Xã Đông La, Hoài Đức: Kinh hoàng công nghệ làm Mứt siêu bẩn.

03/01/2017 19:11
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

– Sản xuất mứt sen, mứt cà rốt, mứt bí ngay cạnh nhà vệ sinh, điều kiện sản xuất trật trội, bẩn thỉu, công nhân sản xuất không được trang bị bảo hộ lao động, dụng cụ sản xuất cáu bẩn… đó là những cảnh tượng kinh hoàng khi chúng tôi được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất tại cơ sở sản xuất mứt tết Tiến Anh tại xóm 3, thôn Đồng Nhân, Xã Đông La, Huyện Hoài Đức, Hà Nội khiến ai cũng phải rùng mình.

img_20170104_010255

Công nghệ sản xuất mứt siêu bẩn

img_20170104_010335

Theo ghi nhận, không khí làm mứt tết tại cơ sở Tiến Anh diễn ra khá nhộn nhịp. Những sản phẩm cổ truyền như mứt bí, mứt sen, mứt cà rốt… được cơ sở sản xuất rất cẩu thả, không đảm bảo vệ sinh. Bắt đầu từ khâu chuẩn bị nguyên liệu cho tới chế biến mứt, tất cả đều được thực hiện bằng những công cụ hết sức thô sơ và bằng tay trần. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây dụng cụ máy móc sản xuất đã quá cũ kỹ và bị gỉ sét, chậu rổ cũng cáu bẩn và bày la liệt dưới nền đất, ruồi nhặng bâu kín, nước nhây nhớp xung quanh vô cùng bẩn. Khu sản xuất chỗ nào cũng trong tình trạng tạm bợ, nhếch nhác, đặc biệt nguy hiểm là cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm ngay cạnh nhà vệ sinh. Tất cả quy trình sản xuất đều được thực hiện ngay trên một mặt bằng nhà xưởng, sản phẩm sống – chín để chung với nhau, không được phân khu riêng biệt. Người pha trộn phẩm màu, kẻ ngâm, người nấu mứt sen diễn ra trong không khí làm việc rất khẩn trương. Nguyên liệu chế biến nằm lăn lóc dưới sàn, ngay cạnh nhà vệ sinh, xô chậu đựng nguyên liệu cáu bẩn để ngổn ngang công nhân không được trang bị bảo hộ lao động

img_20170104_010318

Mứt sau khi nấu chín để khô, chờ đóng vào túi bị ruồi bu đầy

img_20170104_010416

Công nghệ sản xuất thô sơ, bẩn thỉu

Mặc dù các công đoạn chế biến mứt tết mất vệ sinh như vậy, nhưng sau khi đóng gói nhìn rất ngon lành và màu sắc bắt mắt. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các loại mứt sau khi chế biến xong được chuyển tới các đầu mối tại Chùa Tổng, La Phù phân phối đi khắp nơi tiêu thụ trong dịp Tết. Đặc biệt, tất cả các loại nguyên liệu làm mứt cơ sở mua không rõ nguồn gốc xuất xứ, mua trôi nổi trên thị trường, không có hợp đồng mua bán, công nhân không được khám sức khỏe và học tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm. Các thùng đựng nguyên liệu, thành phẩm để ngay trên sàn nhà không có dụng cụ che đậy, ruồi nhặng bâu kín rất mất vệ sinh. Tất cả đang được chế biến với công nghệ siêu bẩn.

img_20170104_010405

Sản phẩm mứt sen để ngay cửa nhà vệ sinh

img_20170104_010436

Thành phẩm không được để trên giá kệ kê cao cách mặt đất, nhìn rất phản cảm

img_20170104_010350

Sản phẩm sản xuất trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh được đóng vào thùng chuẩn bị mang đi tiêu thụ.

img_20170104_010327

Những sản phẩm mứt được sản xuất bằng công nghệ siêu bẩn nhưng lại được bao bọc bởi một bao bì hào nhoáng

Điều khiến những ai khi đọc bài này sẽ không thể tin nổi khi một cơ sở sản xuất với công nghệ siêu bẩn này lại diễn ra một cách công khai ngay tại Thủ Đô, trong khi đó khoảng cách giữa cơ sở Tiến Anh đến UBND xã Đông La có vài trăm mét?

Chính quyền làm ngơ hay cố tình tiếp tay cho cơ sở Tiến Anh sản xuất bẩn, vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm. Vậy trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu?

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin tới độc giả.

Thu Thuỷ


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Đông La, Hoài Đức: Kinh hoàng công nghệ làm Mứt siêu bẩn.