượng dầu còn lại.
Hạnh An (t/h)